Hệ thống phun dầu điện tử bơm vòi phun kết hợp là do Ad tóm tắt lại từ sách chuyên nghành kỹ thuật và ô tô xe máy hiện đại. Do thấy nó khá là hay và mới nên Ad tổng hợp lại cho mọi người dễ tìm hiểu. Giúp ta biết là hiện nay động cơ Diesel không chỉ có Commonrail là tiên tiến nhất mà còn “Một đống” hệ thống phun dầu khác. Ví dụ đối với xe tải lớn thì ta sử dụng HT phun dầu kiểu Cummins. Trong bài viết này, ta sẽ tìm hiểu về hệ thống phun dầu điện tử bơm vòi phun kết hợp.
Hệ thống phun dầu điện tử bơm vòi phun kết hợp lấy ý tưởng từ các quá trình phát triển của hệ thống đánh lửa trực tiếp của động cơ. Thay vì sử dụng 1 bơm cao áp để đẩy nhiên liệu đến các vòi phun, Hệ thống phun dầu điện tử bơm vòi phun kết hợp sử dụng từng bơm cao áp riêng biệt cho từng kim phun.
Việc làm trên sẽ giúp động cơ cấu tạo nhỏ hơn, do điều khiển độc lập phun dầu vào từng buồng cháy động cơ nên Hệ thống phun dầu điện tử bơm vòi phun kết hợp điều khiển chính xác hơn và có nhiều chế độ điều khiển giúp tối ưu việc sử dụng nhiên liệu hơn so vớihệ thống phun dầu điện tử Commonrail và hệ thống phun dầu điện tử EFI thông thường.
Chính vì mỗi vòi phun được trang bị 1 bơm cao áp riêng biệt. Chắc hẳn cấu tạo của bộ kết hợp vòi phun – Bơm cao áp sẽ phức tạp hơn rất nhiều so với vòi phun thông thường và nguyên lý hoạt động của Hệ thống phun dầu điện tử bơm vòi phun kết hợp cũng như vậy.
Hệ thống phun dầu điện tử bơm vòi phun kết hợp chia làm nhiều lần phun liên tục để tối ưu quá trình cháy của động cơ Diesel. Quá trình phun của hệ thống bao gồm các giai đoạn như:
Chính vì phun từng lượt 1 và điều khiển độc lập từng máy. Ta có thể tính toán từng lượng nhiên liệu phun vào cho từng máy để cho sự quay của trục khuỷu đồng đều hơn. Việc phun mồi được điều khiển độc lập bởi từng máy nên lưu lượng phun mồi và phun chính chính xác về lượng cả về chất giúp động cơ hoạt động êm dịu hơn. Hơn nữa, việc phun này sẽ cho phép ta ngắt hoạt động của một số máy (Chức năng Fuel Trim của hệ thống phun xăng điện tử GDI) giúp tiết kiệm tối đa lượng nhiên liệu tiêu thụ khi công cần thiết.
Hệ thống phun dầu điện tử với ống phân phối ĐH Hưng Yên
Kết cấu động cơ đốt trong ĐH bách Khoa TPHCM
Hệ thống phun xăng trực tiếp GDI
Tài liệu đào tạo động cơ Diesel của BMW
Để lại một bình luận