Hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT sử dụng trong xe Audi còn gọi là S-Tronic. Đây có thể coi là một trong các ly hợp kép đầu tiên sử dụng trên các dòng xe sang.
Nói sơ về hộp số sử dụng trên ô tô, ta thường chia làm các loại hộp số sau:
Hộp số thường hay còn gọi là hộp số sàn thì việc sang số ta thực hiện 1 cách thủ công và không có sự can thiệp của máy tính. Chính vì thế nên giá thành hộp số thấp và hầu hết các chi tiết trong hộp số đều là chi tiết cơ khí nên đây có thể được coi là hộp số bền nhất trong tất cả các dạng hộp số trên.
Hộp số tiếp theo là hộp số tự động sử dụng biến mô thủy lực. Đối với hộp số này thì việc chuyển số sẽ được tự động thực hiện bởi bộ điều khiển hộp số theo tốc độ và tải động cơ. Chính vì thế, người lái không cần chủ động thay số. Đối với hộp số dạng này thì đặc điểm của nó cũng là khá bền và hầu như không phụ thuộc vào người lái (Hộp số sàn bền hay không sẽ phụ thuộc vào người lái). Bên cạnh đó, hộp số này do có số cấp số nhất định và thời gian chuyển số thấp nên sẽ có hiện tượng trễ khi sang số dẫn đến xe bị “Ì” khi trong thời gian sang số.
Hộp số tiếp theo là hộp số CVT. Thay vì thay đổi tỷ số truyền dựa trên sự ăn khớp của các cặp bánh răng thì hộp số CVT thay đổi tỷ số truyền bằng cách thay đổi tỷ số truyền của bộ truyền đai bằng cách thay đổi đường kính của các Pulley với nhau. Đây được coi là bộ truyền có tỷ số truyền tối ưu nhất (Do có vô số cấp số). Chính vì thế, hộp số CVT được sử dụng rất phổ biến trên các dòng xe cỡ nhỏ hiện nay do đặc tinh của bộ truyền đai là không thể chịu tải quá lớn nên việc áp dụng cho xe có động cơ lớn khá là khó khả thi.
Hộp số cuối cùng là hộp số ly hợp kép hay còn gọi là hộp số DCT (Dual Clutch Tranmission). Đây là sự ghép nối của 2 hộp số sàn thường với 2 ly hợp. Nhưng việc chuyển số sẽ được bộ điều khiển hộp số quyết định nên đây cũng là một bộ hộp số tự động. Chính vì sự ăn khớp nhanh chóng nên hộp số ly hợp kép loại bỏ được hết tất cả những nhược điểm của hộp số tự động thông thường như độ trễ khi sang số, đặc tính bền,… Nhưng do kết cấu phức tạp và do điều kiện môi trường của Việt Nam quán hiều bụi bậm nên hộp số này hiện vẫn chưa được phổ biến ở Việt Nam.
Hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT sử dụng trong xe Audi được coi là một hộp số ly hợp kép có tính hoàn thiện cao và đúng như vậy, khi sử dụng xe có hộp số ly hợp kép rồi thì việc đi lại các xe sử dụng hộp số thủy lực sẽ rất khó chịu do chuyển số của DCT rất mượt và tăng tốc bốc.
HHộp số ly hợp kép 7 cấp DCT sử dụng trong xe Audimô tả rất đầy đủ tính chất cũng như cấu tạo chi tiết của hộp số.
tài liệu về Hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT sử dụng trong xe Audi sẽ giúp ta tìm hiểu về nguyên lý hoạt động cơ bản của các chi tiết trên hệ thống như bộ phận lock khóa cần số khi không phát hiện chìa khóa, cấu tạo của các bộ phận của hộp số, các bộ phận điều khiển chuyển số và cấu tạo của các bộ phận chấp hành (bộ phận sang số),…
Tiếp theo thì tài liệu Hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT sử dụng trong xe Audi tiếp tục giúp ta hiểu hơn về đường truyền lực của các cấp hộp số, các ly hợp được bộ điều khiển hoạt động như thế nào khi chuyển số và điều kiện như thế nào để chuyển số tối ưu.
Và cuối cùng, tài liệu Hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT sử dụng trong xe Audi sẽ giúp ta tìm hiểu sơ về hệ thống cung cấp dầu để bộ điều khiển tiến hành điều khiển các cơ cấu chấp hành và bộ khóa hộp số khi đỗ (Parking Lock).
Tài liệu Hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT sử dụng trong xe Audi khá sinh động và hay, các bác hãy lấy dìa tìm hiểu nhé hoặc dùng để làm tài liệu thuyết trình cũng khá là ngon.
Hộp số tự động U660E của Toyota Camry
Tài liệu đào tạo hộp số Toyota (thường và tự động)
Tài liệu bảo dưỡng và sửa chữa hộp số cơ khí
Hệ thống truyền lực trên ô tô của Toyota
Để lại một bình luận