Nguyên lý hoạt động động cơ Diesel của BOSCH dành cho bác nào anh văn giỏi, cần tìm hiểu sâu vào các thông số đặc trưng của động cơ Diesel để làm đồ án hoặc luận văn tốt nghiệp. Bác nào trình anh văn còn chưa đủ giỏi thì nên tìm đọc các giáo trình cấu tạo động cơ cũng liệt kê khá đầy đủ rồi á.
Tài liệu Nguyên lý hoạt động động cơ Diesel của BOSCH trước tiên sẽ giúp ta tìm hiểu nguyên lý hoạt động cơ bản của động cơ Diesel. Để Ad nói luôn cho vuông, Động cơ Diesel sẽ không sử dụng Bougie đánh lửa vào cuối quá trình nén mà nhiên liệu sẽ được nén đến một áp suất rất cao ở 1 chi tiết gọi là Bơm cao áp. Khi đến cuối quá trình nén của động cơ thì vòi phun nhiên liệu sẽ phun nhiên liệu vào trong buồng cháy. Không khí được nén bên trong buồng cháy sẽ hòa trộn với nhiên liệu áp suất và nhiệt độ cao từ đó bốc cháy sinh công cho động cơ.
Nếu tìm hiểu sâu hơn về quá trình cháy động cơ Diesel thì ta sẽ thấy, quá trình cháy động cơ Diesel phải trải qua 4 giai đoạn nó khác với cơ chế cháy của động cơ xăng (Hay còn gọi là động cơ cháy cưỡng bức). Giáo trình lý thuyết động cơ đốt trong ô tô phân tích rất rõ. Các bác lấy về tìm hiểu là biết ngay ấy mà.
Hơn thế nữa, Nguyên lý hoạt động động cơ Diesel của BOSCH còn giúp ta tìm hiểu cách xây dựng đồ thị moment xoắn và các thông số biểu thị của động cơ. Đây là các con số rất quan trọng trong các công việcthiết kế động cơ đốt trong.
Bên cạnh đó, tài liệu Nguyên lý hoạt động động cơ Diesel của BOSCH còn đi vào tìm hiểu chu trình hoạt động của động cơ Diesel. Như đã tìm hiểu ở môn học động cơ đốt trong thì chu trình nhiệt của động cơ đốt trong là chu trình đẳng áp. Chu trình này được coi là nền tảng và cơ sở của đông cơ Diesel. Tuy nhiên, các động cơ hiện nay còn sử dụng thêm 1 chu trình khác đó là chu trình hỗn hợp đây là chu trình được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Tuy nhiên, Nguyên lý hoạt động động cơ Diesel của BOSCH chỉ nói về những cái gì đó cơ bản nhất của động cơ Diesel nên chỉ đi vào tìm hiểu chu trình đẳng áp trên động cơ nhiệt thôi.
Như Ad đã nói trong bài tổng quan về động cơ ô tô, trong động cơ 4 kỳ thì chỉ có duy nhất 1 kỳ sinh công (Kỳ nổ). Tất cả các kỳ còn lại đều là kỳ tiêu hao công (Tiêu hao năng lượng) nên chu trình nhiệt của động cơ Diesel sẽ không thể lý tưởng được như chu trình nhiệt đã học trong các môn học nhiệt động lực học. Bên cạnh việc tiêu hao công, nhiệt lượng còn bị thất thoát qua hệ thống làm mát, các môi chất bôi trơn hay truyền nhiệt giữa các chi tiết cơ khí. Chính vì thế, chu trình nhiệt của động cơ rất khác so với chu trình nhiệt lý tưởng (Môn học lý thuyết động cơ đốt trong nói khá rõ về các giả thuyết của chu trình nhiệt cho động cơ đốt trong, các bác lấy về đọc sẽ biết).
Bên cạnh đó, Nguyên lý hoạt động động cơ Diesel của BOSCH còn giới thiệu với ta các trạng thái vận hành của động cơ Diesel. Động cơ nhiệt có rất nhiều chế độ hoạt động rất đặc thù với nhau. Chính vì thế mà mỗi chế độ hoạt động sẽ yêu cầu lượng phun nhiên liệu phù hợp. Chính vì thế mà Hệ thống nhiên liệu của động cơ đốt trong cơ khí cổ điển thường có rất nhiều mạch nhiên liệu (Đối với động cơ có hệ thống nhiên liệu sử dụng bộ chế hòa khí hoặc động cơ sử dụng chi tiết bơm cao áp cổ điển thường gặp trên các ô tô tải hiện nay). Các bác hãy tìm hiểu từng chế độ hoạt động của động cơ sẽ có yêu cầu nhiên liệu và đặc trưng khác nhau mà tài liệu Nguyên lý hoạt động động cơ Diesel của BOSCH phân tích rất kỹ các yêu cầu này á.
Đây cũng được coi là 1 khuyết điểm của động cơ đốt trong mà hiện nay làm động cơ đốt trong mất dần vị thế trong thị trường. Động cơ đốt trong đang dần bị thay thế bởi động cơ lai (Còn gọi làđộng cơ Hybrid). Tương lai sẽ được thay thế hoàn toàn bằng động cơ điện. Động cơ điện có 1 ưu điểm đó chính là có thể đạt được moment cực đại ngay tốc độ động cơ đang rất thấp. Cái ưu điểm thứ 2 đó chính là hiệu suất động cơ điện thường cao hơn hiệu suất động cơ đốt trong rất nhiều (Ít nhất cũng phải gấp đôi do động cơ điện có hiệu suất tầm 70 – 80%). Nên chính vì thế mà động cơ đốt trong đang dần mất dần vị thế trong lòng người dùng cũng như nhà sản xuất ô tô.
Động cơ Diesel có 1 nhược điểm vô cùng lớn đó chính là chất lượng khí thải vô cùng tệ. Chính vì vậy mà ở các nước Châu Âu dự kiến sẽ loại bỏ dần các động cơ ô tô tải Diesel thay vào đó sẽ sử dụng động cơ điện để phục vụ cho thương mại mặc dù đã có hàng loạt các phương pháp giảm thiếu khí thải để cứu vớt cho động cơ Diesel. Nhưng, có thể các hãng sản xuất sẽ lựa chọn phương pháp thay thế thay cho phương pháp cải tiến rồi huhu.
Tài liệu Nguyên lý hoạt động động cơ Diesel của BOSCH phân tích kỹ lắm, các bác lấy về tìm hiểu nhé.
Quá trình đốt cháy nhiên liệu trên động cơ Diesel
Tài liệu đào tạo cấu tạo động cơ Diesel của ô tô BMW
Công nghệ BluePerformance trên động cơ ô tô BMW
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động bơm cao áp VE
Để lại một bình luận