Tài liệu đào tạo động cơ SKYACTIV trên ô tô Madza

35 Likes Comment

Giới thiệu Tài liệu đào tạo động cơ SKYACTIV trên ô tô Madza:

Tài liệu đào tạo động cơ SKYACTIV trên ô tô Madza sẽ giúp các bác tìm hiểu một động cơ siêu nổi tiếng của nhà sản xuất ô tô đến từ Nhật bản. Động cơ SKYACTIV của Mazda được biết đến là đông cơ có suất tiêu hao nhiên liệu rất tốt nhờ việc ngắt động cơ (Cynlinder Deactivation) và với việc nâng cao hiệu quả hòa trộn tạo hòa khí đồng nhất của hệ thống phun xăng điện tử EFI giúp nâng cao tối đa công suất và tiết kiêm nhiên liệu cho động cơ.

Nội dung Tài liệu đào tạo động cơ SKYACTIV trên ô tô Madza:

Giới thiệu sơ lược về động cơ SKYACTIV trên ô tô Madza:

Tổng quan về động cơ SKYACTIV trên ô tô Madza
Tổng quan về động cơ SKYACTIV trên ô tô Madza

Đối với động cơ SKYACTIV, Tài liệu đào tạo động cơ SKYACTIV trên ô tô Madza sẽ cho ta thấy rất nhiều cải tiến với động cơ thời trước. Như việc nâng cao Hệ số nén (Compresion Raito) giúp nhiên liệu được hòa trộn tốt hơn đồng thời nâng cao được áp suất quá trình cháy. Nâng cao chất lượng bề mặt ma sát giúp cải thiện được lực ma sát sinh ra giữa các chi tiết cơ khí,…

Tài liệu đào tạo động cơ SKYACTIV trên ô tô Madza theo Ad thì có 4 yếu tố cải tiến mà Ad thấy khá là hay trong đây. Các bác có thể lấy về tìm hiểu thêm nhé, nhưng Ad tóm gọn lại cho nè hihi.

Các đặc điểm cải tiến trong động cơ SKYACTIV trên ô tô Madza:

Quản lý nhiệt độ động cơ:

Quản lý nhiệt trên động cơ SKYACTIV ô tô Mazda
Quản lý nhiệt trên động cơ SKYACTIV ô tô Mazda

Như các bác đã tìm hiểu ở hệ thống làm mát động cơ trên ô tô. Nhiệt độ động cơ ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả hoạt động của động cơ. Các bác có thể tìm hiểu thêm ảnh hưởng của nhiệt độ đến hiệu quả hoạt động của động cơ ở bài viết kết cấu hệ thống làm mát nhé.

Cũng như đã đề cập ở trên. Việc giữ động cơ ở 1 nhiệt độ tối ưu (Thường là khoảng quanh 90 độ) sẽ giúp động cơ có hiệu suất nhiệt tốt nhất và đó mới là chức năng chính của hệ thống làm mát trên ô tô. Việc nâng nhiệt độ động cơ lên quá cao sẽ gây ra hiện tượng kích nổ của động cơ.

Cải tiến về góc phun và áp suất phun trong buồng đốt động cơ:

Cải tiến hệ thống phun xăng điện tử trên động cơ SKYACTIV ô tô Madza
Cải tiến hệ thống phun xăng điện tử trên động cơ SKYACTIV ô tô Madza

Tài liệu đào tạo động cơ SKYACTIV trên ô tô Madza giúp ta hiểu thêm về cách bố trí vị trí kim phun của động cơ SKYACTIV từ đó giúp quá trình hòa trộn nhiên liệu phù hợp hơn và từ đó suất tiêu hao nhiên liệu khi động cơ mới khởi chạy có thể tối ưu hơn.

Theo lý thuyết phun xăng thì khi ta có thể phun nhiên liệu với áp suất cao hơn đồng nghĩa với việc nhiên liệu sẽ được tơi hơn và các tia phun nhiên liệu sẽ dễ dàng tiếp xúc với không khí có trong buồng cháy từ đó tăng tối đa hiệu quả hòa trộn.

À xin nói thêm thì động cơ SKYACTIV của Madza sử dụng hệ thống phun xăng trực tiếp GDI nhé. Trong lý thuyết phun xăng của GDI thì góc phun và áp suất phun rất quan trọng trong chế độ hòa khí phân lớp. Đối với chế độ hòa khí đồng nhất thì Ad không nói nhưng trong chế độ hòa khí phân lớp, hòa khí phải đậm đặc và đạt yêu cầu ngay tại vị trí đầu Bougie từ đó nhiên liệu mới có thể sử dụng 1 cách tối ưu được. Các bác tìm hiểu thêm về các chế độ phun cũng như nguyên lý hoạt động hệ thống phun xăng trực tiếp GDI ở bài viết dưới nhé

Cải thiện vấn đề kịch nổ trên động cơ:

Hình minh họa vát góc cạnh Piston trên động cơ SKYACTIV ô tô Mazda
Hình minh họa vát góc cạnh Piston trên động cơ SKYACTIV ô tô Mazda

Có thể nói động cơ SKYACTIV trên ô tô Madza rất thông minh khi vát một góc tương đối nhỉ. Việc vát như vậy sẽ giảm thiểu được hiện tượng kích nổ ở các vát cạnh của buồng cháy do tại vị trí đó ứng suất tác dụng lên các cạnh là rất lớn do đó thường xuyên vị trí này sẽ xảy ra kích nổ. Việc vát góc khá thông minh đấy theo Ad thấy vậy.

Chức năng ngắt động cơ Cylinder Deactivation:

Chức năng ngắt động cơ trên động cơ SKYACTIV ô tô Mazda
Chức năng ngắt động cơ trên động cơ SKYACTIV ô tô Mazda

Để tăng tính tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giảm thiểu phát thải môi trường nhất là trong điều kiện đường xá hoặc di chuyển tốc độ chậm. Động cơ SKYACTIV sẽ tự động ngắt đi máy số 2,3 và chi sử dụng 2 máy còn lại để dẫn động ô tô. Chức năng này được xem là một đột phát của các động cơ SKYACTIV khi họ trang bị chức năng này trên động cơ sử dụng cho các dòng xe phổ thông của họ.

Tài liệu đào tạo động cơ SKYACTIV trên ô tô Madza không có dài lắm đâu hén. Các bác có thể lấy về tìm hiểu thêm nhén.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Đào tạo hệ thống phun xăng trực tiếp GDI Huyndai

Tài liệu cấu tạo động cơ V5 trang bị trên ô tô Audi

Tài liệu đào tạo cấu tạo động cơ trên ô tô Madza 2

Tài liệu cấu tạo động cơ AR-FSE trang bị trên Toyota Camry

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *