Thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng là một trong các chủ đề trong môn học thiết kế xe chuyên dùng.
Như đã được tìm hiểu, xe chở và ép rác chuyên dùng có nhiệm vụ thu gom và chuyên chở rác từ các thùng rác đến bãi đổ rác. Chính vì vậy mà xe chở rác được các nhà công ích công cộng đặt rất nhiều và số lượng người đặt thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng là nhiều nhất (có thể ít hơn so với xe tự đổ). Chính vì vậy, rất có thể sau này anh/em sẽ phải làm việc với loại xe này khá nhiều.
Xe chở rác được thiết kế theo trình tự thiết kế xe chuyên dùng gồm các bước cơ bản của quá trình thiết kế như: Điều kiện làm việc, yêu cầu. Phương án – lựa chọn phương án, thiết kế bố trí chung, thiết kế kỹ thuật, thiết kế công nghệ và cuối cùng là tính toán kinh tế trong thiết kế.
Ta sẽ liệt kê tất cả các trường hợp làm việc của xe chở và ép rác. Càng nhiều điều kiện làm việc được đặt ra. Việc thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng càng trở nên chất lượng và càng ít gặp sự cố trong quá trình vận hành.
Sau khi liệt kê các trường hợp làm việc có thể xảy ra. Ta sẽ phải tìm các yêu cầu thiết kế phù hợp với điều kiện làm việc đó.
Đối với việc thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng ta sẽ phân ra các loại phương án sau:
Trong tài liệu về thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng sẽ liệt kê về các ưu nhược điểm của từng phương án. Tùy theo yêu cầu của khách hàng ta sẽ có phương án cho phù hợp.
Dựa trên yêu cầu khách hàng hoặc chủ đầu tư. Ta sẽ chọn được xe cở sở theo yêu cầu.
Sau khi có xe cơ sở theo yêu cầu ta sẽ tiến hành tính toán sơ bộ về các kích thước tổng thể theo xe cơ sở như: Kích thước tổng thể của thùng chuyên dùng. Khối lượng chuyên chở và tổng tải trọng của xe chở và ép rác từ đó tính toán ra khối lượng phân bố lên các cầu.
Sau khi hoàn thành các công đoạn trên, ta sẽ tiến hành bố trí công năng chuyên dùng lên xe.
Việc thiết kế bố trí chung khá quan trọng. Nó quyết định tổng thể và bố trí vị trí lắp đặt các thiết bị cơ cấu để đảm bảo hoạt động như yêu cầu.
Chính vì vậy, thiết kế xe chở rác và ép rác chuyên dùng hay bất kỳ các đề tài thiết kế nào đều cực kỳ để tâm đến bước này.
Trước tiên, ta sẽ dựa vào thiết kế tổng thể của xe mà cắt bớt chiều dài Chassis để bố trí cơ cấu nâng thùng phụ.
Sau đó ta sẽ tính toán thùng và cơ cấu chuyên dùng.
Tiếp tục, ta sẽ tính toán động học cụm cuốn và lấy rác.
Theo đó, ta sẽ tính toán động học – động lực học cụm ép rác.
Cuối cùng là tính toán động học – động lực học cơ cấu lật thùng và nâng thùng phụ.
Sau khi tính toán tất cả các yếu tố động học, động lực học ta sẽ dựa vao thông số đó để lựa chọn các cơ cấu thủy lực đáp ứng điều kiện làm việc trên.
Ta sẽ lần lượt tính bên các vách hông của thùng chở rác khi các cơ cấu chuyên dùng thực hiện công tác chuyên dùng. Việc thiết kế xe chở và ép rác vốn phức tạp hơn so với các xe chuyên dùng khác như xe động lạnh hay tự đổ là do các cơ cấu chuyên dùng tác dụng lực lên thùng chuyên dùng là rất lớn. Nên vì vậy, cần phải đảm bảo thùng phải đủ bền với các lực tác dụng trên.
Liên kết giữa thùng chuyên dùng và xe cơ sở hoặc giữa thiết bị chuyên dùng và xe cơ sở đều sử dụng mối ghép Bulong quang để chống tháo. Hơn thế nữa, việc sử dụng Bulong quang sẽ đảm bảo bền liên kết mối lắp ghép hơn.
Mối lắp ghép này bền khi và chỉ khi lực ma sát mà xiếc Bulong quang tạo bởi 2 mặt phẳng phải lớn hơn hay bằng lực quán tính khi phanh cực đại.
Đây là bước tính toán để đảm bảo thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật về TCVN 09-2015 để đảm bảo ô tô đăng kiểm thành công. Quy trình tính toán này gồm:
Việc tính toán động học động lực học là các bài toán của môn học lý thuyết ô tô. Chính vì thế, ta phải biết tính toán các bài toán ở môn học lý thuyết thì ta mới có thể làm tốt phần này.
Tính toán công nghệ trong thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng gồm những bài toán về chế tạo hoặc nhập khẩu các thiết bị chuyên dùng – thùng chuyên dùng.
Gồm các bài toán kinh tế khi thiết kế như tính toán chi phí, số vốn cần thiết ban đầu, giá thành sản phẩm,… để đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.
Tài liệu thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng chỉ là tài liệu tham khảo. Đây vẫn còn rất nhiều lỗi sai và không hợp lý. Anh/em nào DOWNLOAD về tìm hiểu tham khảo thì rất tốt và không nên “Bê nguyên xi” để đi báo cáo do sai sót trong bài còn là rất nhiều.
Tài liệu thiết kế ô tô chuyên dùng
Giáo trình lý thuyết kiểm định Nguyễn Ngọc Bích
Tài liệu thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng là tài liệu sưu tầm. nên sẽ không chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền.
Để lại một bình luận