Lý thuyết động cơ ĐH Công nghiệp TPHCM

51 Likes 2 Comments

Giới thiệu về giáo trình lý thuyết động cơ ĐH Công Nghiệp TPHCM

Lý thuyết động cơ ĐH Công nghiệp TPHCM gồm 6 chương, cung cấp cho ta kiến thức cơ bản về quá trình cháy cũng như cơ sở lý thuyết để đánh giá các chu trình công tác của động cơ nhiệt sử dụng trên ô tô máy kéo hiện nay.

Hiểu rõ về bản chất của chu trình công tác động cơ sẽ là điều kiện rất tốt để ta nghiên cứu các môn học tiếp theo như: Thiết kế động cơ hay đồ án môn học thiết kế động cơ.

Chương 1: Tổng quan về lý thuyết động cơ đốt trong

Như đã được tìm hiểu ở tài liệu kết cấu động cơ đốt trong. Nhưng giáo trình lý thuyết động cơ ĐH Công Nghiệp TPHCM phân tích sâu hơn và chi tiết hơn về nguyên lý hoạt động của các động cơ nhiệt.

Đồng thời tài liệu lý thuyết động cơ ĐH Công Nghiệp TPHCM còn đưa ra các chỉ tiêu và yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất quá trình cháy của từng chu trình công tác sử dụng trên động cơ.

Nguyên lý hoạt động động cơ 4 kỳ
Hình 1.1: Nguyên lý hoạt động động cơ 4 kỳ
Nguyên lý hoạt động động cơ 2 kỳ
Hình 1.2: Nguyên lý hoạt động động cơ 2 kỳ

Chương 2: Các chỉ tiêu kỹ thuật của động cơ đốt trong

Giáo trình lý thuyết động cơ ĐH Công Nghiệp TPHCM trình bày các chỉ tiêu đánh giá chất lượng động cơ như công suất động cơ, giá thành một đơn vị công, hiệu suất động cơ, tuổi thọ,…

Đây là một số chỉ tiêu nhìn chung khá cơ bản nhưng rất quan trọng để đánh giá tổng quan một động cơ đốt trong.

Ví dụ như về công suất động cơ. Khi đem 2 xe cùng phân khúc lên so sánh, chắc hẳn sẽ có 2 yếu tố mà người mua xe quan tâm:

  1. Hiêu suất động cơ và moment xoắn.
  2. Tính kinh tế nhiên liệu của chiếc xe đó.

Các chỉ tiêu trên không những để ta đánh giá quá trình hoạt động của chu trình công tác động cơ. Mà nó còn là chỉ tiêu quan trọng để ta so sánh các xe cùng phân khúc với nhau. Tuy nhiên, không có ô tô nào đều thỏa mãn được cả 2 yếu tố, được các ưu điểm về yếu tố 1 chắc hẳn sẽ bị hạn chế ở yếu tố 2. Chính vì vậy,  tùy theo nhu cầu mà ta sẽ quan tâm chỉ tiêu đánh giá nào hơn.

Chương 3: Chu trình lý thuyết động cơ đốt trong

Để giải một bài toán nhiệt động lực học thực tế vô cùng phức tạp. Tài liệu lý thuyết động cơ ĐH Công Nghệp TPHCM đã đưa ra một số giả thiết để đơn giản hóa bài toán và từ đó đưa ra các chỉ tiêu và thông số so sánh giữa các chu trình công tác của động cơ nhiệt với nhau.

Chu trình lý thuyết động cơ đốt trong
Hình 2.1: Chu trình lý thuyết động cơ đốt trong
Đồ thì chu trình công tác của  lý thuyết động cơ đốt trong
Hình 2.2: Đồ thì chu trình công tác của  lý thuyết động cơ đốt trong

Từ đó, ta sẽ có cơ sở để so sánh và giải thích tại sao các chu trình công tác trên lại có lợi về các chỉ tiêu kinh tế được đề cập ở trên. Thực tế rất rõ ràng là: Hầu hết các ô tô du lịch đều thường sử dụng chu trình Otto và hầu hết ô tô tải đề sử dụng chu trình hỗn hợp (Sabathé). Tất cả sẽ được giải thích trong tài liệu.

Chương 4: Chu trình thực tế động cơ đốt trong

Để giải quyết bài toán nhiệt động lực học. Nhưng chu trình công tác thực tế và chu trình lý thuyết có khá nhiều điểm khác biệt. Từ đó, dẫn đến sự sai lệch về kết quả tính toán.

Từ đó, giáo trình lý thuyết động cơ ĐH Công Nghiệp TPHCM đã phân tích về chu trình thực tế của động cơ đốt trong.

 Đồ thị chu trình thực tế động cơ đốt trong
Hình 4.1: Đồ thị chu trình thực tế động cơ đốt trong
Đồ thị chu trình nạp của động cơ 2 kỳ
Hình 4.2: Đồ thị chu trình nạp của động cơ 2 kỳ

Nếu ta tìm hiểu kỹ về các chu trình lý thuyết và chu trình thực tế của giáo trình lý thuyết động cơ ĐH Công Nghiệp TPHCM. Ta sẽ thấy rất rõ ràng là những giả thiết đặt ra trong bài toán chu trình lý thuyết đã làm lệch đi bản chất bài toán khá nhiều. Nhưng đối với trình độ ĐH và không đi quá sâu vào nghiên cứu. Việc sai sót này vẫn có thể chấp nhận được, Cụ thể:

  1. Chu trình thực tế có hành trình tiêu tốn công nhưng chu trình lý thuyết bỏ qua.
  2. Chu trình thực tế sẽ bị ảnh hưởng bởi điều kiện vận hành,…

Hiểu rõ về 2 loại chu trình trên ta sẽ dễ dàng trong việc tiếp cận các môn học tiếp theo như thiết kế động cơ hoặc làm đồ án môn học thiết kế động cơ.

Nhưng nghiên cứu về lý thuyết động cơ còn giúp ta hiểu rõ hơn về bản chất việc sửa chữa liên quan đến vấn đề bao kín và lợi ích của việc điều chỉnh góc mở sớm Xupap và đánh lửa sớm. Khi chẩn đoán động cơ, ta sẽ có đủ cơ sở lý thuyết để đưa ra phán đoán hợp lý nhất.

Link DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Mô phỏng nguyên lý hoạt động động cơ đốt trong

Giáo trình kết cấu động cơ đốt trong ĐH Công Nghiệp TPHCM

Đồ án mẫu thiết kế động cơ đốt trong

Bảo dưỡng và chuẩn đoán động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa

Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *