Tài liệu cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống nhiên liệu Diesel sẽ giúp các bác tìm hiểu chi tiết các vấn đề liên quan đến hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel trên ô tô. Các bác có thể tìm hiểu trước rồi lấy tài liệu về tham khảo thêm nhé.
Trước tiên vào tìm hiểu về hệ thống nhiên liệu động cơ Diesel trên ô tô. Các bác cùng Ad tìm hiểu tổng quan về động cơ Diesel trang bị trên ô tô nhé.
Cùng với động cơ xăng, động cơ sử dụng nhiên liệu Diesel làm nhiên liệu để sinh công cho động cơ ô tô là các động cơ khí đốt truyền thống được sử dụng khá phổ biến trên các ô tô thương mại như ô tô du lịch cỡ lớn, các ô tô tải. Thế nhưng, hiện nay động cơ Diesel còn được trang bị trên cả ô tô du lịch cỡ nhỏ do có sự đột phá trong công nghệ điều khiển phun giúp làm giảm được tiếng ồn phát ra từ động cơ (Do các động cơ Diesel truyền thống khá ồn so với động cơ xăng và không phù hợp cho ô tô du lịch cỡ nhỏ).
Như đã đề cập ở trên, động cơ Diesel thường được trang bị trên ô tô tải hay các ô tô thương mại. Các giáo trình hay tài liệu về cấu tạo động cơ sẽ đề cập sự khác nhau ở khá nhiều điểm của động cơ xăng & động cơ Diesel, các bác có thể lấy các bài viết giáo trình về cấu tạo động cơ ô tô để tìm hiểu thêm.
Thế nhưng, theo Ad thì do động cơ Diesel có Moment xoắn tối đa đạt được ở số vòng quay thấp hơn động cơ Xăng. Do vì tính đặc thù của động cơ Diesel thì ta cần là lực kéo chứ không phải cần tốc độ cao. Đó là lý do tại sao động cơ Diesel thường được sử dụng trên ô tô tải.
Tương tự với động cơ xăng, động cơ Diesel đều được trang bị đầy đủ các hệ thống tương tự như động cơ xăng. Một động cơ Diesel vẫn có 1 số hệ thống như hệ thống phát lực, hệ thống cố định, hệ thống phối khí, hệ thống cung cấp điện và cả hệ thống nhiên liệu.
Tuy nhiên, vẫn có sự khác biệt nhất định giữa động cơ xăng và động cơ Diesel do đặc tính nhiên liệu của dầu Diesel khá khác so với động cơ xăng và đó là lý do hệ thống nhiên liệu Diesel sẽ có một số đặc điểm kết cấu nhất định. Các bác cùng Ad tìm hiểu thêm ở các phần dưới nhé.
Phần tiếp theo, Ad sẽ giúp các bác tìm hiểu về hệ thống nhiên liệu Diesel trên động cơ ô tô. Do có sự khác nhau về đặc tính nhiên liệu Diesel, chính vì thế mà động cơ Diesel sẽ có thêm một số chi tiết khá quan trọng đó là cụm chi tiết bơm cao áp.
Bơm cao áp trên hệ thống nhiên liệu Diesel sẽ giúp nén nhiên liệu đến áp suất nén rất cao do động cơ Diesel vận hành theo cơ chế Tự Cháy (Động cơ Compression Iginition – Hay gọi là động cơ CI, các bác có thể tham khảo thêm ở bài viết về Lý thuyết động cơ đốt trong nhé). Nhiên liệu Diesel phải được nén với áp suất cực cao (trên 1.000 Pa) và được phun vào buồng cháy, khi nhiên liệu áp suất cao hòa trộn với không khí tạo thành hòa khí sẽ đốt cháy nhiên liệu và sinh công cho động cơ.
Chính vì thế, hiệu quả sử dụng nhiên liệu của động cơ Diesel phụ thuộc rất nhiều vào sự phun tơi của kim phun, chỉ khi nhiên liệu được hòa trộn với không khí mới tạo thành hòa khí mới cháy được. Đó là lý do mà áp suất nén của cụm chi tiết bơm cao áp cực kỳ quan trọng đối với động cơ Diesel, áp suất nén của bơm cao áp càng cao, nhiên liệu sẽ phun ra trong buồng cháy sẽ càng tơi và từ đó nhiên liệu hòa trộn sẽ hiệu quả hơn.
Đối với hiện nay, thì hầu như các hệ thống nhiên liệu trên động cơ Diesel đều sử dụng các bộ điều khiển điện tử nhằm tối ưu được lưu lượng và áp suất phun phù hợp với từng chế độ vận hành của động cơ và Tài liệu cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống nhiên liệu Diesel cũng đi sâu vào tìm hiểu các hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử là chính. Các bác muốn tìm hiểu về hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển cơ khí thì có thể tham khảo bài viết Hệ thống nhiên liệu Diesel trên ô tô này nhé.
Trước tiên, Tài liệu cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống nhiên liệu Diesel sẽ giúp các bác phân loại các hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử trên ô tô. Trong phần này của tài liệu, các bác sẽ được tìm hiểu 3 hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử gồm:
Trong Tài liệu cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống nhiên liệu Diesel này, các bác sẽ được tìm hiểu từ cấu tạo các chi tiết đến nguyên lý hoạt động của các hệ thống nhiên liệu Diesel trên động cơ ô tô. Các bác có thể lấy tài liệu về tìm hiểu và tham khảo thêm nhé, Tài liệu cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống nhiên liệu Diesel ghi khá chi tiết và cụ thể cho các bác tham khảo nhé.
Phần tiếp theo của Tài liệu cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống nhiên liệu Diesel sẽ giúp các bác tìm hiểu về hệ thống nhiên liệu Diesel được sử dụng trên các ô tô du lịch cỡ nhỏ hiện nay đó là hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử với ống phân phối Common Rail. Hệ thống nhiên liệu Diesel có ống phân phối có những ưu điểm rất vượt trội so với hệ thống nhiên liệu Diesel thông thường. Ưu điểm được đề cập đến đó là hệ thống nhiên liệu Diesel điều khiển điện tử với ống phân phối Common Rail có áp suất phun rất ổn định và từ đó, giảm được sự rung giật và động cơ sẽ được nổ đồng bộ hơn và từ đó khắc phục được tiếng ồn phát ra từ động cơ chính vì thế, nên các động cơ Diesel sử dụng hệ thống nhiên liệu Diesel Commonrail được sử dụng trên cả ô tô du lịch cỡ nhỏ. Các bác lấy Tài liệu cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống nhiên liệu Diesel về tìm hiểu thêm hệ thống phun dạng này nhé, tài liệu ghi khá là chi tiết ấy.
Phần cuối cùng của Tài liệu cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống nhiên liệu Diesel sẽ giúp các bác tìm hiểu về một hệ thống phun dầu điều khiển điện tử dạng khá mới đó là hệ thống nhiên liệu Diesel điện tử sử dụng vòi phun kết hợp. Khi đó, cụm chi tiết bơm cao áp và kim phun sẽ được tích hợp thành 1 cụm chi tiết duy nhất và lưu lượng cũng như áp suất phun sẽ được bộ phun dầu điều khiển điện tử. Các bác lấy Tài liệu cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống nhiên liệu Diesel về tìm hiểu thêm nhé bài viết khá là dài rồi.
Tài liệu đào tạo cấu tạo động cơ Diesel của ô tô BMW
Tài liệu Hệ thống điều khiển động cơ phun dầu EFI Diesel
Tính năng điều khiển phun dầu Diesel động cơ Touareg
Để lại một bình luận