Tài liệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động điều hòa tự động ô tô sẽ giúp các bác nắm rõ về những chi tiết và nguyên lý làm việc của các chi tiết đó trên hệ thống điều hòa ô tô. Một loại hệ thống điều hòa được trang bị khá phổ biến trên các dòng xe hạng trung và hạng sang hiện nay.
Trước tiên tìm hiểu về hệ thống điều hòa tự động trên ô tô, các bác nên dành thời gian tìm hiểu về Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa ô tô trước. Do đó là căn bản để các bác có kiến thức cơ bản để tìm hiểu sâu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa tự động trên ô tô.
Vậy, Ad không nói về nguyên lý hoạt động của điều hòa ô tô mà đi vào tìm hiểu chức năng của hệ thống điều hòa không khí tự động nhé.
Khi bật điều hòa trên ô tô, nếu ta nhấn nút Auto và chọn nhiệt độ mong muốn. Hệ thống điều hòa tự động sẽ điều chỉnh nhiệt độ trong xe đến nhiệt độ đã chọn và duy trì nhiệt độ đó nhằm mang lại tối đa cảm giác thoải mái cho người lái và người ngồi trong xe trong mọi điều kiện thời tiết.
Như ta đã đọc về nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa tự động và ta cũng đã tìm hiểu nguyên lý làm việc của hệ thống điều hòa không khí thông thường qua bài viết trước đó rồi. Hệ thống điều hòa tự động lấy chỉ tiêu giữ cố định nhiệt độ mong muốn làm tiêu chuẩn điều chỉnh. Còn hệ thống điều hòa không khí lấy chỉ tiêu nấc làm mát làm chỉ tiêu điều chỉnh.
Điều này khác nhau rất nhiều. Do điều hòa không khí tự động sẽ đảm bảo giữ cố định nhiệt độ trong xe còn đối với hệ thống điều hòa không khí thông thường sẽ chỉ làm mát ở 1 giá trị làm mát cố định theo tầng nấc, rõ ràng là hệ thống điều hòa không khí tự động chiếm ưu thế hơn rất nhiều và đó là lý do tại sao các xe ô tô tầm trung và cao cấp đều sử dụng hệ thống này.
Như bất kỳ các hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô như hệ thống phun xăng điện tử EFI hayđiều khiển đánh lửa sớm,… thì ta luôn có 3 cụm chi tiết chính trong hệ thống:
Còn cụ thể thì tài liệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động điều hòa tự động ô tô có liệt kê ở hình dưới, tổng cộng có 14 chi tiết trong hệ thống điều hòa tự động trên ô tô.
Hệ thống điều khiển nhiệt độ tự động sẽ tiếp nhận các thông tin đầu vào từ 6 bộ cảm biến chính, sau đó sẽ xử lý thông tin và tính toán lượng môi chất làm lạnh cần thiết để đưa vào khoang hành khách và cuối cùng là ra lệnh bằng tín hiệu điều khiển để điều khiển các cơ cấu chấp hành.
6 tín hiệu chính trong hệ thống điều hòa không khí bao gồm:
Sau khi tiếp nhận hết thông tin đầu vào, cụm điều khiển hệ thống điều hòa không khí tự động sẽ xử lý thông tin và phát tín hiệu đến bộ chấp hành để điều chỉnh tốc độ quạt giàn nóng, giàn lạnh, quạt két nước động cơ, điều chỉnh chế độ trộn gió lấy gió và chia gió theo từng giá trị nhiệt độ cụ thể.
Phần tiếp theo của tài liệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động điều hòa tự động ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu về các cảm biến sử dụng trên hệ thống điều hòa không khí tự động ô tô, các bác lấy về tìm hiểu thêm nhé, các cảm biến này cũng không có gì quá đặc biệt.
Tiếp theo đó, tài liệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động điều hòa tự động ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu về cấu tạo cũng như nguyên lý làm việc của các chi tiết chấp hành trong hệ thống điều hòa không khí tự động ô tô. Cụ thể, đó là các motor thưc hiện các công việc dẫn gió, trộn gió và dẫn gió và chia gió để đạt được nhiệt độ mong muốn theo tín hiệu điều khiển của bộ điều khiển điều hòa tự động ô tô.
Để nhanh chóng điều chỉnh nhiệt độ trong xe theo nhiệt độ đặt trước, ECU nhận thông tin từ các cảm biến và tín hiệu cài đặt nhiệt độ. ECU xử lý tín hiệu, tính toán và đưa ra giá trị nhiệt độ không khí ở cửa ra (TAO). Để đạt được giá trị TAO thì ECU phải gửi tín hiệu điều khiển để chọn cửa dẫn khí vào, điều khiển tốc độ quạt và điều khiển cánh trộn khí. Vậy, nhiệt độ không khí cửa ra (TAO) trong hệ thống điều hòa không khí tự động được hạ thấp trong các điều kiện sau:
Sau đó, tài liệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động điều hòa tự động ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu một loạt các chế độ điều khiển các chi tiết chấp hành trong hệ thống điều hòa tự động ô tô như điều khiển chia gió, điều khiển tốc độ quạt của giàn nóng, điều khiển hệ thống không tải ISC khi cầm chừng, điều khiển hâm nóng động cơ khi nhiệt độ nước làm mát trong hệ thống làm mát khi mới khởi động hay điều khiển Lốc lạnh (Máy nén) hoạt động hay quay trơn,… Các bác lấy tài liệu Cấu tạo và nguyên lý hoạt động điều hòa tự động ô tô về tìm hiểu thêm nhé.
Một phần cuối cùng mà Ad muốn giới thiệu cho các bác tham khảo đó chính là hệ thống điều hòa không khí tự động điều khiển theo dạng mạng lưới thần kinh. Đây là hệ thống điều hòa không khí tự động hiện đại nhất do nó có khả năng tính toán được cảm giác của người lái bằng hàng loạt các thuật toán lưu trữ hành vi điều chỉnh giá trị nhiệt độ đầu ra và thông số đầu vào.
Thuật toán làm được công việc đó gọi là Machine Learning và đây là thuật toán khó nhất của Machine Learning ta gọi đây là thuật toán học sâu (Deep Learning). Nếu các bác muốn tìm hiểu thì Ad Offer 1 Website rất tốt mà Ad đã từng tìm hiểu để làm đồ án tốt nghiệp về mảng Machine Learning này, Website đó là: https://machinelearningcoban.com/ Ad website này giúp các bác tìm hiểu rất rõ về bản chất của thuật toán học máy. Còn Ad thì không đủ trình để phân tích cái này đâu hihi.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa ô tô
Hệ thống điều hòa không khí tự động Toyota
Nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa ô tô
Hệ thống điều hòa không khí trên ô tô
Để lại một bình luận