Tài liệu BOSCH về khí thải ô nhiễm từ động cơ ô tô này sẽ giúp các bác tìm hiểu thêm về vấn đề khá quan trọng (Phải nói là quan trọng bậc nhất của ô tô hiện nay) đó là vấn đề ô nhiễm phát thải của động cơ ra môi trường.
Đối với động cơ sử dụng trên ô tô. Ngoài việc nâng cao hiệu quả vận hành và tiện nghi cho người lái, giảm giá thành cạnh tranh thì các nhà sản xuất ô tô còn phải giải quyết bài toán ô nhiễm phát thải từ khí thải của động cơ ô tô.
Như chúng ta cũng biết, ngoài nghành công nghiệp nặng ra thì ô tô mình cũng được liệt vào danh sách các tác nhân gây ra hiệu ứng nhà kính và khí thải ô tô cũng chính là một vài nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.
Tài liệu BOSCH về khí thải ô nhiễm từ động cơ ô tô cũng có đề cập về vấn đề này ngay phần mở đầu tài liệu. Các bác tìm hiểu thêm nhé.
Như chúng ta đã biết, nếu nhiên liệu không được hòa trộn với không khí tạo thành hòa khí thì sẽ không thể đốt cháy và lượng nhiên liệu dư thừa đó sẽ được đưa qua đường ống thải ra môi trường. Vậy, ta luôn tồn dư một lượng Hydrocacbon không cháy sạch. theo tài liệu BOSCH về khí thải ô nhiễm từ động cơ ô tô thì các khí thải chính của động cơ khi động cơ đốt cháy hoàn toàn lượng nhiên liệu với điều kiện lý tưởng gồm các khí sau: CO2, H20 và N2. Nếu hỗn hợp khí thải ra ngoài 3 thành phần này thì ta gọi đó là khí thải ô nhiễm.
Khí thải ô nhiễm này gồm có Hydrocacbon chưa cháy sạch, NOx sinh ra do nhiệt độ động cơ quá cao, CO chưa chuyển hóa hoàn toàn thành CO2. Đúng vậy, tất cả các thành phần này đều gây hại rất mạnh đến sức khỏe của chúng ta và ta cần thiết kế một hệ thống hoặc phương pháp để hạn chế tối đa việc hình thành các tạp chất khí trên.
Bên cạnh đó, tỷ lệ hòa khí A/F quyết định rất nhiều đến việc hình thành Hydrocacbon chưa chát sạch và CO và hệ số A/F được quyết định bởi hệ thống phun xăng điện tử EFI nên yêu cầu đặt ra chohệ thống phun xăng điện tử EFI là phải tối ưu được tỷ lệ A/F để đạt tiêu chuẩn khí thải – Điều mà bộ chế hòa khí rất khó làm được.
Các hệ thống có thể kể đến để giảm thiểu phát thải đó là hệ thống phun xăng trực tiếp GDI giúp tối ưu lượng hòa khí được đốt sạch khi động cơ chạy ở tốc độ và tải thấp. Hệ thống hồi lưu khí thải EGR giúp giảm nhiệt độ động cơ từ đó giảm được NOx, Bộ Catalys 3 thành phần giúp loại bỏ hầu hết 3 yếu tố trên. Các hệ thống đó Ad sẽ đề cập ở bài viết khác. Tài liệu BOSCH về khí thải ô nhiễm từ động cơ ô tô này chỉ nói về các tác nhân gây ra ô nhiễm phát thải là chính thui hén.
Tài liệu BOSCH về khí thải ô nhiễm từ động cơ ô tô cũng còn liệt kê cho ta một số yếu tố khác kéo theo dẫn đến việc hình thành các loại khí thải như tốc độ và tải động cơ, nhiệt độ động cơ và không kém phần quan trọng so với tỷ lệ A/F đó là thời điểm đánh lửa. Thời điểm đánh lửa sẽ quyết định rất lớn đến việc Hydrocacbon trong nhiên liệu có cháy hết không, nhiệt độ buồng cháy ra sao nếu đánh lửa bị lệch hoặc đang bị kích nổ,… Đây cũng là 1 yêu cầu khá quan trọng cho hệ thống đánh lửa lập trình ESA phải đảm nhận. Tài liệu BOSCH về khí thải ô nhiễm từ động cơ ô tô cũng có nói rất kỹ về yếu tố thời điểm đánh lửa tác động đến chất lượng khí thải. Các bác lấy về đọc thêm nhé.
Tài liệu Cấu tạo bộ xử lý khí thải ô tô Audi
Công nghệ BluePerformance trên động cơ ô tô BMW
Tài liệu đào tạo động cơ Hybird trên ô tô Volkswagen
Ô tô sử dụng pin nhiên liệu (Fuel cell)
Để lại một bình luận