Giáo trình Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống truyền động trung cấp nghề Hà Nam cung cấp cho ta quy trình cơ bản về bảo dưỡng và sửa chữa các hư hỏng của hệ thống truyền động ô tô. Từ đó, cung cấp cho ta một tư duy cũng như những phương pháp chẩn đoán cơ bản các chi tiết trong hệ thống truyền lực trên ô tô.
Tài liệu giáo trình Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống truyền
động trung cấp nghề Hà Nam được chia làm các chương tương ứng với các chi tiết
trong hệ thống truyền lực.
Ly hợp được coi là chi tiết đầu tiên trong cụm hệ thống
truyền lực nếu tính từ chiều động cơ ra. Ly hợp có vai trò rất cơ bản trong hệ
thống truyền lực là giúp truyền lực từ động cơ hoặc ngắt truyền lực từ động cơ
đến trục sơ cấp của hộp số. Chính vì thế mà ly hợp có vai trò vô cùng quan trọng
trong hệ thống truyền lực. Việc ly hợp xài lâu ngày bị mòn sẽ dẫn đến việc truyền
không hết công suất giảm công suất động cơ làm ô tô không tăng tốc tức thời được.
Hộp số được xem là chi tiết quan trọng nhất trong hệ
thống truyền lực. Do không có hộp số giảm tốc thì sẽ không thể khếch đại Moment
xoắn để đủ lực kéo làm ô tô di chuyển do Moment xoắn của động cơ tạo ra không đủ
để làm ô tô có thể di chuyển được. Thông thường, hộp số rất ít hư hỏng trong suốt
quá trình vận hành. Nếu hư hỏng xảy ra ở hộp số thường là những hư hỏng rất
nghiêm trọng do hộp số chiếm giá thành tương đối không rẻ trong số các hệ thống
gầm trên ô tô.
Truyền lực chính của hệ thống truyền lực trên ô tô bao gồm các chi tiết như vi sai và cụm bánh răng truyền lực chính. Cụm bánh răng truyền lực chính giúp tăng lực kéo lần cuối trước khi truyền ra bán trục làm quay động cơ. Đảm bảo đủ lực kéo giúp ô tô di chuyển. Bộ vi sai giúp cho quá trình phân chia lực kéo (Moment quay) ở các bánh phù hợp khi thực hiện quay vòng .Đây cũng là các chi tiết rất ít hư hỏng nhưng nếu hư hỏng khi vận hành thì sẽ khá nguy hiểm cho người lái.
Tài liệu Bảo dưỡng sửa chữa hệ thống truyền động
trung cấp nghề Hà Nam phân tích các hư hỏng khá chi tiết. Các bác nào cần làm đồ
án hoặc quy trình bảo dưỡng sửa chữa hệ thống truyền lực thì lấy về tham khảo
nhé.
Kết cấu ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai
Giáo trình thực tập động cơ ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM
Kết cấu hệ thống hai cầu chủ động 4WD và AWD Toyota
Để lại một bình luận