Nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa ô tô

24 Likes Comment
HT ĐIỀU HÒA Ô TÔ

Giới thiệu về tài liệu nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa ô tô:

Sơ đồ bố trí nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa ô tô

Sơ đồ bố trí nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa ô tô

Nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa ô tô hoạt động dựa trên nguyên lý về sự trao đổi nhiệt mà ta đã được học ở các môn cơ sở nghành.

Như ta đã biết, sự trao đổi nhiệt bắt nguồn từ 2 nguồn nhiệt có nhiệt độ khác nhau sẽ dẫn đến sự chuyển dịch năng lượng từ nơi có năng lượng cao (Nhiệt lượng lớn hơn) đến nơi có năng lượng thấp (Nhiệt lượng nhỏ hơn). Đối với hệ thống làm mát động cơ, nhiệt độ được trao đổi bởi chất làm mát xung quanh các chi tiết trên động cơ.

Đối với hệ thống điều hòa ô tô, ta vẫn cần có môi chất để đi xung quanh hệ thống và điều hòa không khí tạo môi trường mát lạnh cho tài xế. Môi chất đi xung quanh hệ thống điều hòa ô tô còn được gọi là môi chất làm mát.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc hệ thống điều hòa ô tô:

Sơ đồ mô tả nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa ô tô
Sơ đồ mô tả nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa ô tô

Nguyên lý làm việc hệ thống điều hòa ô tô trên cơ sở cũng giống như cách làm mát trên hệ thống điều hòa dân dụng hay các máy điều hòa hiện nay. Môi chất sẽ được máy nén đưa môi chất làm mát dưới áp suất cao và dưới nhiệt độ bốc hơi cao, giai đoạn này môi chất lạnh được bơm đến bộ ngưng tụ hay giàn nóng ở thể hơi.

Tại bộ ngưng tụ nhiệt độ của môi chất rất cao, quạt gió thổi mát giàn nóng, môi chất ở thể hơi được giải nhiệt, ngưng tụ thành thể lỏng dưới áp suất cao nhiệt độ thấp.

Môi chất lạnh dạng thể lỏng tiếp tục lưu thông đến bình lọc hay bộ hút ẩm , tại đây môi chất lạnh được làm tinh khiết hơn nhờ được hút hết hơi ẩm và tạp chất.

Van giãn nở hay van tiết lưu điều tiết lưu lượng của môi chất lỏng chảy vào bộ bốc hơi (Giàn lạnh) làm hạ thấp áp suất của môi chất lạnh. Do giảm áp nên môi chất từ thể lỏng biến thành thể hơi trong bộ bốc hơi.

Trong quá trình bốc hơi, môi chất lạnh hấp thụ nhiệt trong cabin ô tô, có nghĩa là làm mát khối không khí trong cabin. Không khí lấy từ bên ngoài vào đi qua giàn lạnh. Tại đây không khí bị dàn lạnh lấy đi nhiều năng lượng thông qua các lá tản nhiệt, do đó nhiệt độ của không khí sẽ bị giảm xuống rất nhanh đồng thời hơi ẩm trong không khí cũng bị ngưng tụ lại và đưa ra ngoài.

Tại giàn lạnh khi môi chất ở thể lỏng có nhiệt độ, áp suất cao sẽ trở thành môi chất ở thể hơi có nhiệt độ, áp suất thấp. Khi quá trình này xảy ra môi chất cần một năng lượng rất nhiều, do vậy nó sẽ lấy năng lượng từ không khí xung quanh giàn lạnh. Không khí mất năng lượng nên nhiệt độ bị giảm xuống, tạo nên không khí lạnh. Môi chất lạnh ở thể hơi, dưới nhiệt độ cao và áp suất thấp được hồi về máy nén.

Ta có thể thấy nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa ô tô có thể khá phức tạp. Nhưng nếu ta hiểu cơ bản hơn là việc trao đổi chính làm làm cho không khí được hút vào khoang hành khách nhỏ xuống bằng cách để không khí trao đổi nhiệt với môi chất làm lạnh khi qua van tiết lưu để có nhiệt độ môi chất xuống thấp.

Tài liệu nguyên lý hoạt động hệ thống điều hòa ô tô phân tích khá chi tiết. Các Bác hãy DOWNLOAD về tìm hiểu nhé

Link DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Giáo trình điện thân xe PGS TS Đỗ Văn Dũng

Kết cấu ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai

Tài liệu đào tạo điện thân xe Lexus LX570

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *