Tài liệu đào tạo khái quát về động cơ xăng trên ô tô sẽ giúp các bác tìm hiểu sơ lược về đặc điểm và cấu tạo của động cơ xăng. Từ đó, giúp chúng ta có cái nhìn tổng quát hơn về động cơ sử dụng nhiều nhất hiện nay trên thị trường.
Trước tiên Tài liệu đào tạo khái quát về động cơ xăng trên ô tô sẽ giới thiệu cấu tạo các chi tiết trên động cơ xăng và nguyên lý hoạt động cơ bản nhất của động cơ đốt trong. Tài liệu này khá phù hợp cho các bác nào mới tìm hiểu về động cơ đốt trong trên ô tô thay vì đọc các giáo trình cấu tạo động cơ đốt trong siêu khó hiểu các bác nhé.
Như các bác biết thì động cơ xăng có động cơ xăng 4 kỳ và động cơ xăng 2 kỳ. Động cơ xăng 2 kỳ thì chắc các bác sẽ ít gặp lắm. Chỉ thường gặp ở động cơ xăng thời cũ do yếu tố ô nhiễm phát thải và hao nhiên liệu của Động cơ xăng 2 kỳ mà hiện nay hầu như là các nước đều không cho sử dụng động cơ xăng 2 kỳ nữa. Vậy, nếu tính về yếu tố thực tế thì các bác chỉ cần tìm hiểu Động cơ xăng 4 kỳ là đủ, động cơ xăng 2 kỳ thì các bác có thể đọc thêm lấy kiến thức thôi nhé.
Đối với nguyên lý hoạt động của động cơ xăng 4 kỳ thì Tài liệu đào tạo khái quát về động cơ xăng trên ô tô ghi khá dễ hiểu và mỗi chu trình hoạt động tài liệu đều có minh họa thực tế cả nên khá là dễ hiểu nhé các bác lấy Tài liệu đào tạo khái quát về động cơ xăng trên ô tô tìm hiểu thêm.
Trước tiên, Tài liệu đào tạo khái quát về động cơ xăng trên ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu về hệ thống phát lực của động cơ xăng. Hệ thống phát lực trên động cơ gồm các chi tiết chính như là Piston, trục khuỷu, bánh đà có nhiệm vụ kết hợp với thân máy trong hệ thống cố định tạo ra buồng cháy giúp đốt nhiên liệu và sinh công cho động cơ. Đây là một hệ thống phải nói là tương đối quan trọng và yêu cầu kỹ thuật được yêu cầu ở mức độ cao nhất. Các bác có thể tham khảo kỹ hơn ở bài viết kết cấu hệ thống phát lực trên động cơ ô tô mà Ad đã viết nhé.
Hệ thống tiếp theo mà Tài liệu đào tạo khái quát về động cơ xăng trên ô tô giúp ta tìm hiểu đó là hệ thống phối khí. Đây là hệ thống giúp đưa hòa khí (Là hơi xăng và không khí sau khi hòa trộn với nhau) vào buồng cháy động cơ xăng để đốt cháy nhiên liệu. Đối với hệ thống phối khí, yêu cầu quan trọng nhất cũng chính là thời điểm phải chính xác để các chi tiết không va đập vào nhau động thời giúp quá trình cháy diễn ra tốt nhất trong mọi điều kiện làm việc của động cơ. Để thỏa mãn yêu cầu về thời điểm phối khí thì trong hệ thống phối khí của động cơ xăng thì các bác thường nghe những công nghệ giúp điều chỉnh thời điểm phối khí theo chế độ tải hay tốc độ động cơ như là Công nghệ VVT-i của Toyota, công nghệ CVVT của Huyndai hay công nghệ i-VTEC trên ô tô Honda. Nếu nói về các động cơ trang bị trên ô tô hạng sang thì có thể kể để Valvetronic của BMW, Variocam trên ô tô Audi hayVVT trên Volkswagen. Ad đều có bài viết liên quan đến các vấn đề về điều khiển thời điểm phối khí, các bác có thể truy cập vào các bài viết kia để tham khảo thêm nhé.
Tiếp theo, Tài liệu đào tạo khái quát về động cơ xăng trên ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu về hệ thống nạp khí trên động cơ. hệ thống nạp khí trên động cơ có chức năng giúp lọc sạch và đưa không khí sạch để hòa trọn với nhiên liệu trong bộ chế hòa khí hoặc hòa trộn không khí với nhiên liệu trong đường ống nạp đối với cácđộng cơ phun xăng điện tử EFI. Đây cũng là một hệ thống nhỏ bên trong hệ thống nhiên liệu động cơ xăng. Đối với hệ thống nhiên liệu động cơ xăng thì chắc có nhiều thế hệ phát triển nhất (Từ hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí đếnhệ thống phun xăng điện tử trên đường ống nạp rồi đến phun xăng trực tiếp GDI,…). Các bác lấy Tài liệu đào tạo khái quát về động cơ xăng trên ô tô về tìm hiểu thêm nhé.
Tiếp theo, Tài liệu đào tạo khái quát về động cơ xăng trên ô tô giúp ta tìm hiểu về hệ thống bôi trơn và làm mát trên động cơ xăng trên ô tô. Đối với các chi tiết cơ khí, ta luôn phải có dầu nhờn để đảm bảo 2 chi tiết cơ khí này không ma sát trực tiếp với nhau điều này rất cần thiết do ma sát giữa 2 bề mặt kim loại sẽ làm động cơ phát ra tiếng ồn rất khó chịu đồng thời cũng phá hủy các chi tiết cơ khí luôn. Hệ thống bôi trơntrên động cơxăng được coi là “Hệ thống tuần hoàn máu” của con người chúng ta. Nếu có hư hỏng về hệ thông bôi trơn trên động cơ thì tốt nhất … các bác nên kêu xe cẩu về và không nên để động cơ hoạt động nhé.
Một hệ thống tiếp theo cũng không kém phần quan trọng đó là hệ thống làm mát trên động cơ ô tô. Như các bác đã biết, động cơ xăng trên ô tô là một động cơ nhiệt (Do động cơ hoạt động theo chu trình Otto – một chu trình nhiệt động lực học khá nổi tiếng). Chính vì thế, theo đúng lý thuyết thì càng nóng càng tốt (Nhiệt độ càng cao thì hiệu suất nhiệt càng cao), tuy nhiên có 1 vấn đề mà ta cần quan tâm chính là vật liệu cấu tạo nên động cơ không chịu nổi mức độ nhiệt độ qua cao đồng thời, việc đưa nhiệt độ các chi tiết cơ khí lên quá cao sẽ tạo ra khe hở hoặc bị bó chặt (Kẹt Piston trong hệ thống phát lực) và gây ra hiệu ứng kích nổ trong động cơ xăng. Chính vì thế mà ta cần hệ thống làm mátđể làm mát động cơ đốt trong ô tô. Hệ thống làm mát trên động cơ ô tô có 1 nhiệm vụ chính đó là Giữ nhiệt độ hoạt động của động cơ ở giá trị không đổi. Tài liệu đào tạo khái quát về động cơ xăng trên ô tô ghi khá kỹ á. Các bác lấy về tìm hiểu thêm nhé.
Ad giới thiệu cũng khá dài rồi. Nên xin phép End nhé, các bác lấy Tài liệu đào tạo khái quát về động cơ xăng trên ô tô về tìm hiểu thêm nhé.
Tài liệu đào tạo cấu tạo động cơ N55 sử dụng trên ô tô BMW
Tài liệu đào tạo động cơ SKYACTIV trên ô tô Madza
Tài liệu cấu tạo động cơ V5 trang bị trên ô tô Audi
Tài liệu đào tạo cấu tạo động cơ trên ô tô Madza 2
Để lại một bình luận