Thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng

81 Likes 10 Comments

Giới thiệu về tài liệu thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng:

Thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng là một trong các chủ đề trong môn học thiết kế xe chuyên dùng.

Như đã được tìm hiểu, xe chở và ép rác chuyên dùng có nhiệm vụ thu gom và chuyên chở rác từ các thùng rác đến bãi đổ rác. Chính vì vậy mà xe chở rác được các nhà công ích công cộng đặt rất nhiều và số lượng người đặt thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng là nhiều nhất (có thể ít hơn so với xe tự đổ). Chính vì vậy, rất có thể sau này anh/em sẽ phải làm việc với loại xe này khá nhiều.

Xe chở rác được thiết kế theo trình tự thiết kế xe chuyên dùng gồm các bước cơ bản của quá trình thiết kế như: Điều kiện làm việc, yêu cầu. Phương án – lựa chọn phương án, thiết kế bố trí chung, thiết kế kỹ thuật, thiết kế công nghệ và cuối cùng là tính toán kinh tế trong thiết kế.

Trình tự thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng:

Điều kiện làm việc và yêu cầu:

Ta sẽ liệt kê tất cả các trường hợp làm việc của xe chở và ép rác. Càng nhiều điều kiện làm việc được đặt ra. Việc thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng càng trở nên chất lượng và càng ít gặp sự cố trong quá trình vận hành.

Sau khi liệt kê các trường hợp làm việc có thể xảy ra. Ta sẽ phải tìm các yêu cầu thiết kế phù hợp với điều kiện làm việc đó.

Phương án – lựa chọn phương án:

Đối với việc thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng ta sẽ phân ra các loại phương án sau:

Phương án theo chế độ thu gom rác gồm:

  1. Phương án thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng không có cơ cấu ép rác.
  2. Phương án thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng có cơ cấu ép rác và đẩy rác.
Xe vận chuyển rác không có cơ cấu ép rác
Xe vận chuyển rác có cơ cấu ép rác

Phương án biên dạng thùng gồm:

  1. Vách hông phẳng có khung gia cường.
  2. Vách hông cong không có khung gia cường.

Phương án  kiểu lấy rác gồm:

  1. Láy rác theo phía sau xe.
  2. Lấy rác theo phía trước xe.
  3. Lấy rác ở bên hông xe.

Phương án  kiểu nạp rác gồm:

  1. Cơ cấu máng xúc rác.
  2. Cơ cấu nâng cặp.

Phương án kiểu xả rác gồm:

  1. Dùng xylanh tầng.
  2. Sử dụng cơ cấu Compa để xả rác.

Trong tài liệu về thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng sẽ liệt kê về các ưu nhược điểm của từng phương án. Tùy theo yêu cầu của khách hàng ta sẽ có phương án cho phù hợp.

Thiết kế bố trí chung:

Dựa trên yêu cầu khách hàng hoặc chủ đầu tư. Ta sẽ chọn được xe cở sở theo yêu cầu.

Sau khi có xe cơ sở theo yêu cầu ta sẽ tiến hành tính toán sơ bộ về các kích thước tổng thể theo xe cơ sở như: Kích thước tổng thể của thùng chuyên dùng. Khối lượng chuyên chở và tổng tải trọng của xe chở và ép rác từ đó tính toán ra khối lượng phân bố lên các cầu.

Sau khi hoàn thành các công đoạn trên, ta sẽ tiến hành bố trí công năng chuyên dùng lên xe.

Việc thiết kế bố trí chung khá quan trọng. Nó quyết định tổng thể và bố trí vị trí lắp đặt các thiết bị cơ cấu để đảm bảo hoạt động như yêu cầu.

Chính vì vậy, thiết kế xe chở rác và ép rác chuyên dùng hay bất kỳ các đề tài thiết kế nào đều cực kỳ để tâm đến bước này.

Bố trí chung tổng thể của xe
Kết cấu cụm nâng thùng phụ

Thiết kế kỹ thuật:

Trước tiên, ta sẽ dựa vào thiết kế tổng thể của xe mà cắt bớt chiều dài Chassis để bố trí cơ cấu nâng thùng phụ.

Tính toán động học – động lực học thiết bị chuyên dùng:

Sau đó ta sẽ tính toán thùng và cơ cấu chuyên dùng.

Sơ đồ tính toán thùng và cơ cấu chuyên dùng

Tiếp tục, ta sẽ tính toán động học cụm cuốn và lấy rác.

Theo đó, ta sẽ tính toán động học – động lực học cụm ép rác.

Sơ đồ tính toán cụm cuốn rác

Cuối cùng là tính toán động học – động lực học cơ cấu lật thùng và nâng thùng phụ.

Sơ đồ tính toán cơ cấu nâng thùng phụ

Sau khi tính toán tất cả các yếu tố động học, động lực học ta sẽ dựa vao thông số đó để lựa chọn các cơ cấu thủy lực đáp ứng điều kiện làm việc trên.

Tính toán bền liên kết và bền thùng chuyên dùng:

Ta sẽ lần lượt tính bên các vách hông của thùng chở rác khi các cơ cấu chuyên dùng thực hiện công tác chuyên dùng. Việc thiết kế xe chở và ép rác vốn phức tạp hơn so với các xe chuyên dùng khác như xe động lạnh hay tự đổ là do các cơ cấu chuyên dùng tác dụng lực lên thùng chuyên dùng là rất lớn. Nên vì vậy, cần phải đảm bảo thùng phải đủ bền với các lực tác dụng trên.

Tính toán bền thùng chở rác chuyên dùng

Liên kết giữa thùng chuyên dùng và xe cơ sở hoặc giữa thiết bị chuyên dùng và xe cơ sở đều sử dụng mối ghép Bulong quang để chống tháo. Hơn thế nữa, việc sử dụng Bulong quang sẽ đảm bảo bền liên kết mối lắp ghép hơn.

Mối lắp ghép này bền khi và chỉ khi lực ma sát mà xiếc Bulong quang tạo bởi 2 mặt phẳng phải lớn hơn hay bằng lực quán tính khi phanh cực đại.

Kiểm tra động học – động lực học:

Kiểm nghiệm động học – động lực học ô tô chuyên dùng

Đây là bước tính toán để đảm bảo thỏa mãn các yêu cầu kỹ thuật về TCVN 09-2015 để đảm bảo ô tô đăng kiểm thành công. Quy trình tính toán này gồm:

  1. Tính toán lực kéo cần thiết.
  2. Tính toán độ ổn định của xe.
  3. Tính thời gian tăng tốc khi ô tô đi hết đoạn đường s=200m phải thỏa t<20+0,4.G,…

Việc tính toán động học động lực học là các bài toán của môn học lý thuyết ô tô. Chính vì thế, ta phải biết tính toán các bài toán ở môn học lý thuyết thì ta mới có thể làm tốt phần này.

Tính toán công nghệ:

Các chi tiết trong xe ép rác

Tính toán công nghệ trong thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng gồm những bài toán về chế tạo hoặc nhập khẩu các thiết bị chuyên dùng – thùng chuyên dùng.

Tính toán kinh tế thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng:

Gồm các bài toán kinh tế khi thiết kế như tính toán chi phí, số vốn cần thiết ban đầu, giá thành sản phẩm,… để đảm bảo tính cạnh tranh trên thị trường.

Tài liệu thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng chỉ là tài liệu tham khảo. Đây vẫn còn rất nhiều lỗi sai và không hợp lý. Anh/em nào DOWNLOAD về tìm hiểu tham khảo thì rất tốt và không nên “Bê nguyên xi” để đi báo cáo do sai sót trong bài còn là rất nhiều.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Giáo trình kết cấu ô tô

Tài liệu thiết kế ô tô chuyên dùng

Giáo trình lý thuyết kiểm định Nguyễn Ngọc Bích

Tài liệu thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng là tài liệu sưu tầm. nên sẽ không chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền.

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

10 Comments

  1. Chào AD ..Cho minh hỏi thêm , bạn có file Thiết kế tính toán xe sân khấu di động không ạ ..( cả 2 câu hỏi đều là file cad ạ …Cảm ơn AD trc ạ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *