Tài liệu BOSCH về hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng trên ô tô

23 Likes Comment
Cấu tạo của cụm chi tiết bơm cao áp trên hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô

Giới thiệu Tài liệu BOSCH về hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng trên ô tô:

Tài liệu BOSCH về hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng trên ô tô sẽ giúp chúng ta tìm hiểu phần “Hậu cần” của các hệ thống phun xăng điện tử EFI trên ô tô. Đây cũng là một chi tiết khá hay trong cụm phun xăng điện tử ấy. Các bác lấy về tham khảo thêm nhé.

Nội dung Tài liệu BOSCH về hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng trên ô tô:

Cấu tạo của hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng trên hệ thống phun xăng điện tử trên đường ống nạp:

Sơ đồ cấu tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử trong đường ống nạp
Sơ đồ cấu tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử trong đường ống nạp

Như chúng ta đã tìm hiểu về hệ thống phun xăng điện tử trên đường ống nạp rồi thì nhiên liệu sẽ được phun tơi trong đường ống nạp và hòa trộn với không khí hút vào từ cổ góp từ đó hình thành hòa khí và được đưa vào trong xylanh.

Cấu tạo cụm chi tiết bơm xăng của hệ thống phun xăng điện tử trong đường ống nạp
Cấu tạo cụm chi tiết bơm xăng của hệ thống phun xăng điện tử trong đường ống nạp

Thế nhưng, để nhiên liệu được phun vào ống nạp thì nhiên liệu phải được vận chuyển đến kim phun. Các chi tiết hỗ trợ vận chuyển nhiên liệu đến kim phun chính là hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng á. Các bác lấy về xem thêm nhé, hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng được chia làm 2 dang chính là có đường hồi xăng và không có đường hồi xăng. Nguyên lý hoạt động của từng loại hệ thống cung cấp nhirn liệu và ưu nhược điểm cũng được Tài liệu BOSCH về hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng trên ô tô ghi rất chi tiết. Các bác tìm hiểu thêm nhé. Còn bác nào không rành rọt về anh văn thì có thể tham khảo thêm ở các tài liệu dưới đây nhé.

Cấu tạo của hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng trên hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô:

Đối với hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô. Chính vì thời gian hòa trộn khá ngắn nên nhiên liệu phun vào xylanh phải có áp suất cao hơn để nhiên liệu tơi hơn và mới tăng được hiệu quả hòa trộn với không khí tạo thành hòa khí trong xylanh. Nên chắc chắn cấu tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu của hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô phải khác so với hệ thống phun xăng điện tử EFI trên đường ống nạp.

2 chi tiết khác biệt đó là bơm cao áp và thanh tích áp được trang bị trên hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng cho hệ thống phun xăng trực tiếp GDI. Bơm cao áp trong hệ thống có vai trò giúp nén áp suất nhiên liệu lên áp suất khá cao (Thường là khoảng vài trăm Bar – Nhỏ hơn rất nhiều so với áp suất nén nhiên liệu dầu trong hệ thống phun dầu điện tử Commonrail nhé) và đưa nhiên liệu áp suất cao đến 1 thanh tích áp (Thanh rail) để đảm bảo cố định áp suất phun trong suốt quá trình hoạt động của động cơ.

Cấu tạo của cụm chi tiết bơm cao áp trên hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô
Cấu tạo của cụm chi tiết bơm cao áp trên hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên ô tô

Tài liệu BOSCH về hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng trên ô tô ghi khá kỹ về nguyên lý hoạt động, cấu tạo và cách điều khiển phun nhiên liệu của van phun xăng. Các bác có thể lấy về tìm hiểu thêm nhé.

Điều khiển van phun trong hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên động cơ ô tô
Điều khiển van phun trong hệ thống phun xăng trực tiếp GDI trên động cơ ô tô

Tài liệu BOSCH về hệ thống cung cấp nhiên liệu xăng trên ô tô tuy là khá học thuật, nhưng kiến thức từng mảng thì rất đầy đủ và chuyên sâu. Bác nào mà làm đồ án hoặc nghiên cứu chuyên sâu về hệ thống phun xăng thì có thể lấy mấy tài liệu dạng này về tìm hiểu thêm nhé. Còn nếu chỉ muốn tìm hiểu về kết cấu hay nguyên lý hoạt động thôi thì các bác đọc tài liệu ở phía trên Ad để sẽ phù hợp hơn.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo:

Tài liệu đào tạo hệ thống phun xăng trực tiếp ô tô Mazda

Cấu tạo hệ thống nhiên liệu phun xăng động cơ ô tô BMW

Đào tạo hệ thống phun xăng trực tiếp GDI Huyndai

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của kim phun Peizo phun xăng

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *