Giáo trình nhiên liệu và vật liệu bôi trơn ĐH Bách Khoa Đà Nẵng sẽ cùng ta vào tìm hiểu cấu tạo cũng như đặc tính lý hóa của các nhiên liệu và vật liệu bôi trơn sử dụng trong động cơ ô tô ngày nay.
Như ta đã biết, nhiên liệu được ví như “đồ ăn” của con người. Do nhiên liệu là sản phẩm sơ cấp để hệ thống nhiên liệu sử dụng và tạo ra hòa khí để đốt cháy sinh công trong buồng cháy. Điều này ta đã quán triệt rất sâu trong môn học Lý thuyết động cơ đốt trong.
Chính vì vậy, chất lượng nhiên liệu rất quan trọng và nhiên liệu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến các tình trạng vận hành của động cơ.
Quan trọng hơn nhiên liệu đó chính là dầu bôi trơn – hay còn gọi là nhớt. Đây được ví như “máu” trong người của chúng ta. Giúp bôi trơn tránh cho các chi tiết cơ khí tiếp xúc trực tiếp với nhau.
Động cơ có thể thiếu nhiên liệu, có thể hư hỏng một vài chi tiết trong hệ thống nhưng việc thiếu dầu bôi trơn và nước làm mát sẽ làm động cơ chịu rất nhiều hậu quả nghiêm trọng. Ví dụ như hư hỏng toàn bộ các chi tiết cơ khí trong động cơ hoặc động cơ quá nhiệt,…
Giáo trình nhiên liệu và vật liệu bôi trơn chỉ đề cập và tập trung phân tích chủ yếu về vấn đề nhiên liệu và dầu mỡ bôi trơn. Chính vì vậy, nếu ta muốn tìm hiểu sâu về đặc tính của nước làm mát động cơ, ta có thể tìm hiểu tại đây.
Tại đây, giáo trình nhiên liệu và vật liệu bôi trơn ĐH Bách Khoa Đà Nẵng phân loại ra 2 dạng nhiên liệu cơ bản đó là nhiên liệu có nguồn gốc từ dầu khí và nhiên liệu sinh học.
Việc tách ra làm 2 loại nhiên liệu là do quá trình phát triển của động cơ đốt trong. Yêu cầu về bảo vệ môi trường và sử dụng sản phẩm tái chế đang ngày càng trở nên khắt khe. Chính vì thế, việc sử dụng nhiên liệu dầu mỏ và sinh học được xem là hai trường phái khác nhau.
Nhiên liệu dầu mỡ chủ yếu xuất phát từ nguồn gốc Hydrocacbon. Chính vì vậy, quá trình đốt cháy nhiên liệu trên sẽ sinh ra khá nhiều khí độc hại chứa trong đó. Nhưng bù lại, việc khai thác dầu mỏ lại dễ dàng và ít tốn kém hơn rất nhiều so với việc tái chế và sử dụng nhiên liệu sinh học.
Nhiên liệu sinh học hầu hết xuất phát từ những vật liệu tương đối rẻ tiền mà không dùng đến như mùn cưa, những phế phẩm của nông sản,… Nhiên liệu sinh học tuy thân thiện với môi trường hơn. Nhưng vẫn gồm có các gốc nguyên tố C, H nên việc phát thải CO2 là không thể tránh khỏi.
Để giảm thiểu phát thải khí nhà kín ra môi trường. Hiện nay, các nước tiên tiến đang phát triển rất mạnh về xe điện. Cụ thể là xe sử dụng pin nhiên liệu nhiên liệu thay thế tân tiến nhất hiện nay. Anh/em muốn tìm hiểu thì vào bài viết tại đây.
Dầu mỡ bôi trơn là yếu tố vô cùng quan trọng. Do dầu mỡ sẽ tạo ra 1 lớp thành chất lỏng mỏng tránh việc tiếp xúc trực tiếp giữa các chi tiết với nhau. Giáo trình nhiên liệu và vật liệu bôi trơn phân tích rất chi tiết về đặc tính, nhiệm vụ cũng như chỉ tiêu đánh giá của các loại dầu bôi trơn.
Bên cạnh đó, dầu bôi trơn còn làm nhiều nhiệm vụ khác như làm mát sơ bộ các chi tiết và hệ thống, dùng dầu bôi trơn để điều khiển việc đóng ngắt các ly hợp khóa các chi tiết trong cụm hệ thống bánh răng hành tinh của hộp số tự động và đầu bôi trơn cũng là cách để chẩn đoán sơ bộ các pan của động cơ.
Nên vậy, việc lựa chọn dầu bôi trơn phải đúng theo tiêu chí và đúng theo chất lượng. Dầu bôi trơn hộp số nếu dùng quá nhớt thì sẽ không hoạt động theo đúng yêu cầu được. Ngược lại, dầu bôi trơn cho cụm truyền lực chính nếu quá loãng sẽ không thể bám trên các bền mặt làm việc của bánh răng. Về phần này Anh/em hãy DOWNLOAD về tìm hiểu nhé.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động động cơ Hybrid
Kết cấu động cơ đốt trong ĐH bách Khoa TPHCM
Mô phỏng cấu tạo động cơ đốt trong
Mô phỏng các hệ thống gầm trên ô tô
Tài liệu giáo trình nhiên liệu và vật liệu bôi trơn là tài liệu sưu tầm trên mạng. Nên Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm trong vấn đề bản quyền. mọi thắc mắc xin liên hệ Ad thông qua Email nhé.
Để lại một bình luận