Hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- Benz

75 Likes Comment

Giới thiệu tài liệu đào tạo hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- Benz:

Hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- Benz là một trong các chi tiết tạo nên sự khác biệt so với các dòng xe còn lại. Giúp Mercedes trở nên mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu hơn một số xe sang khác cùng phân khúc.

Như ta đã biết, Mecerdes – Benz là nhà sản xuất xe sang của nước Đức chuyên sản xuất các dòng xe sang phục vụ cho giới trung hoặc thượng lưu. Chính vì vậy, những hệ thống sử dụng Mecerdes – Benz đều phức tạp hơn và nhiều hệ thống điều khiển điện tử hơn so với các dòng xe phổ thông.

Ở phạm vi bài viết này, ta chỉ tìm hiểu về hộp số đặt trưng của Mercedes – Benz.

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của các chi tiết trong hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- Benz

Trước tiên ta sẽ tìm hiểu về nhiệm vụ và chức năng của hộp số:

Hộp số được lắp đặt ở vị trí trước ly hợp (hoặc trước biến mô nếu sử dụng hộp số tự động có cấp). Có nhiệm vụ giúp thay đổi tỷ số truyền để tạo ra moment phù hợp đến cầu chủ động và đến các bánh xe đáp ứng điều kiện vận hành của ô tô.

Và lý do hầu hết hiện nay, khách hàng có xu hướng đổi từ hộp số thường (MT) sang hộp số tự động (AT) hoặc hộp số tự động vô cấp (CVT)hộp số ly hợp kép DCT. Và bài viết này ta chỉ tập trung tìm hiểu về hộp số tự động (AT).

Cấu tạo của hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- Benz:

Hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- Benz

Hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- Benz gồm:

  1. Biến mô thủy lực.
  2. Các hệ thống ly hợp.
  3. Hệ thống dầu thủy lực để điều khiển khóa các ly hợp.
  4. Cụm điều khiển điện tử ECT (Electronic Control Unit).
  5. 3 cụm cơ cấu bánh răng hành tinh.

Biến mô thủy lực có nhiệm vụ đóng hoặc ngắt nguồn động lực được động cơ truyền đến đồng thời khếch đại moment truyền từ động cơ đến hộp số để tối ưu các tính năng của hộp số tự động.

Hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- BenzCấu tạo biến mô thủy lực

Sau đó moment đầu vào từ động cơ sẽ được thay đổi thông qua các cụm bánh răng hành tinh. Bằng việc khóa chi tiết trên cụm bánh răng hành tinh ta sẽ lần lượt cho ra các tỷ số truyền khác nhau để phù hợp với điều kiện tải và mong ước lái xe của tài xế. Cơ cấu hành tinh hoạt động tương đối phức tạp, nhất là khi kết hợp 3 bộ truyền hành tinh. Để hiểu hơn về nguyên lý hoạt động và cơ sở lý thuyết ta nên tìm đọc tài liệu kết cấu ô tô.

Hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- BenzCấu tạo cụm cơ cấu bánh răng hành tinh trong hộp số

Các việc khóa chi tiết trong cụm bánh răng hành tinh sẽ được các ly hợp khóa lại và được các mạch dầu trong cụm hệ thống dầu thủy lực điều khiển. Việc điều khiển các van SCV của cụm hệ thống đâu thủy lực sẽ được cụm hệ thống điều khiển điện tử ECT (Electronic Control Transmission) điều khiển.

Hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- BenzLy hợp khóa trong hộp số

Cụ thể hơn, ta có thể tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động cơ bản của hộp số tự động ở bài viết cấu tạo ô tô. Tại tài liệu Hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- Benz chỉ cung cấp về sơ đồ điều khiển, cấu tạo của các chi tiết và thiết bị chuyên dùng để tháo lắp hộp số chứ không đi sâu vào tìm hiểu nguyên lý. Ta có thể tìm hiểu nguyên lý hoạt động và cơ sở lý thuyết hộp số tự động ở tài liệu kết cấu động cơ.

Đây là tài liệu giới thiệu về kết cấu hộp số tự động 9 -TRONIC của Mercedes – Benz. Việc hiểu kết cấu không đồng nghĩa với tháo lắp được hộp số. Để hiểu hơn về cách tháo lắp hộp số. Ta nên tìm hiểu ở bài viết Cấu tạo và nguyên lý hoạt động hộp số tự động Toyota.

Hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- Benz chỉ là một trong các hộp số tự động có cấp điển hình trên thị trường. Hiện nay, một số hãng xe đã phát triển hộp số tự động lên gần 12 cấp cụ thể là trong các dòng xe thể thao như Lamborgini, Ferarri,… Và hiện nay, Ford đã đăng ký bản quyền trí tuệ cho hộp số 10 cấp cho dòng xe bán tải F-150. Về cấu tạo hộp số 9 cấp của Mercedes Benz thì anh/em hãy Download về tìm hiểu nhé.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Bài giảng cấu tạo ô tô ĐH GTVT

Tài liệu đào tạo ly hợp và hộp số thường Toyota

Tài liệu đào tạo hộp số tự động AT Toyota

Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền động

Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền. 

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *