Dụng cụ và thiết bị trong xưởng ô tô cần phải có

69 Likes Comment

Giới thiệu về dụng cụ và thiết bị trong xưởng ô tô:

Dụng cụ và thiết bị trong xưởng ô tô đóng vai trò vô cùng quan trọng trong các công tác bảo dưỡng – chẩn đoán – sửa chữa động cơ ô tô .

Do nếu các kỹ thuật viên không có dụng cụ để thực thi không việc. Không khác nào ” tay không bắt giặt”. Chính vì vậy, chất lượng của một xưởng dịch vụ không chỉ đánh giá qua nguồn nhân lực. Mà còn phải đánh giá qua cơ sở vật chất trang bị trong nhà xưởng đó. Dụng cụ và thiết bị trong xưởng ô tô hiện đại bao nhiêu. Khối lượng công việc và chất lượng dịch vụ sẽ tốt hơn tương xứng.

Các dụng cụ và thiết bị trong xưởng ô tô:

Các dụng cụ và thiết bị cơ bản:

Trong một xưởng dịch vụ, các dụng cụ và thiết bị cơ bản nhất cần phải có gồm:

  1. Các dụng cụ sửa chữa bằng tay gồm: Chìa khóa, đầu tuýt, cần khóa tự động,…
  2. Các dụng cụ đo cơ bản như thước kẹp, đồng hồ so đo xylanh,…
  3. Bàn nguội, máy ép, máy khoan, máy mài.
  4. Máy nén khí để cung cấp khí nén cho xưởng dịch vụ.
  5. Và một số thiết bị khác.
Các thiết bị cầm tay trong xưởng dịch vụ ô tô
Đồng hồ so và thiết bị kiểm tra
Thiết bị giúp tháo hộp số – thay dầu bôi trơn

Đây là các dụng cụ và thiết bị cơ bản nhất trong xưởng dịch vụ ô tô. Một xưởng dịch vụ cho dù quy mô nhỏ thế nào đều phải có các dụng cụ và thiết bị trên.

Các thiết bị cố định:

Thiết bị cố định là dụng cụ giúp kỹ thuật viên có thể tiếp cận đến các vị trí dưới gầm xe. Đây cũng là một thiết bị quan trọng trong các dụng cụ và thiết bị trong xưởng ô tô. Do nếu không có thiệt bị này, kỹ thuật viên sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc thao tác.

Các thiết bị cố định gồm:

Hầm xe

Các dạng hầm xe trong xưởng dịch vụ ô tô

Hầu như không còn được sử dụng trong các xưởng dịch vụ ô tô máy kéo cỡ nhỏ do không có tính thẩm mỹ và chiếm diện tích quá nhiều.

Hiện nay, hầu hết các hầm xe đều trang bị cho các xưởng dịch vụ sửa chữa ô tô tải là chủ yếu.

Cầu cạn

Cũng là một dạng thiết bị cố định, nhưng ít được dùng hơn so với hầm xe.

Hiện nay, chủ yếu các xưởng dịch vụ ô tô máy kéo cỡ nhỏ đều sử dụng thiêt bị nâng hạ là cầu nâng để tránh việc lắp đặt các cầu nâng cố định dẫn đến chiếm diện tích xưởng dịch vụ.

Các thiết bị nâng hạ:

Thiết bị nâng hạ là các thiết bị giúp nâng ô tô lên để thực hiện công tác sửa chữa và kiểm tra dưới gầm xe thuận tiện cho kỹ thuật viên thao tác.

Trong các dụng cụ và thiết bị trong xưởng ô tô có quy mô nhỏ. Thiết bị nâng hạ là dụng cụ được sử dụng rất nhiều. Tại đây, ta phân chia làm 2 nhóm thiết bị nâng hạ:

Thiết bị nâng hạ lưu động

Gồm con đội thủy lực và Pa lăng

Con đội thủy lực (con đội cá sấu) có nhiệm vụ nâng một phần nào đó của ô tô lên để thao tác tại nơi đó.

Con đội thủy lực (con đội cá sấu)

Lưu ý khi nâng bằng con đội thủy lực, phải luôn luôn chêm con đội cứng (con đội chết) sau đó mới thực hiện thao tác. Tránh trường hợp Phốt làm kín trong kết cấu con đội thủy lực bị vỡ gây nguy hiểm trong quá trình thao tác.

Pa lăng có nhiệm vụ giúp kỹ thuật viên tháo động cơ ra khỏi ô tô.

Hình ảnh thực tế về Pa lăng

Thiết bị nâng hạ cố định:

Đó là các cầu nâng xe trong xưởng dịch vụ, hiện nay có rất nhiều loại cầu nâng xe khác nhau như:

Cầu nâng 2 trụ – 4 trụ

Cầu nâng 2 trụ – 4 trụ

Cầu nâng xếp.

Cầu nâng xếp

Việc lựa chọn cầu nâng phải phù hợp với điều kiện kinh tế của xưởng dịch vụ ô tô.

Và một số dụng cụ khác trong xưởng dịch vụ ô tô như:

  1. Thiết bị phòng cháy chữa cháy.
  2. Phòng sơn xe.
  3. Máy chẩn đoán động cơ (Ta hãy tìm hiểu sâu hơn ở Chẩn đoán và bảo dưỡng động cơ).
  4. Thiết bị kiểm tra góc đặt bánh xe,…
Máy kiểm tra góc đặt bánh xe
Máy cân bằng động mâm xe

Tài liệu dụng cụ và thiết bị trong xưởng ô tô phân tích khá chi tiết. Mặc dầu đã là tài liệu cũ nhưng các thiết bị trên là các thiết bị cơ bản trong một xưởng dịch vụ. Qua trình độ phát triển của khoa học công nghệ các thiết bị sửa chữa được cải tiến nhưng vai trò chúng vẫn không đổi. Anh/em hãy DOWNLOAD về tìm hiểu nhé.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Bảo dưỡng và chuẩn đoán động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa

Bảo dưỡng và sửa chữa ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM

Kỹ thuật viên sửa chữa chuẩn đoán động cơ Toyota

Đào tạo kỹ thuật viên chẩn đoán điện thân xe của Toyota

Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *