Hiện tượng thủy kích có thể được coi là Pan bệnh “Đắc tiền” nhất và hư hại tang thương nhất của động cơ khi ô tô di chuyển trên các đường ngập nước.
Một “lỗi lầm” do hiện tượng thủy kích sẽ phá hủy các chi tiết trong hệ thống phát lực động cơ như Công dênh “Cong thanh truyền” hoặc làm gãy trục khuỷu,… Mà như đã tìm hiểu ở môn học kết cấu động cơ. Chi tiết trục khuỷu được xem là chi tiết khá đắt tiền “Có thể chiếm đến 30% giá thành động cơ”. Nên việc thay thế cây trục khuỷu chẳng khác gì đi mua xe mới. Thậm chí, khi xe (+) của xe chạm mass còn gây ra cháy các thiết bị điện, mà lỡ cháy cái hộp (Bộ điều khiển động cơ ECU hoặc bộ điều khiển điện thân xe ) thì chả khác gì mua xe mới luôn.
Tất nhiên, cũng không ai yêu thích cái việc động cơ ô tô bị rã ra để đại tu cả. Trong nhà máy, các con ốc vít hay các chi tiết được robot làm gần như đồng thời. Chính vì vậy độ chính xác lắp ghép của các chi tiết cơ khí trên động cơ rất cao. Việc tháo lắp bằng tay trong các xưởng dịch vụ sửa chữa không thể đảm bảo đạt được độ chính xác như vậy, chính vì thế động cơ sau đại tu thường sẽ “Yếu hơn”, “Hao nhiên liệu hơn” và “Hao nhớt hơn” so với các động cơ còn nguyên.
Để Ad nói về hiện tượng thủy kích trên động cơ nhé. Hiện tượng thủy kích là khi có nước chui vào trong buồng đốt của động cơ. Nước khác với không khí, nó là môi chất không nén được. Khi ta cố gắng nén nước nó sẽ tạo ra 1 áp lực tác dụng ngược vào Piston và nắp máy dẫn đến bị cong vênh thanh truyền hay hư hỏng các chi tiết của nắp máy. Thậm chí khi nước vào nhiều. Áp lực của nước quá nén sẽ làm trục khuỷu chịu ứng suất tập trung (Tại vị trí máy đó) dẫn đến gãy trục khuỷu.
Nguyên nhân gây ra thủy kích như Ad đã đề cập là do nước vào buồng cháy. Vậy, nước vào buồng cháy thông qua chi tiết nào? Câu trả lời chính là nước vào buồng cháy thông qua cổ nạp (Cổ góp gió) của động cơ.
Vậy, chiều cao mực nước bao nhiêu phù hợp để ô tô có thể vượt qua. Theo chuyên gia khuyến cáo thì mực nước an toàn cho ô tô đi qua vùng ngập là chiều cao tính từ tâm bánh xe trở xuống (Đối với các xe phổ thông). Còn đới với các xe Offroad thì sẽ có lời khuyên phù hợp từ các hãng (Nhưng vì an toàn cũng chỉ nên lội nước từ tâm bánh xe trở xuống).
Trước khi đi vào vùng ngập nước, ta phải dự đoán mực nước của vùng ngập. Nếu ước chừng được mực nước không qua tâm bánh xe. Các bác hãy gài số thấp, cho xe từ từ đi qua tránh chạy nhanh tạo ra các xung động mạnh cho nước. Khi nước xung động mạnh sẽ có nguy cơ làm mực nước dâng cao và làm nước tràn vào khoang máy dẫn đến nước thông qua ống nạp vào động cơ.
Khi lỡ đã đi vào vùng ngập nước nhưng bị tắt máy, các bác TUYỆT ĐỐI không nên đề máy lên lại do khi đó, có thể nước đã vào buồng cháy rồi. Khi đó, hãy gọi điện thoại kêu xe cứu hộ đến cẩu xe vào khu sửa chữa. Do đề máy là mình bắt đầu đúng điều kiện cần của hiện tượng thủy kích luôn rồi đó.
Tài liệu Quy trình xử lý xe ô tô ngập nước sẽ cung cấp cho ta các bước cần thiết để xử lý xe ngập nước. Tài liệu này cũng khá dễ hiểu từ trung tâm EAC.VN soạn. Các bác thợ đọc 1 phát là hiểu ngay. Từ nguyên nhân cho đến hậu quả và quy trình xử lý các tình huống khi xe ngập nước trung tâm EAC.VN soạn cũng hay lắm
Bên cạnh đó, tài liệu Quy trình xử lý xe ô tô ngập nước còn giúp chúng ta tìm hiểu về cách phát hiện nước và động cơ như nhìn vào màu sắc của dầu bôi trơn thông qua khe thăm dầu, kiểm tra lọc gió,… Các bác lấy về tìm hiểu nhé.
Sửa chữa các chi tiết hệ thống phát lực
Ebook sửa chữa ô tô và động cơ hiện đại động cơ xăng
Ebook sửa chữa ô tô và động cơ hiện đại động cơ Diesel
Ebook sửa chữa ô tô và động cơ hiện đại hệ thống khung gầm
Để lại một bình luận