Cấu tạo Hệ thống cửa sổ trời Sunroof Panorama ô tô BMW là tài liệu khá đặc biệt do đây chỉ là Options thêm của xe. Việc có thêm hay bớt cửa sổ trời không làm ô tô hoạt động tối ưu hơn mà chỉ để phục vụ nhu cầu giải trí của người lái thôi. Thế nhưng, đây cũng cần phải có một số cơ cấu nhất định để điều khiển đóng mở và các bác cùng Ad vào tìm hiểu thêm nhé.
Cửa sổ trời được xem là 1 Option thời thượng, sang trọng và đẳng cấp cho 1 ô tô. Nhiều khi rất thích mở cửa sổ trời, đưa người ra trần xe và hóng gió trên những cung đường biển tuyệt đẹp (Việt Nam mình nhiều biển nên cũng chắc có mớ người khoái). Thế nhưng, các bác chỉ hay nghe nói cửa sổ trời toàn cảnh Panorama, Vậy cửa sổ trời toàn cảnh Panorama là gì? Và có bao nhiêu loại cửa sổ trời thì khá ít người tìm hiểu.
Trên ô tô, ta có 2 loại cửa sổ trời đó là cửa sổ trời Moonroof và cửa sổ trời Sunroof:
Được giới thiệu bởi hãng xe đến từ Mỹ Ford vào năm 1970, cửa sổ trời Moonroof được làm từ chất liệu kính và khi mở, phần che cửa sổ sẽ chạy xuống trần xe. Có nhiều ý kiến cho rằng cửa sổ trời Moonroof chỉ có thể mở được một phần sau như một số xe nhỏ. Cửa sổ trời Moonroof cũng có thể là loại trần xe bằng kính nhưng không thể mở ra được. Chính vì thế, tùy theo nhà thiết kế mà cửa sổ trời đó có thể mở được hoặc không. Nhưng đa phần sẽ thiết kế mở được (Tăng yếu tố cạnh tranh lên).
Moonroof khá nhiều cách định nghĩa, chính vì thế hầu hết các cửa sổ trời ta đều thấy các nhà sản xuất thích dạng Sunroof hơn vì cách thiết kế đơn giản hơn. Sunroof sẽ có cách mở lên trên, tách biệt với trần xe trong khi Moonroof khi mở sẽ chạy vào bên dưới trần xe (Thiết kế âm vào lúc nào cũng khó hơn thiết kế nổi lên trên).
Trước đây, cửa sổ trời Panorama được thiết kế đến từ chất liệu kim loại và khi mở ra thì phần nắp sẽ nhô lên trần xe thay vì chui xuống như Moonroof. Sau này, cửa sổ trời Sunroof đã dần phai nhạt với tên gọi của mình cũng như việc thay đổi về mặt thiết kế, cửa sổ trời Sunroof đã trở thành cửa sổ trời Panorama hay cửa sổ trời toàn cảnh.
Vậy, cửa sổ trời toàn cảnh Panorama hoạt động ra sao và cấu tạo như thế nào thì các bác tìm hiểu ở phần dưới nhén.
Ad sẽ chia Cấu tạo Hệ thống cửa sổ trời Sunroof Panorama ô tô BMW thành 2 phần cơ bản, phần thứ nhất về các hệ thống điện và điều khiển, phần 2 là về các cơ cấu chi tiết chấp hành. Như vậy thì các bác tìm hiểu sẽ dễ hơn khá nhiều
Về các chi tiết chính trong hệ thống điện trong Hệ thống cửa sổ trời Sunroof Panorama ô tô BMW cơ bản sẽ gồm có chi tiết cung cấp tín hiệu đầu vào (Các nút bấm), bộ cầu chì bảo vệ mạch hệ thống điện của hệ thống cửa sổ trời Sunroof Panorama ô tô BMW và các chi tiết khác gồm nguồn cung cấp điện, bộ điều khiển hệ thống cửa sổ trời, hệ thống giao tiếp thân xe K-bus và 2 bộ Motor để thực hiện mở cửa sổ 2 cấp độ (Mở 1 nửa và mở hoàn toàn).
Các chi tiết cơ khí chấp hành việc điều khiển của hệ thống cửa sổ trời Sunroof Panomara gồm các tấm kính, bộ truyền để kéo và đẩy kính chắn gió,…
Tiếp theo đó, tài liệu Cấu tạo Hệ thống cửa sổ trời Sunroof Panorama ô tô BMW sẽ giúp ta tìm hiểu các chế độ làm việc của hệ thống. Nguyên lý làm việc hệ thống này thì rất là dễ ta sử dụng 1 Motor điện để kéo tấm kính chắn thông qua cơ cấu truyền (Tài liệu này không nói rõ là bộ truyền nào) để tiến hành mở cửa sổ trời.
Và cuối cùng, tài liệu Cấu tạo Hệ thống cửa sổ trời Sunroof Panorama ô tô BMW giúp ta tìm hiểu về hệ thống điều khiển của cửa sổ trời Sunroof Panomara. Ta sẽ thấy có một chi tiết rất quan trọng đó chính là bộ cân bằng điện tử DSC trên hệ thống. Tại sao có hệ thống đó thì nó liên quan đến vấn đề an toàn. Các bác thử suy nghĩ thử nhé tại sao cần sự can thiệp của hệ thống cân bằng điện tử DSC nhén.
Việc trang bị cửa sổ trời Sunroof Panomara cũng có một số lưu. Đầu tiên đó chính là vấn đề an toàn. Các bác nhớ nhé, trừ khi đi trên các đường thật sự rất vắng và không bao giờ thắng gấp mới được phép đưa người lên trên cửa sổ trời. Việc thắng gấp sẽ tạo ra lực quán tính và làm người đang đứng ngã về trước. Nhiều khi gây thương tích rất là mạnh đấy và tăng tốc đột ngột cũng vậy (Nhưng không nguy hiểm bằng việc phanh gấp) vậy, các bác đoán được 1 phần chức năng của hệ thống cân bằng điện tử DSC trong Hệ thống cửa sổ trời Sunroof Panorama ô tô BMW chưa nè.
Một lưu ý thứ 2 đó chính là thiết bị kính sẽ làm bên trong ô tô rất nóng (Vật liệu kính truyền nhiệt tốt hơn vật liệu thép) và bên cạnh đó, các Ron của kính nếu đã qua sử chữa sẽ không bao giờ kín được. Thường xuyên gây trường hợp chảy nước vào khoang hành khách khi đi dưới trời mưa lớn. Dù gì, cái gì cũng có 2 mặt mà hiện đại thì hại điện thôi hihi.
Tài liệu cấu tạo các hệ thống điện thân xe ô tôPorsche
Tài liệu đào tạo điện thân xe ô tô KIA
Hệ thống thông tin và giải trí trên ô tô BMW X1
Tài liệu đào tạo điện thân xe ô tô Lexus LX570
Để lại một bình luận