Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền động gồm có 6 chương cơ bản, lần lượt phân tích về kết cấu, nguyên lý làm việc cũng như các hư hỏng thường gặp và biện pháp sửa chữa chúng cho anh/em cùng tham khảo.
Tuy nhiên, do đây là tài liệu dành cho trường nghề nên việc áp dụng thực hành là chính, không có đi sâu phân tích dựa trên cơ sở lý thuyết như các trường đại học. Ta có thể tìm hiểu phương pháp và tư duy chẩn đoán ở bài viết bảo dưỡng và chẩn đoán động cơ.
Như ta đã tìm hiểu ở môn học kết cấu ô tô, hệ thống truyền động gồm các chi tiết như:
Ly hợp: Trên ô tô thường sử dụng ly hợp lò xo trụ và lò xo màng.
Hộp số: Gồm hộp số thường, hộp số tự động có cấp và hộp số biến thiên vô cấp CVT.
Trục Các đăng (chỉ dành cho xe cầu sau chủ động).
Cụm truyền lực chính hay còn gọi là cầu chủ động.
Các chi tiết trong hệ thống truyền lực đảm nhiệm các vai trò và nhiệm vụ khác nhau. Như ta đã thấy, hệ thống truyền lực là tổ hợp của khá nhiều chi tiết trong nó. Chính vì vậy, vấn đề hư hỏng trong hệ thống truyền lực là không thể tránh khỏi trên các đời xe cũ do các chi tiết đang dần tiến tới giai đoạn tự phá hủy vật liệu.
Độ phức tạp của việc bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền động trên ô tô chỉ dược xếp sau việc chẩn đoán và sửa chữa các hệ thống điện trên ô tô. Chính vì thế, nó đòi hỏi người thao tác (hay còn gọi là kỹ thuật viên) phải có trình độ về chuyên nghành nhất định.
Hơn thế nữa, tài liệu không chỉ phân tích về những hư hỏng thường gặp và phương pháp sửa chữa không. Mà còn có nội dung nêu sơ lược về kết cấu và nguyên lý làm việc của hệ thống. Giúp Anh/em chúng ta có cơ hội ôn lại kiến thức của môn học kết cấu ô tô.
Tài liệu bảo dưỡng và sữa chữa hệ thống truyền động còn liệt kê ra những điều cần đạt được sau mỗi chương học. Để từ đó, người đọc có thể làm chủ kiến thức của mình hơn.
Tóm lại tài liệu gồm 6 chương, lần lượt phân tích đưa ra các triệu chứng hư hỏng và phương pháp sửa chữa cho các chi tiết gồm:
Tài liệu bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền động chỉ phân tích về hệ thống truyền lực trên ô tô. Chính vì thế nên tài liệu phân tích được khá sâu về kết cấu, nguyên lý hoạt động cũng như về phương pháp sửa chữa. Hơn thế nữa, tài liệu còn sử dụng một số hình minh họa bằng màu, dễ quan sát chi tiết cũng như dễ tìm hiểu về nguyên lý hoạt động.
Như ta đã biết, việc sửa chữa chỉ tốt và hiệu quả khi ta nắm rõ về kết cấu và nguyên lý hoạt động của hệ thống. Trên hệ thống truyền động cũng vậy, nếu ta muốn nhớ hay đơn giản là thực hành được khi có các triệu chứng phát sinh trên xe. Ta nên nghiên cứu thật kỹ về kết cấu mà tài liệu bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền động đã đề cập trước khi bước qua phần sửa chữa.
Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT
Bảo dưỡng và chuẩn đoán động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa
Bảo dưỡng và sửa chữa ô tô ĐH Bách Khoa
Kỹ thuật viên sửa chữa chuẩn đoán động cơ Toyota
Đào tạo kỹ thuật viên chẩn đoán điện thân xe của Toyota
Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.
Để lại một bình luận