Đồ án thiết kế động cơ xăng V8 2UZ-FE ô tô Toyota Landcruiser

78 Likes 2 Comments
Bản vẽ mặt cắt ngang của động cơ xăng V8 2UZ-FE trên ô tô Toyota Landcruiser

Giới thiệu Đồ án thiết kế động cơ xăng V8 2UZ-FE ô tô Toyota Landcruiser:

Bản vẽ mặt cắt dọc của động cơ xăng V8 2UZ-FE trên ô tô Toyota Landcruiser
Bản vẽ mặt cắt dọc của động cơ xăng V8 2UZ-FE trên ô tô Toyota Landcruiser
Bản vẽ mặt cắt ngang của động cơ xăng V8 2UZ-FE trên ô tô Toyota Landcruiser
Bản vẽ mặt cắt ngang của động cơ xăng V8 2UZ-FE trên ô tô Toyota Landcruiser

Đồ án thiết kế động cơ xăng V8 2UZ-FE ô tô Toyota Landcruiser: sẽ giúp các bác tìm hiểu tổng thể về quy trình thiết kế và tính toán kỹ thuật các chi tiết và hệ thống trên động cơ, các bác cùng Ad tìm hiểu sơ lược qua nhé.

Nội dung Đồ án thiết kế động cơ xăng V8 2UZ-FE ô tô Toyota Landcruiser:

Giới thiệu thông số kỹ thuật của động cơ khảo sát:

Thông số kỹ thuật tính toán động cơ xăng V8 2UZ-FE trên Toyota Landcruiser
Thông số kỹ thuật tính toán động cơ xăng V8 2UZ-FE trên Toyota Landcruiser

Trước tiên, Đồ án thiết kế động cơ xăng V8 2UZ-FE ô tô Toyota Landcruiser sẽ liệt kê các thông số kỹ thuật tổng thể của động cơ cần thiết để phục vụ cho quá trình tính toán của chúng ta. Các bác có thể tham khảo các số liệu này có gần tương tự với đồ án các bác khảo sát không nhé.

Tính toán nhiệt động học và xây dựng đồ thị công cho động cơ xăng V8 2UZ-FE ô tô Toyota Landcruiser:

Phần tiếp theo của Đồ án thiết kế động cơ xăng V8 2UZ-FE ô tô Toyota Landcruiser sẽ giúp các bác tìm hiểu về trình tự các bước để tính toán nhiệt động học và xây dựng đồ thị công cho động cơ xăng V8 2UZ-FE ô tô Toyota Landcruiser. Các giá trị các bác tính toán được trong phần này gồm thể tích và áp suất trong quá trình nén. Sau khi lựa chọn tỷ lệ xích phù hợp, ta sẽ vẽ được đồ thị sinh công của động cơ. Đây là biểu đồ đánh giá hiệu quả hoạt động của động cơ xăng các bác lấy Đồ án thiết kế động cơ xăng V8 2UZ-FE ô tô Toyota Landcruiser tìm hiểu xem cách triển khai nhé.

Tính toán động học và động lực học cụm chi tiết phát lực:

Đồ thị công của động cơ V8 2UZ-FE trên ô tô Toyota Landcuirser
Đồ thị công của động cơ V8 2UZ-FE trên ô tô Toyota Landcuirser
Bản vẽ thể hiện đồ thị công và đồ thị áp suất nén trên động cơ V8 2UZ-FE trên ô tô Toyota Landcruiser
Bản vẽ đồ thị động học và động lực học trên động cơ V8 2UZ-FE trên ô tô Toyota Landcruiser

Trong động cơ đốt trong, cụm chi tiết phát lực có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyển đổi nhiên liệu từ hóa năng sang cơ năng. Bằng việc tính toán các giá trị động học như vận tốc Piston hay moment được truyền tới trục khuỷu qua phương pháp tính toán chuyển động song phẳng các bác sẽ xác định được sự vận tốc góc của trục khuỷu và từ đó triển khai được đồ thị vận tốc góc dựa trên tốc độ Piston. Các bác tham khảo thêm nhé, các phần này tính toán hơi phức tạp 1 tí đấy.

Tiếp theo đó Đồ án thiết kế động cơ xăng V8 2UZ-FE ô tô Toyota Landcruiser sẽ giúp các bác triển khai đồ thị Vector gia tốc J. Các bác tham khảo thêm nhé vẽ các phần này nó liên quan kiến thức của môn học nguyên lý máy, Ad nghĩ các bác cũng đã học qua rồi nên Ad không đề cập sâu quá nhé.

Giai đoạn tính toán cuối cùng của chương này sẽ giúp các bác tính toán các giá trị động lực học (Lực, triển khai đồ thị áp suất ở các giai đoạn hoạt động của động cơ,…) Các bác tham khảo thêm nhé.

Đồ thị biểu diễn sự thay đổi áp suất của động cơ V8 2UZ-FE trên ô tô Toyota Landcuirser
Đồ thị biểu diễn sự thay đổi áp suất nén của động cơ V8 2UZ-FE trên ô tô Toyota Landcuirser

Cấu tạo và kết cấu các hệ thống động cơ xăng V8 2UZ-FE ô tô Toyota Landcruiser:

Phần tiếp theo của Đồ án thiết kế động cơ xăng V8 2UZ-FE ô tô Toyota Landcruiser sẽ giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo và đặc trưng kết cấu của động cơ xăng V8 2UZ-FE mà ta đang khảo sát. Như các bác biết, động cơ trang bị trên Toyota Landcruiser rõ ràng không bao giờ là động cơ cùi bắp cả. Đây có thể được coi là động cơ mạnh mẽ nhất của Toyota thời đó với dung tích xylanh khoảng 5.0L và có thể sản sinh công suất lên đến 215kW/5400RPM. Ở thời điểm mà công nghệ Turbo tăng ápsiêu nạp chỉ được ứng dụng trên xe thể thao thì rõ ràng công suất này cũng khá là cao.

Cấu tạo các chi tiết trên hệ thống phát lực động cơ xăng V8 2UZ-FE trên Toyota Landcruiser
Cấu tạo các chi tiết trên hệ thống phát lực động cơ xăng V8 2UZ-FE trên Toyota Landcruiser
Cấu tạo hệ thống phối khí và bộ điều khiển van biến thiên VVT-i trên động cơ 2UZ-FE trên Toyota Landcruiser
Cấu tạo hệ thống phối khí và bộ điều khiển van biến thiên VVT-i trên động cơ 2UZ-FE trên Toyota Landcruiser
Sơ đồ hoạt động của hệ thống bôi trơn trên động cơ 2UZ-FE trên Toyota Landcruiser
Sơ đồ hoạt động của hệ thống bôi trơn trên động cơ 2UZ-FE trên Toyota Landcruiser
Sơ đồ hoạt động của hệ thống đánh lửa trên động cơ 2UZ-FE trên ô tô Toyota Landcruiser
Sơ đồ hoạt động của hệ thống đánh lửa trên động cơ 2UZ-FE trên ô tô Toyota Landcruiser
Sơ đồ hoạt động của hệ thống làm mát trên động cơ 2UZ-FE trên ô tô Toyota Landcruiser
Sơ đồ hoạt động của hệ thống làm mát trên động cơ 2UZ-FE trên ô tô Toyota Landcruiser

Đối với một động cơ V8 thì hầu hết tất cả các cụm chi tiết trên động cơ đều có kết cấu phức tạp hơn động cơ I4. Như các bác đã tìm hiểu ở trên, việc tính toán nhiệt và động học cho một động cơ V8 rõ ràng rất là khó khăn và phức tạp. Do ngoài việc tính toán công, ta còn phải cân đo đong đếm đến yếu tố cân bằng động do đây là động cơ đặt lệch với phương thẳng đứng 1 góc Alpha. Các bác có thể lấy Đồ án thiết kế động cơ xăng V8 2UZ-FE ô tô Toyota Landcruiser tham khảo thêm nhé.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo:

Bài giảng tính toán thiết kế động cơ đốt trong

Đồ án môn học thiết kế động cơ đốt trong

Thiết kế hệ thống nhiên liệu động cơ đốt trong

Thiết kế hệ thống nhiên liệu động cơ 2KD-FVT trên Toyota Hiace

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *