Tài liệu đào tạo động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001 sẽ giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo và đặc điểm kết cấu của động cơ M54 trang bị trên dòng SUV khá nổi tiếng của ô tô BMW đó là BMW X5. Các bác cùng Ad tìm hiểu sơ qua trước nhé.
Trước tiên tìm hiểu Tài liệu đào tạo động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001, các bác hãy cùng Ad tìm hiểu sơ lược về các đặc điểm kết cấu của các động cơ trang bị trên ô tô BMW nhé.
Hầu như các bác đều biết, ô tô BMW được biết đến là ô tô thể thao, rất được giới chơi xe ưa chuộng. Động cơ BMW nổi tiếng là động cơ sản sinh ra moment xoắn tức thời tốt hơn khá nhiều các hãng xe khác cùng phân khúc và từ đó, tính cơ động của các ô tô BMW luôn tốt hơn Audi hay Mercedes Benz.
Lý do đó chính là các động cơ trang bị trên ô tô BMW thường có công suất cũng như moment xoắn cao hơn so với các ô tô cùng phân khúc. Bên cạnh đó, với việc hạn chế được vai trò của bướm ga trên động cơ bằng công nghệ Valvetronic và hàng loạt các công nghệ nạp khí hiện đại khác. Các bác có thể tham khảo thêm các động cơ BMW mà Ad đã sưu tầm được ở dưới đây nhé.
Trước tiên, Tài liệu đào tạo động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001 sẽ giúp các bác tìm hiểu về các thông số kết cấu tông thể của động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001. Các bác có thể thấy, với một động cơ trang bị nhiều công nghệ có hệ thống quản lý động cơ vô cùng phức tạp. Từ quản lý hệ thống phun xăng điện tử đến đánh lửa và kiểm soát các hệ thống nạp – thải khí,… Các bác lấy Tài liệu đào tạo động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001 về tham khảo thêm nhé.
Tiếp theo, Tài liệu đào tạo động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001 sẽ giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo và đặc điểm kết cấu tổng thể của hệ thống phun xăng điện tử EFI trên động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001.
Cụm chi tiết đầu tiên trong phần này của Tài liệu đào tạo động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001 đó chính là cụm chi tiết bướm ga điện tử ETC. Như các bác đã biết, bộ điều khiển phun xăng sẽ căn cứ vào các thông số đầu vào như Lưu lượng khí nạp, tốc độ động cơ để tiến hành phun lượng nhiên liệu phù hợp vào ống nạp khí động cơ tiến hành hòa trộn và đưa vào buồng cháy đốt cháy sinh công cho động cơ.
Thế nhưng, lưu lượng khí nạp sẽ phụ thuộc rất nhiều vào độ mở bướm ga trên động cơ. Nếu như bướm ga vì lý do mà hư hỏng thì lượng khí nạp vào động cơ sẽ không thể đáp ứng đúng điều kiện vận hành của động cơ và khi đó, sẽ gây ra trường hợp mất công suất khi có nhu cầu tăng tốc và làm tiêu hao nhiều nhiên liệu khi động cơ luôn vận hành ở chế độ hỗn hợp hòa khí đậm đặc,… Chính vì thế mà bướm ga điện tử luôn có 2 tín hiệu giám sát tình trạng hoạt động lẫn nhau. Các bác có thể lấy Tài liệu đào tạo động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001 về tham khảo thêm nhé.
Cụm chi tiết mà Tài liệu đào tạo động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001 giới thiệu với chúng ta tiếp theo đó chính hệ thống nạp – thải khí trên động cơ.
Như các bác đã biết, hệ thống nạp thải khí có nhiệm vụ cung cấp cho động cơ lượng không khí phù hợp để có thể hòa trộn với nhiên liệu phun ra từ vòi phun để hòa trộn tạo hòa khí và đưa vào buồng cháy động cơ.
Cụm chi tiêt trên hệ thống nạp thải khí mà Tài liệu đào tạo động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001 giới thiệu với chúng ta đó là hệ thống VANNOS. Hệ thống VANNOS này thật ra chỉ là một hệ thống điều khiển thời điểm phối khí trên động cơ. Về công nghệ này thì hầu như rất phổ biến đối với tất cả chúng ta ở thời điểm bây giờ, thế nhưng, nếu nói về năm 2001 thì chưa chắc động cơ nào cũng được trang bị công nghệ này đâu nhé và càng hiếm khi công nghệ này được trang bị cả trên trục cảm nạp và thải trên động cơ.
Tiếp theo đó, Tài liệu đào tạo động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001 sẽ giúp các bác tìm hiểu về các chi tiết khác như các cảm biến trên hệ thống. nguyên tắc phun xăng của vòi phun trên động cơ,… các bác lấy Tài liệu đào tạo động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001 về tham khảo thêm nhé.
Chủ đề cuối cùng của phần này sẽ giúp các bác tìm hiểu về công nghệ ngắt xylanh trên động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001. Thật ra công nghệ này cũng khá phổ biến rồi và Ad có đề cập chủ đề này ở các bài viết về động cơ Audi rồi, công nghệ này Audi gọi đó làCylinder Demand. Các bác có thể tham khảo thêm cấu tạo và đặc điểm của công nghệ đó trên ô tô Audi nhé.
Cũng với mục đích là không nạp khí nạp và ngắt phun 1 số máy trên động cơ khi hoạt động ở chế tải thấp nhưng động cơ M54 lại lựa chọn can thiệp trực tiếp trên ống nạp động cơ. Khi các van đóng đường nạp lại thì khi đó, khí nạp sẽ chỉ được nạp vào một số máy nhất định và khi đó ta có thể giảm được vai trò của các máy còn lại và từ đó giảm được suất tiêu hao nhiên liệu và giảm được khí thải ô nhiễm khi ô tô đang vận hành ở các điều kiện đường xá đông đúc như đô thị, kẹt xe,… Các bác lấy Tài liệu đào tạo động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001 về tham khảo thêm sẽ rõ nhé.
Phần cuối cùng của Tài liệu đào tạo động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001 sẽ giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cụm chi tiết điều khiển không tải trên động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001. Thật ra thì cấu tạo cụm chi tiết này chỉ là một van được điều khiển bởi bộ điều khiển không tải, tùy theo giá trị tính toán mà bộ điều khiển sẽ mở van không tải ở giá trị nhất định và từ đó duy trì tình trạng không tải của động cơ ô tô. Các bác lấy Tài liệu đào tạo động cơ M54 trang bị trên ô tô BMW X5 2001 về tham khảo thêm nhé.
Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi
Tài liệu về động cơ Hybrid sử dụng trên ô tô BMW X6
Tài liệu BOSCH về phát triển thế hệ phun xăng điện tử EFI
Tài liệu đào tạo động cơ CAEB 2.0L TFSI trên ô tô Audi
Để lại một bình luận