Tài liệu đào tạo cụm chi tiết Turbo tăng áp VGT trên ô tô Ford sẽ giúp các bác hiểu hơn về cấu tạo cũng như chức năng hoạt động của cụm chi tiết Turbo tăng áp trang bị trên ô tô Ford. Các bác cùng Ad tìm hiểu sơ qua trước nhé.
Trước tiên, để tìm hiểu Tài liệu đào tạo cụm chi tiết Turbo tăng áp VGT trên ô tô Ford thì Ad nghĩ các bác nên biết sơ về chức năng hoạt động cũng như nhiệm vụ của cụm chi tiết Turbo tăng áp.
Như chúng ta đã tìm hiểu qua môn học Lý thuyết động cơ đốt trong. Để quá trình cháy đạt được hiệu suất tốt nhất thì ta phải thỏa mãn được nguyên tắc Nạp đầy – Thải sạch. Để thải sạch thì có thể hạn chế bằng cho phép van xả mở sớm hơn 1 tí đảm bảo khí cháy thoát ra xylanh nhiều nhất có thể. Còn để nạp đầy, thì ta có khá nhiều phương án như là thay đổi thời điểm phối khí như các công nghệ VVT-i của Toyota hay Variocamcủa Audi,… Tuy nhiên, đây chỉ giúp cải thiện được hiệu quả nạp của động cơ mà thôi. Để có thể nạp được nhiều không khí vào hơn trong xylanh nữa. Các nhà sản xuất đã tận dụng thêm động năng từ khí thải để giúp nén thêm lượng khí nạp vào xylanh. Chức năng hoạt động của Turbo đơn giản chỉ có thế. Các bác có thể tham khảo thêm ở các bài viết phía dưới này nhé.
Như các bác đã hiểu về chức năng hoạt động của Turbo tăng áp. Tuy nhiên, nếu dòng khí thải có động năng yếu (khi RPM động cơ chậm khi chạy không tải hoặc tốc độ thấp) thì cánh Turbine phía hệ thông nạp không những không thể tạo ra áp suất chân không đủ để đưa khí nạp vào trong xylanh, mà đây còn gây rối dòng chảy khí thậm chí phản tác dụng tăng lượng khí nạp vào động cơ nữa. Để hạn chế được nhược điểm đó, các nhà sản xuất động cơ ô tô đãn ghĩ ra phương án là thay đổi tiết diện lưu thông của cánh để thay đổi động lượng của dòng khí khi đi qua Turbine tăng áp nhờ đó hạn chế được hiện tượng Turbo lag đi một phần. Cụm chi tiết Turbo tăng áp có biên dạng cánh thay đổi được VGT thường sẽ được sử dụng trên các ô tô thương mại và ô tô tải do tối ưu giá thành. Đối vơi các động cơ tăng áp trên ô tô du lịch, các nhà sản xuất sẽ sử dụng các hệ thống tăng áp hoàn thiện hơn như Bi-Turbo hay Twins Turbo để khắc phục tối đa yếu điểm trên. Các bác có thể tham khảo thêm ở các bài viết liên quan nhé.
Tài liệu đào tạo cụm chi tiết Turbo tăng áp VGT trên ô tô Ford phân tích vền nguyên lý hoạt động và cấu tạo của cụm chi tiết Turbo tăng áp VGT. Các bác lấy tài liệu về tìm hiểu thêm nhé.
Tài liệu đào tạo động cơ 4.0L V8 TFSI Biturbo của Audi
Tài liệu đào tạo động cơ UII 1.6 VGT trên ô tô Huyndai
Tài liệu động cơ tăng áp có biên dạng cánh thay đổi VGT
Tài liệu BOSCH về điều khiển hệ thống nạp khí trên động cơ ô tô
Để lại một bình luận