Thiết kế tính toán hệ thống truyền lực ô tô là một trong các phần quan trọng nhất trong môn học thiết kế và tính toán ô tô. Do hệ thống truyền lực là một trong các hệ thống quan trọng nhất đảm bảo cho ô tô có thể di chuyển được trên đường.
Nếu động cơ là nguồn động lực thì hệ thống truyền động có nhiệm vụ đưa và biến đổi công suất của nguồn động lực đó sao cho phù hợp để ô tô có thể di chuyển và hoạt động ổn định trên đường.
Hệ thống truyền lực trên ô tô gồm: Ly hợp, hộp số và cầu chủ động. Ở tài liệu thiết kế và tính toán hệ thống truyền lực trên ô tô chỉ đi sâu vào phân tích 2 chi tiết trong HT truyền lực đó là: Ly hợp và hộp số.
Như ta đã tìm hiểu ở phần kết cấu ô tô. Ly hợp có nhiệm vụ truyền hoặc ngắt nguồn động lực từ động cơ đến trục sơ cấp của hộp số để đảm bảo êm dịu và bảo vệ các chi tiết cơ khí quá tải trong quá trình sang số và khi phanh.
Tài liệu thiết kế tính toán hệ thống truyền lực ô tô chỉ tập trung vào tính toán là chủ yếu. Nếu muốn hiểu hơn về ảnh hưởng của việc đóng ngắt ly hợp đến quá trình lực truyền ngược lên cơ cấu truyền lực ra sao ta hãy tìm hiểu tại đây.
Về hộp số ta đã tìm hiểu ở môn học kết cấu ô tô rồi. Hộp số ô tô có nhiệm vụ thay đổi moment phù hợp cho ô tô để vận hành trên đường. Thực tế, thì như ta đã biết. Moment xoắn phát ra từ động cơ không đủ để kéo ô tô chuyển động được. Để đảm bảo moment xoắn phù hợp, ta phải có một bộ cơ cấu thay đổi tỷ số truyền để nâng cao moment ở các bánh xe. Cơ cấu đầu tiên chính là hộp số và thứ hai là truyền lực chính hay còn gọi là cầu chủ động.
Ở tài liệu thiết kế tính toán hệ thống truyền lực ô tô chỉ tập trung vào phân tích hộp số có cấp thông thường. Không có đi vào phân tích và tính toán về hộp số tự động trên ô tô. Chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu ở bài sau nhé.
Về kết cấu hộp số có cấp. Việc thay đổi tỷ số truyền sẽ được thực hiện trực tiếp bởi người lái.
Việc tính toán và thiết kế hộp số có cấp trong hệ thống truyền lực trên ô tô sẽ dựa trên thông số cơ bản là tỷ số truyền đầu và tỷ số truyền lực chính i0. Và việc tính toán các tỷ số truyền trung gian sẽ tuân theo quy luật cấp số nhân dựa trên số công bội q.
Đối với hộp số có cấp, có một chi tiết vô cùng quan trọng đó chính là vòng đồng tốc. Vòng đồng tốc giúp cho việc làm đều tốc độ quay giữa các bánh răng với nhau. Việc tính toán và thiết kế vòng đồng tốc cũng nằm trong một phần trong tính toán và thiết kế hộp số có cấp trong hệ thống truyền lực.
Về việc tính toán và thiết kế hộp số có cấp khá là phức tạp nên anh/em hãy DOWNLOAD về và tìm hiểu kỹ càng nhé.
Mô phỏng các hệ thống gầm trên ô tô
Kết cấu ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai
Khảo sát hệ thống tryền lực trên ô tô
Giáo trình thiết kế ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM
Tài liệu thiết kế tính toán hệ thống truyền lực ô tô là tài liệu sưu tầm trên mạng. Chỉ phục vụ cho mục đích học tập và tìm hiểu. Tuyệt đối không được thương mại hóa với bất kỳ trường hợp nào. Mọi thắc mắc hay liên hệ với Ad nhé.
Để lại một bình luận