Hệ thống điều khiển chạy không tải ISC của Toyota

49 Likes Comment

Hệ thống điều khiển chạy không tải ISC là hệ thống được sử dụng khá phổ biến hiện nay.

Bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu hệ thống điều khiển chạy không tải ISC trên động cơ Toyota.

Như ta đã biết trong hệ thống nhiên liệu động cơ cho dù động cơ điều khiển cơ khí hay điện tử. Sử dụng bộ chế hòa khí hay phun xăng điện tử thì chắc chắn cần phải có mạch không tải để động cơ hoạt động cơ chế độ “cầm chừng” với số vòng quay tối thiểu để đảm bảo tính kinh tế nhiên liệu.

Giới thiệu về hệ thống điều khiển chạy không tải ISC trên động cơ Toyota

Hệ thống điều khiển chạy không tải ISC trên động cơ Toyota sử dụng 1 mạch đi tắt qua bướm ga và lượng không khí đi tắt sẽ được điều khiển bởi ISCV (Van điều chỉnh chế độ không tải) để đảm bảo hiệu quả cầm chừng tối ưu.

Tóm lại hệ thống trên gồm có:

Van ISCV (Van điều khiển chế độ không tải)

ECU động cơ

Các cảm biến và công tắc

Nguyên lý hoạt động hệ thống điều khiển chạy không tải ISC 

Hệ thống sẽ điều khiển lưu lượng không khí qua mạch nối tắt ở nhiều chế độ vận hành của động cơ như:

Khi khởi động:

Trạng thái hoạt động của hệ thống điều khiển chạy không tải ISC khi ở trạng thái khởi động

Khi hâm nóng động cơ:

Trạng thái hoạt động của hệ thống điều khiển chạy không tải ISC khi ở trạng thái hâm nóng động cơ

Các chế độ điều khiển phản hồi và điều khiển dự tính:

Các chế độ điều khiển phản hồi & điều khiển dự tính

Cấu tạo cơ bản của SCV trong hệ thống điều khiển chạy không tải ISC

Cấu tạo cơ bản của van điện từ SCV trong hệ thống điều khiển chạy không tải ISC

Loại cuộn dây quay

Cấu tạo cơ bản của loại cuộn dây quay trong hệ thống điều khiển chạy không tải ISC

Cấu tạo loại cuộn dây quay gồm: Cuộn dậy, IC, nam châm vĩnh cửu và van.

Loại Mô tơ bước

Cấu tạo của mô tơ bước

Cấu tạo mô tơ bước phức tạp hơn loại dây quay nhưng chính xác hơn.

Chính vì vậy mà mô tơ bước được sử dụng phổ biến hơn so với loại dây quay

Còn có 1 hệ thống điều khiển van thông minh hơn là hệ thống điều khiển  thông minh bằng điện tử ETCS-i. Ta sẽ tìm hiểu vào bài viết sau.

Link download tài liệu:

Google Drive

Tài liệu khác:

Kết cấu động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM

Hệ thống đánh lửa trên động cơ Toyota

Hệ thống điện động cơ PGS TS Đỗ Văn Dũng

Cấu tạo hệ thống nhiên liệu phun xăng động cơ ô tô BMW

Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền. Cảm ơn anh em đã chọn tailieuoto.vn thay vì các website khác.

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *