Tài liệu về hệ thống phanh tái sinh trên động cơ Hybrid ô tô

83 Likes Comment

Giới thiệu Tài liệu về hệ thống phanh tái sinh trên động cơ Hybrid ô tô:

Tài liệu về hệ thống phanh tái sinh trên động cơ Hybrid ô tô sẽ giúp các bác tìm hiểu một cụm chi tiết trong hệ thống phanh khá là thú vị trên các động cơ Hybrid ô tô. Các bác cùng Ad tìm hiểu sơ lược qua rồi mới lấy tài liệu về tìm hiểu thêm nhé.

Tổng quan về động cơ Hybrid và vai trò của phanh tái sinh trên động cơ Hybrid trên ô tô:

Trước tiên tìm hiểu về Tài liệu về hệ thống phanh tái sinh trên động cơ Hybrid ô tô, các bác cùng Ad tìm hiểu sơ lược qua về động cơ Hybrid và đặc điểm kết cấu của động ơ Hybrid trên ô tô nhé.

Động cơ Hybrid là động cơ sử dụng 2 nguồn động lực khác nhau. Trong đó, phổ biến nhất là cặp nhiên liệu động cơ đốt trong – và động cơ điện. Nguyên nhân cần thiết sử dụng động cơ xăng đó chính là do khí thải sinh ra từ động cơ xăng thực sự là một vấn đề cần phải giải quyết với hệ sinh thái và môi trường sống của chúng ta.

Đối với mặt với sự tăng chóng mặt của lượng ô tô hiện nay thì lượng khí thải thật sự gây hại khá nhiều đến môi trường sinh sống của chúng ta. Điển hình thì hơn 30% lượng COx thải ra môi trường đều từ động cơ đốt trong. Nếu đếm ngược về 10 năm trước, thì nồng độ CO2 ở bầu khí quyền đã tăng lên đâu đó mấy trăm %. Hiệu ứng nhà kính đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn rất nhiều. Các bác có thể tham khảo các bài viết về môi trường ở dưới đây nhé.

Chính vì thế, các nhà sản xuất ô tô đã tìm ra các phương án thay thế cho nguồn truyền động truyền thống này. Bằng cách trang bị thêm một hệ thống điện chuyên dùng cho Motor điện dẫn động. Ta có thể giảm thiểu được vai trò dẫn động của động cơ đốt trong và từ đó, ô nhiễm khí thải của động cơ cũng được cải thiện đáng kể.

Hơn thế nữa, Việc sử dụng Motor điện để đẫn động ô tô sẽ mang đến nhiều lợi thế nhất là khi di chuyển ở tốc độ thấp. Điển hình là Motor điện không phụ thuộc vào tình trạng vận hành của động cơ mà có thể điều khiển công suất hay moment xoắn độc lập bằng cách thay đổi các thông số của dòng điện hay có thể đạt moment xoắn cực đại ngay cả ở RPM rất thấp, giúp động cơ đốt trong vận hành được ở chế độ tối ưu nhất => Giảm được suất tiêu hao nhiên liệu,… Về động cơ Hybrid, Ad có rất nhiều bài viết nói về động cơ này. Các bác có thể tham khảo ở các bài viế dưới đây nhé.

Nội dung Tài liệu về hệ thống phanh tái sinh trên động cơ Hybrid ô tô:

Tài liệu về hệ thống phanh tái sinh trên động cơ Hybrid ô tô được Ad lụm vặt trên các trang cộng đồng và Ad cũng chưa có kiểm nghiệm lại độ chính xác của tài liệu. Các bác khi đọc nhớ chọn lọc ra nhé. Về nội dung của Tài liệu về hệ thống phanh tái sinh trên động cơ Hybrid ô tô thì tài liệu sẽ giúp các bác tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của các loại phanh tái sinh trên ô tô và sự cần thiết của phanh tái sinh trong động cơ Hybrid trang bị trên ô tô.

Phanh tái sinh là phanh có khả năng tích trữ lại lượng năng lượng cần thiết mà hệ thống phanh đã sử dụng. Thông thường, đối với một động cơ phanh thông thường, Khi bắt đầu phanh, cơ cấu phanh sẽ tác dụng vào Moayer bánh xe và tiến hành chuyển đổi từ động năng sang nhiệt năng và bị thất thoát đi.

Thay vì để toàn bộ động năng cần thiết để chuyển thành nhiệt năng thì ta sẽ thiết kế thêm một số cơ cấu để giúp động năng khi phanh bánh xe thay vì chuyển 100% sang nhiệt năng thì ta sẽ tích trữ lại được 1 lượng năng lượng dưới dạng động năng và ta sẽ dùng nó cho một mục đích khác (Tích trữ điện Acquy, hoặc các nút nhấn để giải phóng năng lượng tích trữ để tăng tính cơ động của ô tô,…). Thông thường, ta có 3 dạng phanh tái sinh sử dụng khá nhiều trên ô tô.

Phanh tái sinh dạng lò xo cuộn:

Cấu tạo cụm chi tiết phanh phái sinh kiểu lò xo cuộn trên ô tô
Cấu tạo cụm chi tiết phanh phái sinh kiểu lò xo cuộn trên ô tô

Phanh tái sinh trang bị trên ô tô có nhiều dạng phục vụ cho nhiều mục đích khác nhau như hệ thống phanh tái sinh dạng lò xo cuộn. Giúp tích trữ động năng bằng lò xo và giải phóng năng lượng tích trư giúp tăng tính cơ động của ô tô.

Phanh tái sinh dạng thủy lực:

Cấu tạo cụm chi tiết phanh phái sinh dạng thủy lực trên ô tô
Cấu tạo cụm chi tiết phanh phái sinh dạng thủy lực trên ô tô

Phanh tái sinh dạng thủy lực, động năng phanh bánh xe sẽ được tích trữ 1 phần dưới dạng áp suất trong các bình chứa dầu thủy lực. Khi tăng tốc, lượng năng lượng tích trữ này sẽ được giải phóng ra để giúp tăng tính cơ động của ô tô.

Phanh tái sinh dạng tích trữ điện (HHV):

Cấu tạo cụm chi tiết phanh phái sinh dạng điện năng trên ô tô
Cấu tạo cụm chi tiết phanh phái sinh dạng điện năng trên ô tô

Phanh tái sinh dạng cuối cùng là phanh tái sinh dạng tích trữ điện năng. Thay vì sử dụng các cơ cấu cơ khí hay lưu chất, hệ thống này trang bị một Motor điện được kết nối trực tiếp tới nơi tích trữ điện (Thường là Acquy cao áp). Khi bắt đầu phanh, lượng động năng phanh bánh xe trên ô tô sẽ chuyển một phần thành động năng làm quay Motor bánh xe và nạp điện vào bộ tích trữ điện trên hệ thống và từ đó, ta có thể tận dụng được lượng động năng dư thừa của hệ thống.

Hầu hết các dạng hệ thống phanh tái sinh trên ô tô đều phát triển và cải tiến dựa trên các mô hình trên thôi và Tài liệu về hệ thống phanh tái sinh trên động cơ Hybrid ô tô ghi rất chi tiết (Ad mới đọc sơ qua). Các bác có thể lấy Tài liệu về hệ thống phanh tái sinh trên động cơ Hybrid ô tô để về làm tư liệu tham khảo cho đồ án môn học hoặc tìm hiểu thêm về hệ thống khá thú vị này nhé.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo:

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động động cơ Hybrid

Tài liệu về hệ thống Multi Stage Hybrid của động cơ ô tô Lexus

Tài liệu về động cơ Hybrid sử dụng trên ô tô BMW X6

Đào tạo Xe Audi A6 và A8 sử dụng động cơ Hybrid

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *