Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi

19 Likes Comment
Tổng quan cấu tạo hệ thống phun dầu điện tử Commonrail TDI 2.8L trên ô tô Audi

Giới thiệu Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi:

Tổng quan về tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commonrail trang bị trên ô tô Audi
Tổng quan về tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commonrail trang bị trên ô tô Audi

Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu về một động cơ Diesel trang bị trên các ô tô phân khúc tầm thấp và trung của ô tô Audi với một số công nghệ được trang bị là khá phù hợp. Các bác cùng Ad tìm hiểu sơ qua trước rồi mới lấy Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi về tham khảo nhé.

Tổng quan về động cơ Diesel và hệ thống nhiên liệu trang bị trên động cơ Diesel:

Trước khi vào tìm hiểu Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi, các bác cùng Ad tìm hiểu qua về động cơ Diesel ô tô trước nhé. Từ đó, các bác sẽ có cái nhìn tổng quát hơn về hệ thống phun dầu điện tử Commonrail và những ưu điểm của hệ thống trên nhé.

Động cơ Diesel và cơ chế cháy của nhiên liệu Diesel:

Các quá trình cháy trên động cơ Diesel
Các quá trình cháy trên động cơ Diesel

Khác với động cơ xăng, ta sẽ thấy động cơ Diesel hầu như không có trang bị hệ thống đánh lửa trên ô tô mặc cho nhiên liệu Diesel có khối lượng riêng và đặc tính khó cháy hơn nhiên liệu xăng rất nhiều.

Hơi vô lý nhỉ, nhưng thật ra đặc tính khó cháy đúng là đặc tính của nhiên liệu Diesel nhưng khi nhiên liệu Diesel được hòa trộn với oxy trong không khí tạo thành hòa khí thì lại cực kỳ dễ cháy và sinh công. Chính vì thế, mà cơ chế đốt cháy nhiên liệu của động cơ Diesel hoàn toàn khác so với động cơ xăng.

Nhiên liệu Diesel sẽ được nén với áp suất rất cao vào buồng cháy để làm tơi nhiên liệu, tạo điều kiện cho việc hòa trộn tối đa lượng nhiên liệu với Oxy có trong không khí tạo thành hòa khí đốt cháy nhiên liệu sinh công cho động cơ.

Về cơ chế quá trình cháy và các giai đoạn cháy của nhiên liệu động cơ Diesel, các bác có thể tham khảo thêm ở bài viết dưới đây nhé.

Hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel và các thế hệ phát triển của hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel:

Cấu tạo cụm chi tiết bơm cao áp sử dụng van xoay điều khiển lượng nhiên liệu động cơ DIesel
Cấu tạo cụm chi tiết bơm cao áp sử dụng van xoay diện tử điều khiển lượng nhiên liệu động cơ Diesel

Chính vì đặc tính cháy của nhiên liệu Diesel mà hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel ô tô không chỉ cung cấp nhiên liệu phù hợp để sinh công cho động cơ nữa mà nó còn phải nén nhiên liệu đến một áp suất rất cao đảm bảo hiệu quả hòa trộn.

Các thế hệ ban đầu của hệ thống nhiên liệu Diesel sử dụng các cụm chi tiết cơ khí như bơm cao áp dạng dãy PEBơm cao áp dạng hướng kính VE để nén nhiên liệu đến áp suất cao đưa đến vòi phun động cơ. Chính vì là các chi tiết cơ khí nên thường xuyên xuất hiện các khe hở và gây ra tiếng ồn cũng như rung giật cho động cơ. Nên hầu hết các động cơ Diesel sử dụng hệ thống nhiên liệu cơ khí đều chỉ phù hợp với các ô tô tải hoặc ô tô du lịch thương mại cỡ lớn.

Cấu tạo tổng quan bơm cao áp PE trên hệ thống nhiên liệu Diesel ô tô
Cấu tạo tổng quan bơm cao áp PE trên hệ thống nhiên liệu Diesel ô tô
Cấu tạo bơm cao áp dạng PE trên hệ thống nhiên liệu Diesel ô tô
Cấu tạo bơm cao áp dạng VE trên hệ thống nhiên liệu Diesel ô tô

Đối với động cơ Diesel sử dụng trên ô tô cá nhân, du lịch cỡ nhỏ thì áp suất phun mỗi kim phun còn phải ổn định để giảm thiểu tình trạng rung giật và tiếng ồn của động cơ nữa chính vì thế, hệ thống phun dầu điện tử có sử dụng thanh tích áp Commonrail đã được sử dụng để khắc phục tình trạng trên.

Các bác có thể tìm hiểu thêm về hệ thống nhiên liệu Diesel trên động cơ ô tô ở các bài viết phía trên nhé. Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi chỉ giúp các bác tìm hiểu về kết cấu đặc trưng của động cơ Diesel phun dầu điện tử sử dụng thanh tích áp Commonrail thôi hén.

Nội dung Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi:

Tổng quan động cơ Diesel TDI 2.8L Commonrail trang bị trên ô tô Audi
Tổng quan động cơ Diesel TDI 2.8L Commonrail trang bị trên ô tô Audi

Cấu tạo Các chi tiết cơ khí trang bị trên động cơ Diesel TDI 2.8L Commonrail trên ô tô Audi:

Phần đầu tiên của Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu về đặc điểm cấu tạo các chi tiết cơ khí trên hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commonrail.

Các chi tiết được Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi giới thiệu ở phần này gồm các đường ống Rail dẫn dầu cao áp, cấu tạo và dặc điểm kết cấu của các chi tiết cơ khí dẫn động bơm cao áp và cấu tạo của cụm chi tiết cơ khí bị dẫn khác như bơm dầu thủy lực, trợ lực chân không,…

Cấu tạo và vị trí bố trí cụm chi tiết bơm chân không trên động cơ TDI 2.8L Commonrail trang bị trên ô tô Audi
Cấu tạo và vị trí bố trí cụm chi tiết bơm chân không trên động cơ TDI 2.8L Commonrail trang bị trên ô tô Audi

Đối với động cơ Diesel, một chi tiết không thể thiếu trên động cơ đó chính là bộ Turbo tăng áp. Đối với Turbo tăng áp trang bị trên động cơ Diesel TDI 2.8L Commonrail trên ô tô Audi là Turbo tăng áp có biên dạng cánh thay đổi được (Cụm Turbo tăng áp dạng VGT – Varibale Geometry Turbocharger). Chính vì thế mà động cơ Diesel TDI 2.8L Commonrail trên ô tô Audi hạn chế được hiện tượng trễ ga do Turbo gây ra (Hiện tượng Turbo Lag) và từ đó, tính cơ động của động cơ cũng được cải thiện đáng kể. Các bác lấy Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi về tìm hiểu thêm nhé.

Cấu tạo cụm chi tiêt Turbo tăng áp có biên dạng cánh thay đổi được VGT trên động cơ ô tô Audi
Cấu tạo cụm chi tiêt Turbo tăng áp có biên dạng cánh thay đổi được VGT trên động cơ ô tô Audi

Cấu tạo và đặc điểm kết cấu hệ thống phun dầu điều khiển điện tử sử dụng thanh tích áp Commonrail trên động cơ Diesel TDI 2.8L:

Phần tiếp theo của Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo từ tổng thể đến chi tiết hệ thống phun dầu điện tử Commnonrail trang bị trên ô tô Audi.

Tổng quan cấu tạo hệ thống phun dầu điện tử Commonrail TDI 2.8L trên ô tô Audi
Tổng quan cấu tạo hệ thống phun dầu điện tử Commonrail TDI 2.8L trên ô tô Audi

Cấu tạo của hệ thống nhiên liệu Diesel Commonrail cũng khá đơn giản. Hệ thống gồm một hệ thống cung cấp nhiên liệu (gồm bình chứa nhiên liệu, bơm tiếp vận, bộ lọc nhiên liệu và van 1 chiều ngăn nhiên liệu chảy ngược về buồng chứa), cụm chi tiết bơm cao áp, Các cảm biến phục vụ cho quá trình giám sát tình trạng hoạt động của hệ thống và cuối cùng là các vòi phun trên thanh tích áp giúp giữ áp suất phun ở giá trị cố định.

Sơ đồ cấu tạo hệ thống phun dầu điện tử động cơ TDI 2.8L Commonrail trên ô tô Audi
Sơ đồ cấu tạo hệ thống phun dầu điện tử động cơ TDI 2.8L Commonrail trên ô tô Audi-1
Sơ đồ cấu tạo hệ thống phun dầu điện tử động cơ TDI 2.8L Commonrail trên ô tô Audi-2
Sơ đồ cấu tạo hệ thống phun dầu điện tử động cơ TDI 2.8L Commonrail trên ô tô Audi-2

Về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của từng chi tiết trên hệ thống phun dầu động cơ TDI 2.8L Commonrail trên ô tô Audi được Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi ghi chú rất chi tiết từ cách diễn đạt đến hình ảnh minh họa. Nếu các bác chưa rành rọt lắm về anh văn thì các bác có thể tham khảo thêm ở các bài viết Ad để dưới đây nhé.

Cấu tạo khoang bơm cao áp của bơm cao áp trên động cơ TDI 2.8L Commonrail trang bị trên ô tô Audi
Cấu tạo khoang bơm cao áp của bơm cao áp trên động cơ TDI 2.8L Commonrail trang bị trên ô tô Audi

Nguyên lý điều khiển của bộ quản lý động cơ 2.8L phun dầu điện tử Commonrail trên ô tô Audi:

Phần cuối cùng của Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu về các nguyên lý điều khiển phun dầu của động cơ TDI 2.8L Commonrail trang bị trên ô tô Audi.

Sơ đồ cấu tạo các cảm biến trên hệ thống phun dầu điện tử Commonrail trang bị trên ô tô Audi-1
Sơ đồ cấu tạo các cảm biến trên hệ thống phun dầu điện tử Commonrail trang bị trên ô tô Audi
Sơ đồ cấu tạo các bộ chấp hành trên hệ thống phun dầu điện tử Commonrail trang bị trên ô tô Audi-2
Sơ đồ cấu tạo các bộ chấp hành trên hệ thống phun dầu điện tử Commonrail trang bị trên ô tô Audi

Thông qua các cảm biến trên động cơ, bộ điều khiển phun dầu sẽ xác định được tình trạng hoạt động cơ bản của động cơ và tính toán được lượng phun nhiên liệu cần thiết cho động cơ hoạt động ổn định. Khi đó, nhiên liệu sẽ được bộ điều khiển phát tín hiệu và phun vào buồng đốt động cơ và sinh công cho động cơ.

Tuy nhiên, trong hệ thống phun dầu điện tử Commonrail cần một số các chi tiết khác để đảm bảo quá trình phun nhiên liệu diễn ra ổn định nhất. Các bác lấy Tài liệu động cơ Diesel TDI 2.8L Commnonrail trên ô tô Audi về tham khảo thêm nhé, bài viết khá dài rồi nên Ad lười ghi tiếp quá.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo:

Cấu tạo hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel ô tô

Tài liệu đào tạo động cơ V6 TDI trên ô tô Audi

Tài liệu về cấu tạo động cơ sử dụng nhiên liệu CNG của Audi A3

Tài liệu điều khiển phun dầu điện tử EDC trên động cơ V10 TDI

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *