Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid

8 Likes Comment
Tổng quan về ô tô Hybrid

Giới thiệu Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid:

Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid sẽ giúp các bác tìm hiểu về các vấn đề cơ bản của bộ truyền động Hybrid trên ô tô. Các bác cùng Ad tìm hiểu sơ lược qua nhé.

Ưu và nhược điểm của bộ truyền Hybrid ô tô:

Tổng quan về ô tô Hybrid
Tổng quan về ô tô Hybrid

Trước tiên vào tìm hiểu Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid thì các bác cùng Ad tìm hiểu sơ lược về hệ thống truyền động Hybrid trên ô tô trước nhé.

Bộ truyền Hybrid là bộ truyền động sử dụng 2 hoặc nhiều dạng năng lượng khác nhau. Thông thường, ta sẽ sử dụng 2 dạng năng lượng để dẫn động ô tô đó là năng lượng nhiệt sinh ra khi đốt cháy hòa khí trong động cơ đốt trong và năng lượng điện được tích trữ ở Acquy cao áp.

Động cơ Hybrid khác hoàn toàn với các động cơ sử dụng nhiên liệu thay thế nhé. Động cơ sử dụng nhiên liệu thay thế là động cơ loại bỏ hoàn toàn vai trò của hệ thống nhiên liệu truyền thống. Tại Việt Nam, ta thường thấy các ô tô công cộng như xe Buýt, xe chở hàng nội bộ sẽ sử dụng hệ thống nhiên liệu CNG hoặc hệ thống dẫn động thuần bằng điện. 2 dạng trên không thể được gọi là động cơ Hybrid được nên các bác lưu ý nhé.

Việc trang bị động cơ Hybrid sẽ giúp ô tô vừa có thể tiết kiệm nhiên liệu, vừa giúp giảm thiểu phát thải ô nhiễm do giảm được tác vụ của động cơ đốt trong và bên cạnh đó việc sử dụng động cơ điện sẽ giúp ô tô có tính cơ động tốt hơn rất nhiều so với động cơ đốt trong truyền thống khi vận hành ở tốc độ thấp. (Do động cơ điện có thể đạt được moment xoắn cực đại ngay khi ở tốc độ rất thấp). Các bác có thể tham khảo thêm về bộ truyền Hybrid ở các bài viết phía dưới nhé.

Nội dung Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid:

Giới thiệu bố trí chung ô tô Hybrid:

Sơ đồ bố trí hệ thống truyền lực Hybrid bố trí nối tiếp trên ô tô
Sơ đồ bố trí hệ thống truyền lực Hybrid bố trí nối tiếp trên ô tô
Sơ đồ bố trí hệ thống truyền lực Hybrid bố trí song song trên ô tô
Sơ đồ bố trí hệ thống truyền lực Hybrid bố trí song song trên ô tô

Phần đầu tiên của Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid sẽ giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo cũng như bố trí tổng thể của ô tô Hybrid. Trên ô tô Hybrid thông thường ta sẽ có 3 phương pháp bố trí chính, bố trí kiểu nối tiếp, bố trí kiểu song song và bố trí kiểu kết hợp. Các bác có thể tham khảo thêm về các phương án bố trí cũng như ưu nhược điểm của phương án ở Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid nhé.

Tiếp theo đó, Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid sẽ giúp các bác tìm hiểu về những ưu điểm và động lực để các nhà sản xuất ô tô quyết tâm phát triển động cơ Hybrid. Các bác sẽ thấy động cơ Hybrid sẽ có suất tiêu hao nhiên liệu thấp hơn động cơ truyền thống cũng kha khá, đồng thời, động cơ Hybrid còn giúp giảm được phát thải và cải thiện được tính cơ động của bộ truyền lực truyền thống khi ô tô di chuyển ở tốc độ chậm. Các bác lấy Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid về tham khảo thêm nhé.

Xây dựng đường đặc tính cho động cơ đốt trong và motor điện:

Phần tiếp theo của Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid sẽ giúp các bác tìm hiểu về quy trình xây dựng các đường đặc tính ngoài của động cơ đốt trong và động cơ điện. Các bác có thể tham khảo thêm ở Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid nhé do các phần này Ad cũng nói tương đối nhiều ở các môn học lý thuyết động cơ đốt trong rồi nên các bác có thể tham khảo thêm ở các bài viết dưới nhé.

Đường đặc tính ngoài của động cơ đốt trong trang bị trên ô tô Hybrid

Đường đặc tính ngoài của động cơ đốt trong trang bị trên ô tô Hybrid
Đường đặc tính ngoài của động cơ điện trang bị trên ô tô Hybrid
Đường đặc tính ngoài của động cơ điện trang bị trên ô tô Hybrid

Bên cạnh đó, phần đáng nói ở Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid đó chính là phần thiết kế và tính toán các đường đặc tính của động cơ điện trên ô tô. Nếu các bác để ý các bác sẽ thấy đường moment xoắn của động cơ điện có thể đạt giá trị cực đại ngay tốc độ động cơ gần bằng 0. Điều này chính là lý do tại sao động cơ điện sẽ tối ưu về lực kéo hơn động cơ truyền thống rất nhiều khi vận hành ở tốc độ thấp và các bác hay thấy người ta đem xe điện và xe động cơ nổ truyền thống thi kéo với nhau thì hầu như xe điện đều chiếm ưu thế hết là vậy.

Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid sẽ trình bày quy trình tính toán cũng như thiết kế các đường đặc tính của động cơ điện, các bác lấy Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid về tham khảo thêm nhé.

Tính toán và động bộ đường truyền lực của hệ thống truyền lực Hybrid và động cơ truyền thống:

Sơ đồ tính toán đồng tốc cho hệ thống truyền lực Hybrid trên ô tô
Sơ đồ tính toán đồng tốc cho hệ thống truyền lực Hybrid trên ô tô

Như các bác đã biết thì ô tô Hybrid sẽ sử dụng đồng thời 2 nguồn động lực chính. Chính vì thê,s ta phải có cụm chi tiết để thay đổi đường truyền lực của động cơ đốt trong và động cơ điện sao cho vẫn đảm bảo được hiệu quả truyền lực của động cơ. Các bác có thể lấy Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid về tham khảo thêm nhé do phần này khá học thuật thì đọc tài liệu sẽ giúp các bác dễ hình dung hơn rất nhiều.

Xác định đặc tính lực kéo cho động cơ Hybrid song song:

Sơ đồ tính toán và xác định lực kéo trên động cơ đốt trong của ô tô Hybrid
Sơ đồ tính toán và xác định lực kéo trên động cơ đốt trong của ô tô Hybrid
Sơ đồ tính toán và xác định lực kéo trên động cơ điện của ô tô Hybrid
Sơ đồ tính toán và xác định lực kéo trên động cơ điện của ô tô Hybrid

Phần cuối cùng của Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid sẽ giúp các bác tìm hiểu về đặc tính lực kéo và giá trị lực kéo của hệ thống truyền lực trên ô tô Hybrid. Từ đó, các bác sẽ có được các thông số tổng thể để tính toán các vấn đề liên quan đến tính động học và động lực học của ô tô – Phần mà các bác được tìm hiểu rất kỹ ở môn học Lý thuyết ô tô. Các bác lấy Tài liệu giáo trình kỹ thuật ô tô Hybrid về tham khảo thêm nhé.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo:

Tài liệu đào tạo hệ thống truyền động Hybrid trên ô tô Audi

Tài liệu BMW về nguyên lý hoạt động của ô tô Hybrid

Tài liệu về động cơ Hybrid sử dụng trên ô tô BMW X6

Tài liệu về hệ thống Multi Stage Hybrid của động cơ ô tô Lexus

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *