Tài liệu Đào tạo động cơ B58 trang bị trên ô tô BMW sẽ giúp các bác tìm hiểu một động cơ rất nổi tiếng của BMW đã từng đạt rất nhiều giải động cơ của năm đó là động cơ B58. Đây được đánh giá là động cơ tận dụng được những đặc trưng kết cấu từ trước tới nay và đạt được công suất, moment xoắn cũng như sức tiêu thụ nhiên liệu rất Tốt.
Tài liệu Đào tạo động cơ B58 trang bị trên ô tô BMW tận 76 trang chỉ nói về cấu tạo động cơ thì chắc chắn liệt kê rất chi tiết kết cấu đặc trưng trong động cơ. Cụ thể thì Tài liệu Đào tạo động cơ B58 trang bị trên ô tô BMW được chia thành 8 phần chính, Ad chỉ giới thiệu về những phần cần phải nhấn mạnh thui, còn lại các bác có thể đọc tài liệu để hiểu hơn.
Trước tiên, Tài liệu Đào tạo động cơ B58 trang bị trên ô tô BMWgiới thiệu sơ lược chúng ta về động cơ B58 trang bị trên ô tô BMW và tìm hiểu về tên gọi các công nghệ, đường đặc tính ngoài của động cơ B58.
Trước tiên, Tài liệu Đào tạo động cơ B58 trang bị trên ô tô BMWgiới thiệu sơ lược chúng ta về động cơ B58 trang bị trên ô tô BMW và tìm hiểu về tên gọi các công nghệ, đường đặc tính ngoài của động cơ B58.
Động cơ B58 trang bị trên BMW sử dụng công nghệ TwinsPower Turbo. Đây là công nghệ rất nổi tiếng của BMW giống như công nghệ Ecoboost trên động cơ Ford. Công nghệ TwinsPower Turbo là sự tích hợp của 4 hệ thống điều khiển điện tử hiện đại của BMW gồm:
Mỗi 1 công nghệ này đều là cả 1 thành tựu nghiên cứu trong nghành công nghệ kỹ thuật ô tô, các bác có thể truy cập đường dẫn trên để tìm hiểu về các công nghệ trên nhé.
Như Ad đã giới thiệu với các bác, động cơ B58 là động cơ sử dụng 6 xylanh thẳng hàng. Đây được coi là động cơ 6 máy có sự bố trí rất đặc biệt và hiếm trên thị trường ô tô. Như Audi ta chỉ có thể bắt gặp các động cơ 6 máy dưới dạng chữ V thôi và ưu điểm của động cơ chữ V chỉ đơn thuần là rút ngắn được chiều dài xe nhưng rất khó bố trí các hệ thống khác trên động cơ ô tô và cân bằng động của động cơ V thường rất khó khăn đó là lý do hầu hết động cơ chữ V đều phải có trục cân bằng động, các bác tham khảo tài liệu động cơ V6 TDI của ô tô Audi sẽ rõ hơn.
Đối với động cơ thẳng hàng thì việc thiết kế 6 máy sẽ giúp động cơ nổ êm dịu hơn, ít rung giật hơn đồng thời đảm bảo yếu tố cân bằng động cũng như cách bố trí các hệ thống phụ dễ dàng hơn. Từ đó, giúp giảm giá thành chế tạo và dễ dàng nâng cao công suất hay moment xoắn của động cơ lên. Động cơ B58 trang bị trên BMW sản sinh được công suất đạt đến 320 mã lực đồng thời moment xoắn cũng xoay quanh giá trị 450Nm. Rất là lớn đúng không nào.
Hầu hết thân máy trên động cơ châu âu đều sử dụng là vật liệu nhôm. Như thân máy Audi, cũng được thiết kế bằng vật liệu nhôm. Nguyên nhân đó chính là để giảm thiểu khối lượng của động cơ và vật liệu nhôm có những ưu điểm mà vật liệu thép không thể nào có. Các bác có thể tìm hiểu trên mạng để biết tại sao nhé.
Tương tự như thân máy, Nắp quy lát của động cơ B58 trang bị trên ô tô BMW Series M cũng được đút bằng nhốm để đồng bộ với thân máy động cơ. Nắp quy lát của động cơ BMW chắc chắn phải khác với nắp quy lát của động cơ Audi là do động cơ BMW cần phải có vị trí để bố trí 2 công nghệ rất quan trọng đó là Vanos và Valvetronic. Đối với Audi thì Variocam và Variocam Plus được bố trí dễ hơn so với 2 công nghệ đó của BMW. Các bác lấy tài liệu về đọc sẽ thấy.
Lý do khiến động cơ B58 trang bị trên BMW Series M giảm được giá thành hơn nhiều so với động cơ cùng phân khúc đó chính là do trục khuỷu của động cơ. Trục khuỷu động cơ chữ I được thiết kế đơn giản hơn rất nhiều, ít cần gia công hơn, ít cần quan tâm đến yếu tố cân bằng động hơn do bản thân trục khuỷu chữ I các má khuỷu cũng đã tự triệt tiêu tải trọng động với nhau rồi.
Chi tiết cơ khí tiếp theo là Piston và thanh truyền, đây là cụm chi tiết đơn giản quá rồi nên Ad không đề cập nó nữa. Cái Ad cần giới thiệu với các bác đó là công nghệ phủ IROX ở đầu to thanh truyền .Nguyên nhân có lớp phủ đó là để hạn chế sự mài mòn của đầu to thanh truyền với bạc đỡ trục khuỷu và giảm lực ma sát tác dụng lên đầu to thanh truyền giúp truyền lực để nén không khí và thải khí cháy ra hiệu quả hơn.
Phần tiếp theo của Tài liệu đào tạo động cơ B58 trang bị trên BMW đó là giúp ta tìm hiểu về công nghệ Vanos của động cơ BMW. Đây là cụm chi tiết mặc định trên tất cả các hệ thống phối khí trên ô tô BMW nói riêng và tất cả động cơ nói chung. Do việc thay đổi được thời điểm phối khí sẽ giúp cho động cơ có khả năng thích ứng với từng chế độ vận hành của động cơ theo người lái. Trong Toyota, ta thường nghe đến công nghệ VVT-i, Honda ta cũng nghe phẳng phất cái tênI-VTEC hoặc đối với Audi ta cũng có nghe vềcông nghệ Variocam. Tất cả các hệ thống trên có thể khác về cơ cấu điều khiển nhưng cũng chỉ phục vụ 1 mục đích đó là thay đổi thời điểm phối khí.
Công nghệ tiếp theo của động cơ B58 trang bị trên ô tô BMW Series M đó là công nghệ Valvetronic. Đây là công nghệ làm nên tên tuổi của BMW so với bất kỳ hãng xe nào khi mà BMW có thể loại bỏ được vai trò của bướm ga bằng công nghệ này đồng thời lại có thể thay đổi được độ nâng của Xupap để thay đổi lượng khí nạp vào theo đúng từng chế độ vận hành của động cơ. Các bác lấy về tìm hiểu thêm nhé và nên tham khảo đường Link phía trên để hiểu rõ hơn.
Phần tiếp theo của Tài liệu đào tạo động cơ B58 trang bị trên BMW sẽ giúp ta tìm hiểu về các hệ thống làm mát và bôi trơn trên động cơ BMW. Nhìn chung thì sơ đồ làm mát hoặc sơ đồ bôi trơn hệ thống trên động cơ của BMW cũng không khác là mấy so với hệ thống làm mát và hệ thống bôi trơn trên động cơ ô tô Audi. Theo Ad thôi thì miễn là đảm bảo đượ hiệu quả làm mát và bôi trơn trên động cơ là đủ. Kết cấu giống hay khác cũng không ai rãnh mà đi kiện. Theo Ad thui nhé
Nhưng trong hệ thống làm mát trên động cơ BMW thì bộ điều khiển động cơ ô tô điều khiển các chế độ làm mát nhiều hơn và phức tạp hơn so với hệ thống làm mát trên động cơ Audi. Đó chính là lý do tại sao van hằng nhiệt của BMW rất quan trọng và để hiểu hơn về chức năng và cấu tạo chi tiết của van hằng nhiệt thì các bác truy cập vào ĐÂY để tìm hiểu thêm.
Phần tiếp theo của Tài liệu đào tạo động cơ B58 trang bị trên BMW Series M sẽ giúp ta tìm hiểu về hệ thống trao đổi khí trên động cơ B58. Khí nạp sẽ được bánh nén trong công nghệ Turbo tăng áp nén vào trong buồng đốt. Khi nén như vậy thì áp suất và nhiệt độ khí nạp tăng cao, khi nhiệt độ tăng cao thì khí giãn nở và từ đó giảm khối lượng khí nạp vào trong buồng cháy và từ đó giảm hiệu quả nạp nên ta cần bộ làm mát khí nạp để khắc phục trường hợp này.
Còn về công nghệ Turbo tăng áp trên động cơ thì Ad có 1 kho tài liệu trên WEBSITE rồi. Các bác lên lấy dìa tìm hiểu thêm là ngon cơm nên Ad không giới thiệu thêm gì cho nó dài dòng hihi.
Hệ thống cuối cùng mà Tài liệu đào tạo động cơ B58 trang bị trên BMW giới thiệu với chúng ta và đây cũng là công nghệ cuối cùng đó là công nghệ phun xăng trực tiếp trên động cơ B58. Đối với một hệ thống phun xăng trực tiếp mà vòi phun có thể phun áp nhiên liệu đến áp suất khoảng 200bar là rất là “Dữ” rồi. Điều đó sẽ giúp động cơ hòa trộn tốt hơn và từ đó giúp tối ưu được quá trình cháy và tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu của động cơ. Việc tối ưu hiệu quả sử dụng nhiên liệu trong buồng cháy rất quan trọng do nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng khí thải động cơ. Trong việc tối ưu hệ thống phun xăng thì việc cải tiến vòi phun được coi là vai trò quyết định chất lượng khí thải trong động cơ. Ở đây, các bác xem thử 2 vòi phun sử dụng lần lượt cho động cơ đạt tiêu chuẩn Euro V và Euro VI nó khác nhau như thế nào nhé.
DÀI QUÁ RỒI, Ad không nói nữa các bác lấy Tài liệu đào tạo động cơ B58 trang bị trên BMW về tìm hiểu thêm là rõ à.
Cấu tạo hệ thống nhiên liệu phun xăng động cơ ô tô BMW
Cấu tạo Động cơ N63 trang bị trên ô tô BMW
Cấu tạo động cơ N26 trang bị trên BMW Series 3 GT
Cấu tạo các hệ thống ô tô BMW M4 GTS
Để lại một bình luận