Tài liệu Thiết kế hộp số ly hợp kép DCT ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu về cấu tạo, nguyên lý làm việc cũng như trình tự Thiết kế hộp số ly hợp kép DCT ô tô.
Như ta đã biết, hộp số ly hợp kép DCT ô tô là dạng hộp số tự động thế hệ mới. Hộp số ly hợp kép DCT đúng như tên gọi của nó là có 2 ly hợp để thực hiện công việc ngắt hoặc truyền năng lượng từ động cơ đến hộp số để thực hiện công việc thay đổi tỷ số truyền ô tô.
Trước tiên, Tài liệu Thiết kế hộp số ly hợp kép DCT ô tô sẽ khái quát về các dạng hộp số sử dụng phổ biến hiện nay.
Trên thị trường, ta có thể thấy sự dịch chuyển rõ ràng của thị hiếu khách hàng của hộp số có cấp dần dần sang sử dụng hộp số tự động và xe sử dụng hộp số sàn hầu hết đều là xe dịch vụ hay xe kinh doanh vận tải.
Một phương án thiết kế vẫn còn được áp dụng cho sản phẩm thị trường khi nó còn ưu điểm nào đó không chối bỏ được. Đúng vậy, hộp số thường có được ưu điểm mà các hộp số khác không có được đó chính là khả năng làm chủ lực kéo (Mình hay gọi là ép số) và nếu là một người lái có giàu kinh nghiệm thì xe sử dụng hộp số sàn thường sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn (Sang số bằng cơm + truyền động bánh răng hiệu suất truyền rất cao).
Nhưng hộp số tự động lại vượt trội hẳn trong tính tiện nghi và sự thoải mái khi mà người lái chỉ cần điều khiển ga và phanh chứ không như ô tô sử dụng hộp số sàn còn phải kiểm soát thêm bàn đạp chân côn.
Nói đến hộp sô tự động Tài liệu Thiết kế hộp số ly hợp kép DCT ô tô cung cấp cho ta khá nhiều dạng hộp số tự động nhưng chỉ đi sâu vào quy trình Thiết kế hộp số ly hợp kép DCT ô tô. Hiện nay trên thị trường, ta có 3 dạng hộp số tự động.
Đầu tiên là hộp số truyền thống nhất đó là hộp số tự động sử dụng biến mô thủy lực hay còn gọi là hộp số AT. Hộp số này tận dụng năng lượng dòng thủy lực để truyền năng lượng của động cơ đến trục sơ cấp hộp số. Ưu điểm của hộp số tự động này là nó bền hơn các loại hộp số tự động khác và nhược điểm duy nhất là do truyền động bằng thủy lực nên sẽ có “Độ trễ” nhất định.
Hộp số tự động thứ 2 là hộp số tự động CVT. Đây là hộp số thay đổi đường kính của 2 bánh Pulley từ đó thay đổi tỷ số truyền trục thứ cấp của hộp số. Chính vì đường kính Pulley biến thiên liên tục chính vì thế ta thu được 1 dãy tỷ số truyền chính vì thế nên ta gọi đây là hộp số vô cấp (Vô số cấp số).
Hộp số cuối cùng mà Tài liệu Thiết kế hộp số ly hợp kép DCT ô tô giới thiệu chính là hộp số ly hợp kép DCT. Hộp số này là sự ghép đôi của 2 hộp số có cấp MT nhưng sự sang số được thực hiện tự động bởi bộ điều khiển hộp số ECT. Đây được xem là sự “lai” giữa 2 hộp số tự động và hộp số có cấp chính vì thế đây có sự “Trung hòa” ưu điểm của 2 loại hộp số trên. Vừa bền và vừa thoải mái và đây là hộp số xu hướng của tương lai.
Theo Tài liệu Thiết kế hộp số ly hợp kép DCT ô tô trước tiên ta sẽ được tìm hiểu về các loại hộp số, sau đó ta sẽ đi vào trình tự thiết kế ly hợp trong ô tô. Theo đó ta sẽ tìm hiểu về quy trình thiết kế hộp số trong ô tô. Các bác nào làm đồ án thiết kế hộp số ly hợp thì lấy dìa tìm hiểu nhén ^_^.
Thiết kế và tính toán ly hợp ô tô
Thiết kế tính toán hệ thống truyền lực ô tô
Hệ thống truyền lực trên ô tô của Toyota
Bảo dưỡng sửa chữa cầu chủ động và truyền lực chính ô tô
Để lại một bình luận