Lý thuyết động cơ đốt trong Nguyễn Tấn Quốc mô tả và phân tích từ cơ bản đến nâng cao về cơ sở lý thuyết và phương pháp tính toán động cơ đốt trong.
Việc hiểu môn học lý thuyết động cơ sẽ là một ưu điểm rất lớn để ta tìm hiểu môn học thiết kế động cơ hoặc trong quá trình tính toán nhiệt của Đồ án môn học thiết kế động cơ.
Giáo trình Lý thuyết động cơ đốt trong Nguyễn Tấn Quốc được chia làm 3 chương.
Giáo trình Lý thuyết động cơ đốt trong Nguyễn Tấn Quốc phân tích các yếu tố như: Nguyên lý hoạt động cơ bản động cơ đốt trong, phân loại động cơ đốt trong theo các dạng khác nhau.
Ví dụ như phân loại theo nhiên liệu, cách bố trí, động cơ tăng áp – không tăng áp.
Nhiên liệu dùng cho động cơ có ảnh hưởng trực tiếp đến khí thải và tình trạng hoạt động của động cơ.
Giáo trình cho ta cái nhìn tổng quan về các chỉ tiêu để đánh giá chất lượng nhiên liệu.
Các chỉ tiêu đánh giá cơ bản gồm: Khả năng bay hơi, chống kích nổ,…
Việc sử dụng nhiên liệu không phù hợp cho động cơ sẽ làm hiệu suất nhiệt tụt giảm nghiêm trọng, gây tiêu hao nhiêu liệu nhiều hơn thông thường khá nhiều và quan trọng hơn là sẽ để lại một số hư hỏng cho động có của chúng ta. Như trong động cơ xăng (sử dụng chu trình công tác Otto) thì yêu cầu về chỉ tiêu xăng quan trọng nhất đó là chỉ số Octane. Nếu một động cơ có tỷ số nén 14:1 hay hơn thì việc sử dụng xăng tại Việt Nam (RON95) là không phù hợp. Việc sử dụng nhiên liệu có chỉ số Octane (chỉ số RON) quá thấp sẽ gây ra hiện tượng kích nổ rất có hại cho động cơ.
Tài liệu lý thuyết động cơ đốt trong Nguyễn Tấn Quốc giúp ta tìm hiểu về chu trình hoạt động của động cơ đốt trong và cơ sở tính toán chu trình nhiệt động cơ và những giả thuyết để lập chu trình lý thuyết.
Giáo trình còn phân tích về từng thì trong chu trình thực tế.
Cung cấp cho chúng ta cơ sở đánh giá chỉ tiêu cho một động cơ đốt trong như:
Các chỉ tiêu đánh giá bao gồm: Công suất Ne, hiệu suất động cơ, tuổi thọ động cơ,…
Các chỉ tiêu kinh tế trong động cơ đốt trong chính là thước đo hiệu quả sử dụng nhiệt của động cơ. Hiện nay, do phát triển vượt bậc của nghành điều khiển tự động và điện tử các nhà sản xuất đã tạo ra rất nhiều hệ thống điều khiển điện tử nhằm tối ưu hóa hiệu suất nhiệt cũng như tính kinh tế nhiên liệu. Đáng nói hơn hết chính là hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp EFI (Gồm cả phun xăng điện tử và phun dầu điện tử) và hệ thống điều khiển đánh lửa sớm ESA đã giúp hiệu suất cải tiến một cách rõ rệt. Hơn thế nữa, còn có các công nghệ như Fuel trim, công nghệ I-loop,… giúp tăng tối đa tính tiết kiệm nhiên liệu trên ô tô ngày nay.
Giáo trình lý thuyết động cơ đốt trong Nguyễn Tấn Quốc phân tích rất chuyên sâu. Nếu anh/em muốn tìm hiểu kỹ về chu trình nhiệt động cơ thì tài liệu này rất phù hợp.
Mô phỏng nguyên lý hoạt động động cơ đốt trong
Kết cấu động cơ đốt trong Sư Phạm Kỹ Thuật TPHCM
Hệ thống điện động cơ PGS TS Đỗ Văn Dũng
Bảo dưỡng và chuẩn đoán động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa
Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.
Để lại một bình luận