Tài liệu Cấu tạo hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô Audi sẽ giúp ta hiểu hơn về hệ thống ESP trang bị trên ô tô Audi. Tài liệu này ghi rất rõ về lý thuyết động học chuyển động của ô tô.
Như đã tìm hiểulý thuyết ô tô, nếu ta phải khảo sát về sự ổn định của ô tô, trước hết phải hiểu hết về các lực tác động vào ô tô. Tổng thể, ô tô sẽ chịu tác động của 3 lực chính, Lực dọc trục (Đây là lực kéo, lực phanh của động cơ hay cơ cấu của hệ thống phanh, lực cản gió,…). Lực thứ 2 đó là lực ngang (Lực quay vòng, lực thổi ngang của gió,…) Lực cuối cùng là lực vuông góc với thân xe( Trọng lực, Lực bám đường,…).
Tất cả các lực này tổng hợp lại sẽ cho ra hướng chuyển động và độ lớn của giá trị chuyển động đó. Ô tô đi thẳng khi chỉ có lực dọc trục không xuất hiện lực quay vòng. Khi có lực quay vòng và lực dọc trục. Ô tô sẽ quay vòng theo tâm quay của định luật Ackerman (Tổng quan động học lái ô tô).
Đây được coi là Cơ sở lý thuyết cho hệ thống cân bằng diện tử ESP ô tô. Vòng tròn ma sát Kamn có giá trị bằng đúng giá trị lực bám của bánh xe ô tô và mặt đường. Vậy, theo lý thuyết, tất cả các giá trị của sinh ra trên ô tô phải nhỏ hơn vòng tròn này. Lực sinh ra từ bánh xe ta có thể kể đến 3 lực chính, lực kéo lực phanh và lực quay vòng. Nếu tổng hợp 3 lực này lớn hơn bán kính vòng tròn ma sát Kamn này. Thì bánh xe sẽ trượt và ô tô sẽ mất ổn định.
Tất cả các sự ổn định thân xe đều dựa trên vòng tròn này, cho dù là hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống điều khiển lực kéo TRC hay hệ thông chống lật này nọ đi nữa thì các lực cũng phải đúng theo vòng tròn Kamn.
Như ta đã biết, hầu hết các vụ tai nạn ở tốc độ cao 1 là do hiện tượng nổ lốp xe khi lốp xe sử dụng đã quá hạn. Điều thứ 2 là do hiện tượng phanh gấp hoặc chuyển hướng đột ngột, Khi phanh gấp hoặc chuyển hướng đột ngột trong trường hợp ô tô chạy thẳng đã có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, EBD và BA hỗ trợ giảm thiểu hiện tượng trượt bánh xe theo phương dọc.
Vậy, nếu khi đang chuyển hướng hay đang quay vòng mà xe mất ổn định thì sao. Hệ thống cân bằng điện tử ESP ô tô sẽ đảm nhiệm vai trò này. Khi ô tô vào cua gấp hoặc cần đánh lái gấp để né vật thể khi đang đi trên đường, việc đánh lái đột ngột sẽ làm cho ô tô mất ổn định và sẽ gây nguy hiểm cho người lái. Hệ thống cân bằng điện tử ESP ô tô sẽ giúp ta hạn chế trường hợp này.
Khi người lái đánh lái gấp hoặc khi phanh gấp khi quay vòng. Khi hệ thống phát hiện có nguy cơ mất ổn định thân xe thông qua các cảm biến trên thân xe. Hệ thống điều khiển cân bằng điện tử ESP ô tô sẽ tiến hành giảm lực kéo phát ra từ hệ thống truyền động ô tô hoặc tiến hành phanh 1 hoặc phanh tất cả các bánh để giảm tốc độ bánh xe để giảm thiểu tối đa hiện tượng mất lái hoặc mất ổn định thân xe.
Cách hoạt động của hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô rất đơn giản. Hệ thống cân bằng điện tử ESP ô tô sẽ trả lời 2 câu hỏi chính:
Giả sử câu trả lời đầu là a, câu trả lời sau là b. Nếu a = b, nghĩa là ô tô đang đi đúng theo ý muốn của người lái.
Nếu a khác b, nghĩa là thân xe không đi theo hướng của người lái mong muốn. Lúc này, hệ thống này hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô hoạt động và can thiệp vào hệ thống truyền lực hoặc hệ thống phanh ô tô để giảm tốc độ giúp tổng hợp của lực phanh, lực quay vòng là lực kéo nhỏ hơn giá trị lực bám. Giúp ô tô chuyển động theo đúng động học lái ô tô.
Hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô Audi cơ bản cũng có các chi tiết y như hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô như các hãng khác. Cũng cần phải có các cảm biến để theo dõi tình trạng của thân xe. Cũng phải có bộ điều khiển điện tử ESP để giúp điều khiển các thiết bị chấp hành can thiệp vào hệ thống phanh trên ô tô.
Thế nhưng, cái mà hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô Audi hơn nhưng hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô Ford hay Toyota ở chỗ dó chính là hệ thống cân bằng điện tử còn có thể can thiệp trực tiếp vào hệ thống quản lý động cơ giúp ngắt nhiên liệu phun trong hệ thống phun xăng (Hoặc phun dầu động cơ) để từ đó làm mất công suất động cơ và điều chỉnh lại giá trị của lực kéo.
Sau đó, tài liệu hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô giúp chung ta tìm hiểu về các cảm biến sử dụng trên hệ thống cân bằng điện tử. Sơ đồ điều khiển của hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô Audi.
Tài liệu cấu tạo hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô Audi giúp ta tìm hiểu rất kỹ về hệ thống này đấy. Các bác hãy lấy về tìm hiểu nhé.
Bên cạnh đó, để Ad giới thiệu sơ về các hệ thống cân bằng điện tử trên các nhà sản xuất ô tô khác như hệ thống cân bằng điện tử DSC trang bị trên ô tô BMW, hệ thống cân bằng điện tử VSC trang bị trên Lexus,…
Bên cạnh đó, hệ thống cân bằng điện tử còn có tên gọi là ESC – Electroic Stability Control. Đây tất cả chỉ là các tên gọi, song hệ thống cân bằng điện tử các hãng sẽ có những đặc trưng giúp làm nổi bật hệ thống đó.
Cấu tạo hệ thống truyền lực trên xe ô tô BMW X1
Đào tạo Cấu tạo Hệ thống khung gầm Audi A7
Hệ thống mạng giao tiếp CAN trên ô tô Toyota
Tài liệu đào tạo điện thân xe KIA
Để lại một bình luận