Hệ thống phun xăng trực tiếp Motronic MED trên Audi

31 Likes 2 Comments

Giới thiệu về hệ thống phun xăng trực tiếp Motronic MED trên Audi trên Audi:

Hiện nay, các động cơ phun xăng điện tử đối với ta hầu như quá quen thuộc. Việc sử dụng bộ chế hòa khí gần đi vào quên lãng do các ưu điểm không thể chối cãi của hệ thống phun xăng điện tử.

Hệ thống phun xăng trực tiếp là bước phá triển tiếp theo của hệ thống phun xăng EFI. Việc phun xăng vào đường ống nạp hoặc phun ngay trước Xupap nạp mang lại một số nhược điểm như:

  • Sự cản khí động sau bướm ga. Gây ảnh hưởng đến quá trình nạp của Piston.
  • Không tận dụng được nhiệt lượng của không khí cuối quá trình nén.
  • Việc phun nhiên liệu vào buồng đốt sẽ tạo xoáy lốc để dễ dàng hòa trộn hơn so với động cơ phun xăng điện tử EFI,…
Dòng xoáy khí và nhiên liệu khi sử dụng hệ thống phun xăng trực tiếp Montronic MED

Cấu tạo các hệ thống phun xăng trực tiếp Motronic MED trên Audi:

Tổng quan về hệ thống phun xăng trực tiếp Motronic MED trên Audi

Hệ thống phun xăng trực tiếp Motronic MED trên Audi về nguyên lý hoạt động cơ bản là giống với các hệ thống phun xăng trực tiếp GDI.
Nhưng đối với động cơ trang bị hệ thống phun xăng trực tiếp Motronic MED trên Audi, nhà sản xuất có nâng cấp thêm một số tính năng khác như: Hệ thống hồi lưu khí thải tích hợp với hệ thống phun xăng trực tiếp để tạo ra sự giảm thải khí thải độc hại tối đa. Đồng thời sử dụng hệ thống kim phun đa điểm giúp các tia nhiên liệu có thể hòa trộn với không khí ở cuối quá trinh nén thuận lợi hơi.

Rõ ràng, khi sử dụng hệ thống phun xăng trực tiếp Motronic MED trên Audi đem lại công suất cũng như moment xoắn tối ưu hơn so với các hệ thống phun xăng điện tử thế hệ trước. Đây là lý do tại sao hệ thống phun xăng điện tử ngày càng trở nên phổ biến hiện nay.

Trong các hệ thống phun xăng trực tiếp, đặc biệt là hệ thống phun xăng trực tiếp Montronic MED trên Audi đều sử dụng hệ thống bướm ga điện tử. Việc điều khiển bàn đạp ga của người lái chỉ giúp cung cấp thông tin cho ECU động cơ coi như là yêu cầu moment xoắn cần thiết của người lái. ECU sẽ dựa trên biểu đồ đặc trưng từ đó tính toán ra các thông số điều khiển tối ưu để quá trình hòa trộn được diễn ra tối ưu hơn.

Một điểm nhấn nữa khi sử dụng hệ thống phun xăng trực tiếp đó chính là việc phun nhiên liệu diễn ra vào cuối quá trình nén. Khi đó, nhiên liệu sẽ được phun vào không khí đang được nén ở nhiệt độ & Áp suất cao. Từ đó, nhiên liệu sẽ thu nhiệt từ không khí và làm mát khí nạp. Giúp ta có thể tăng được lưu lượng khí nạp vào Xylanh. Điều đó ảnh hưởng đến rất nhiều tính năng động học của động cơ.

Vùng nhiệt lan tỏa của hệ thống phun xăng trực tiếp Motronic MED trên Audi

Đương nhiên, hệ thống phun xăng trực tiếp luôn hoạt động ở chế độ hòa khí nghèo. Nên hiển nhiên tính tiết kiệm nhiên liệu cao hơn so với hệ thống phun xăng điện tử EFI thông thường.

Đây là tài liệu tiếng anh. Tuy nhiên họ giải thích khá chi tiết. Đây cũng là cơ hội để anh/em ôn lại kiến thức chuyên nghành. Rất hữu ích đấy ^_^.

Link DOWNLOAD tài liệu:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Tài liệu động cơ TFSI EA888 2.0L của Audi

Hệ thống điện trên động cơ – PGS.TS Đỗ Văn Dũng

Đào tạo động cơ N20 trang bị trên BMW Series 5

Kết cấu ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *