Thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng

66 Likes Comment

Giới thiệu về tài liệu tham khảo thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng:

Thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng – Tổng quan tài liệu thiết kế ô tô chữa cháy

Thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng là một trong các chủ đề trong môn học thiết kế ô tô chuyên dùng.

Như ta đã biết, ô tô chữa cháy vai trò đặc biệt quan trọng trong đời sống của chúng ta. Hãy tưởng tượng xem nếu một ngày nào đó mà có hỏa hoạn xảy ra. Nhưng khu vực ta lại chưa trang bị kịp xe chữa cháy thì việc chữa cháy sẽ diễn ra vô cùng phức tạp và khó khăn.

Bên cạnh tính quan trọng, việc thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng chưa bao giờ là một vấn đề cơ bản. Do ta phải khảo sát rất nhiều yếu tố khác mà các xe chuyên dùng khác không cần như là: Tính toán độ ổn định khi hoạt động chuyên dùng (Đối với xe thang chữa cháy). Tính toán công suất dẫn động bơm chữa cháy (Bơm chữa cháy sử dụng công suất vô cùng lớn, nên việc trích công suất cũng là việc tính toán rất khó khăn).

Trình tự thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng:

Điều kiện làm viêc, yêu cầu xe chữa cháy:

Tại phần này, ta sẽ liệt  kê hết tất cả những điều kiện có thể xảy ra khi thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng và khi nó vận hành đến khi hết hạn lưu hành (thường là 15 năm).

Bước này tưởng chừng rất cơ bản, nhưng đó là cả một quá trình. Do ta phải tưởng tượng một chiếc ô tô chữa cháy hoạt động ra sao, quy trình bảo dưỡng sửa chữa khi có sự cố, khi hoạt động chuyên dùng xe chữa cháy sẽ có vấn đề gì,…

Thông thường, công việc này không bao giờ dừng lại cho đến khi hết thời gian cho công việc trên để chuyển sang module khác là lựa chọn phương án thiết kế.

Phương án – Lựa chọn phương án thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng:

Thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng – Phương án – lựa chọn phương án thiết kế xe chữa cháy chuyên dùng

Đối với xe chữa cháy có một đặc thù là hầu hết các thiết bị chuyên dùng, thùng chuyên dùng đều không có phương án lựa chọn nhiều. Ta có thể thấy, hầu hết tất cả bơm sử dụng trong ô tô chữa cháy thường là bơm ly tâm và cũng chỉ có bơm ly tâm mới có thể đẩy được một lượng lưu lượng nhiều để đáp ứng được quá trình chữa cháy. Thùng chuyên dùng chở nước hoặc dung dịch chữa cháy thường sẽ sử dụng thùng có tiết diện hình thang đáy hơi dẹt.

Ở đây, ta có hai loại xe chữa cháy thường gặp:

  1. Xe chữa cháy để chữa cháy và dập tắt hỏa hoạn.
  2. Xe chữa cháy thực hiện công tác cứu hộ là chính và công việc chữa cháy là công việc dự trù.

Tài bài viết này, Ad sẽ chia sẻ cho Anh/em 2 loại xe chữa cháy 1 là xe bơm chữa cháy. 2 là xe chữa cháy loại cứu hộ.

Thiết kế bố trí chung xe chữa cháy chuyên dùng: 

Thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng – Xe nền Cabin đôi dùng cho thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng

Trong module thiết kế bố trí chung xe chữa cháy. Ta sẽ lựa chọn xe nền – xe cơ sở theo yêu cầu của khách hàng.

Sau khi có xe nền, ta sẽ tính toán sơ bộ các kích thước tổng thể của thiết bị lắp đặt như chiều dài tổng thể và khối lượng tổng thể của bơm chuyên dùng, thùng chuyên dùng và sơ đồ đường ống công nghệ đến vòi phun chữa cháy.

Tiếp theo đó là việc tính toán tải trọng phân bố lên các cầu để đảm bảo thỏa mãn TCVN 09-2015 do ta làm ra xe mà không được đăng kiểm thì thật buồn đúng không nào.

Thiết kế kỹ thuật ô tô chữa cháy chuyên dùng:

Thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng – Đồ thị chọn bơm chuyên dùng cho ô tô chữa cháy

Tại phần này ta sẽ tính toán tất cả những yếu tố liên quan đến vấn đề kỹ thuật như vận tốc vòi phun. Chiều cao cao nhất mà vòi phun có thể phun đến được theo yêu cầu khách hàng. Đây được coi như là bài toán ném xiên.

Tiếp theo đó ta sẽ tính toán bền thùng chuyên dùng khi chịu áp lực nước. Tính toán bền liên kết mối ghép giữa xe cơ sở và thùng chuyên dùng, giữa xe cơ sở và bơm ly tâm.

Sau khi tính toán hoàn thành ta sẽ tính toán các đường ống công nghệ đưa nước đến vòi phun.

Kiểm tra động học – động lực học ô tô chữa cháy:

Thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng – Khảo sát động học – động lực học khi ô tô lên dốc

Trong chương này, ta sẽ tính toán lực kéo và lực phanh sao cho tối ưu theo điều kiện bám và lật của xe.

Sau khi kiểm nghiêm lực kéo, ta sẽ lập đồ thị nhân tố động lực học của xe lần lượt ở các tay số để tính toán ra gia tốc cần thiết.

Từ gia tốc cần thiết, ta sẽ tính toan được thời gian tăng tốc hết quãng đường 200m phải thỏa TCVN 09-2015 về thời gian tăng tốc hết quãng đường 200m : t <20+0,4G; với G là tải trọng chuyên chở.

Thiết kế công nghệ ô tô chữa cháy:

Thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng – Thiết kế công nghệ ô tô chữa cháy

Tại chương này, ta sẽ liệt kê các quy trình chế tạo các thiết bị chuyên dùng. Nếu không chế tạo được. Ta sẽ nhập các thiết bị chuyên dùng từ nước ngoài về. Nếu nhập về từ nước ngoài thì ta phải biết thông số kỹ thuật để đặt hàng.

Tính kinh tế trong thiết kế:

Ta phải tính toán các yếu tố kinh tế liên quan trong việc thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng để đảm bảo tính cạnh tranh của sản phẩm và lợi nhuận cho doanh nghiệp

Tài liệu thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng không đầy đủ và còn khá nhiều thiếu sót. Nếu dùng tham khảo thì Ad khuyến khích và ngược lại KHÔNG ĐƯỢC SỬ DỤNG NGUYÊN XI ĐỂ BÁO CÁO.

Link DOWNLOAD:

FILE WORD:

Google Drive

FILE PDF:

Google Drive

Tài liệu thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng được thu thập trên mạng/ Tailieuoto.vn sẽ không chịu bất kỳ trách nhiệm về vấn đề bản quyền.

Tài liệu tham khảo:

Tài liệu kết cấu ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai

Tài liệu thiết kế ô tô ĐH Bách Khoa TPHCM

Thiết kế ô tô chở rác chuyên dùng.

Giáo trình lý thuyết kiểm định ô tô

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *