Gương chiếu hậu ô tô thì chắc ai cũng biết về chức năng và nhiệm vụ nó rồi nhưng Ad cũng nhắc cho bác nắm sơ về gương chiếu hậu ô tô để làm gì. Gương chiếu hậu trên ô tô là chi tiết để ta quan sát phía đằng sau đường để có tầm nhìn khi ta chuyển làn hoặc quy vòng tăng tính an toàn cho người lái.
Cấu tạo gương chiếu hậu trên ô tô gồm các chi tiết chính như: Gương phản chiếu, các nút điều khiển và Motor điện điều khiển gương chiếu hậu ô tô. Hiện nay, gương chiếu hậu trên ô tô còn có thêm chức năng tự động gập gương. Chức năng này cũng được sử dụng thêm 1 Motor để thực hiện chuyển động gập và mở gương chiếu hậu trên ô tô, nên chỉ cần tìm hiểu nguyên lý làm của của hệ thống gương chiếu hậu trên ô tô ta sẽ hiểu về nguyên lý làm việc của hệ thống gập và mở gương chiếu hậu ô tô thôi.
Gương chiếu hậu ô tô Là 1 hệ thống điều khiển 2 gương chiếu hậu bằng công tắc điện. Khi ấn các công tắc điện, Mô tơ gương chiếu hậu trên ô tô sẽ vận hành và di chuyển theo tín hiệu công tắc đó. Khi Môtơ hoạt động lúc này làm gương chiếu hậu ô tô quay lên hoặc xuống, trái hoặc phải.
Mô tơ dạng lỏi sắt là nam châm vĩnh cửu và có cấu tạo giống như mô tơ của bộ nâng hạ kính. Còn công tắc điều khiển gương chiếu hậu trên ô tô đơn thuần là bộ các Relay điện giúp đóng hoặc ngắt mạch điều khiển Motor điện.
Để hiểu về cách hoạt động của hệ thống gương chiếu hậu trên ô tô, trước tiên ta phải đọc hiểu sơ đồ mạch điện ô tô đã.
Như ta thấy ở sơ đồ mạch điện phía trên. Motor điện sẽ được điều khiển bởi các phím điều khiển. Khi các phím điều khiển nối nguồn với Motor thì Motor sẽ chuyển động qua trái hoặc phải hay lên hoặc xuống bằng 2 Motor điện trong 1 gương chiếu hậu.
Lên: Dòng điện từ acquy đi đến cầu chì rồi đến khóa Relay và đến chân B của công tắc điều khiển và sau đó đến công tắc ban 5 và đến Motor của gương chiếu hậu bên trái và cuối cùng về Mass làm Motor hoạt động.
Kết quả là gương bên trái đuợc nâng lên.
Xuống: Dòng từ acquy đi đến cầu chì đến Khóa Relay và đến chân B của công tắc điều khiển rồi đến công tắc ban 1 tiếp đến là đến Motor của guơng chiếu hậu bên trái và cuối cùng về Mass làm Motor hoạt động.
Kết quả là gương bên trái đuợc hạ xuống.
Phải: Dòng điện từ ac quy đi đến cầu chì và đến khóa Relay, sau đó đến chân B rồi đến công tắc ban 1 rồi lại đến Motor của gương chiếu hậu bên trái và đến Mass để làm Motor hoạt động.
Kết quả là gương bên trái quay sang phải.
Trái: Dòng từ acquy đến khóa Relay rồi đến chân B tiếp theo đến công tắc ban 3 và cuối cùng đến Motor của gương chiếu hậu bên trái và đến Mass làm Motor gương chiếu hậu bên trái hoạt động.
Kết quả là gương bên trái quay sang bên trái.
Lên :Dòng từ acquy cầu chì rồi đến khóa Relay rồi đến chân B tiếp theo đến công tắc ban 9 và cuối cùng đến Motor của gương chiếu hậu bên phải và Mass để làm Motor gương chiếu hậu bên phải hoạt động.
Kết quả là gương bên phải đuợc hạ xuống.
Các chế độ điều khiển gương sẽ hoạt động tương tự như vậy. Vì thế, ta có thể điều khiển được vị trí gương để giúp có tầm nhìn phù hợp hơn.
Hiện nay, đã có nhiều luồng ý kiến là thay thế cụm gương chiếu hậu ô tô bằng các thiết bị ghi hình khác. Thế nhưng đến hiện nay vẫn chưa thể thay thế được. Nguyên nhân sâu xa không phải là do không đủ trình độ khoa học kỹ thuật, nguyên nhân đầu tiên là do chi phí quá cao, thứ 2 đó chính là do thói quen của người lái. Chính vì các hành vi không thể thay thế của người lái mà việc giữ lại gương chiếu hậu hay thay thế bằng các thiêt bị ghi hình khác vẫn là vấn đề đang bàn tán rất sôi nổi.
Đây chỉ là một phần tài liệu của một bạn đang về hệ thống gương chiếu hậu thôi. Cụ thể và sâu hơn các bác có thể truy cập vào giáo trình điện thân xe của PGS TS Đỗ Văn Dũng để tìm hiểu kỹ hơn nhé.
Tài liệu các hệ thống điện thân xe ô tô của Toyota
Điện thân xe và điều khiển tự động ô tô ĐH Hưng Yên
Điện thân xe ô tô Toyota Camry 2007 phần 1
Đào tạo trang bị điện thân xe ô tô Toyota Innova 2007
Để lại một bình luận