Tài liệu BOSCH về nhiên liệu sử dụng trên động cơ xăng ô tô sẽ giúp ta hiểu hơn về nhiên liệu sử dụng trong động cơ xăng. Từ đó, ta hiểu tại sao nhiên liệu chất lượng tốt lại quan trọng với động cơ chúng ta như vậy.
Nhiên liệu sử dụng trên động cơ xăng ô tô chắc chắn sẽ phải có những đặc trưng khác biệt so với nhiên liệu sử dụng trên động cơ Diesel do cơ chế cháy của 2 loại động cơ này rất khác nhau (động cơ xăng được gọi là động cơ SI – Spark Iginition, gọi là động cơ cháy có mồi lửa còn động cơ Diesel gọi là động cơ CI – Compression Iginition, gọi là động cơ nén tự cháy). Chính vì thế, đối với động cơ xăng yếu tố quan trọng nhất chính là độ nhạy với nguồn lửa do trong quá trình cháy của động cơ xăng diễn ra nhanh và ngắn hơn động cơ Diesel khá nhiều. Việc càng nhạy với nguồn lửa sẽ giúp cho hòa khí được hòa trộn bởi nhiên liệu và không khí cháy sạch hơn từ đó công suất động cơ sẽ được cải thiện và phát thải khí thải cũng được giảm thiểu đáng kể.
Tiếp theo, Tài liệu BOSCH về nhiên liệu sử dụng trên động cơ xăng ô tô giúp ta tìm hiểu về các giá trị đo lường chất lượng của nhiên liệu động cơ xăng. Giá trị đầu tiên đó là nhiệt trị của nhiên liệu (Calorific value) . Giá trị nhiệt trị này rất quan trọng đối với động cơ xăng. Do đây là động cơ nhiệt, nếu nhiên liệu có nhiệt trị càng lớn nghĩa là giải phóng được nhiệt lượng càng nhiều và từ đó nâng cao được công suất động cơ hơn so với nhiên liệu có cùng khối lượng nhưng giá trị nhiệt trị thấp hơn.
Thế nhưng, động cơ xăng chỉ có thể đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu đã hòa trộn thành hòa khí. Những nhiên liệu không được hòa trộn với không khí sẽ không cháy hoặc sẽ cháy không hoàn toàn. Để đo lường giá trị nhiệt lượng sinh ra từ hòa khí, ta có thêm giá trị đo lường thứ 2 đó là nhiệt trị của hòa khí (Tiếng anh là Calorific value of air/fuel mixture). Giá trị Calorific value of air/fuel mixture này mới thật sự là giá trị đo lường đánh giá chính xác về công suất đầu ra của động cơ. Tuy nhiên trong trường hợp cụ thể, không phải lúc nào ta cũng có được 2 giá trị nhiệt trị trên nên hầu hết khi đánh giá chất lượng nhiên liệu ta thường chỉ sử dụng nhiệt trị của nhiên liệu (Calorific value) để đánh giá là chính.
Tiếp tục, giá trị đo lường thứ 3 này tương tự như nhiệt trị đó là khối lượng riêng. Giá trị này sẽ đánh giá được trong 1 đơn vị thể tích nhiên liệu sẽ có bao nhiêu khối lượng nhiên liệu. Khối lượng riêng càng lớn thì trong 1 thể tích khối lượng càng nhiều và năng lượng tỏa ra trong 1 đơn vị thể tích đó cũng lớn hơn. Tuy nhiên, khối lượng riêng lớn thì nhiên liệu đậm đặc và từ đó, việc phun tơi cũng khó khăn hơn dẫn đến hòa trộn không tốt và ảnh hưởng đến quá trình cháy nên đối với nhiên liệu xăng thì khối lượng riêng vào khoảng 720…775kg/m3 mà thôi.
Một giá trị tiếp theo mà Tài liệu BOSCH về nhiên liệu sử dụng trên động cơ xăng ô tô giới thiệu với ta và được coi là trị số chuẩn để đánh giá nhiên liệu xăng trong động cơ đó là trị số Octane và chúng ta hay gặp hơn gọi là số RON ấy. Chỉ số này được gọi là trị số chống kích nổ. Chắc ai cũng đã biết hiện tượng kích nổ trong động cơ. Trong nhiên liệu xăng, người ta có pha chế thêm một số phụ gia và giúp hạn chế hiện tượng kích nổ này. Chỉ số RON của nhiên liệu xăng càng cao thì nhiên liệu được nén với áp suất nén càng lớn mà không bị kích nổ. Ở Việt Nam thì hiện nay đang sử dụng nhiên liệu có chỉ số RON 95 là cao nhất. Đối với Châu Âu thì đúng là chất lượng nhiên liệu mình là con “Cóc” khi chỉ số chống kích nổ RON của nhiên liệu được thương mại bên Châu Âu là 120 mấy. Chính vì thế, hầu hết nhưng xe có tỷ số nén cao nhập khẩu về Việt Nam đều phải “chêm nắp máy” để giảm tỷ số nén cả đủ để thấy trình độ khoa học kỹ thuật mình chán cỡ nào rồi ahuhu.
Tiếp theo, Tài liệu BOSCH về nhiên liệu sử dụng trên động cơ xăng ô tô giúp ta tìm hiểu về các hợp chất có trong nhiên liệu xăng trên động cơ xăng. Đồng ý là nhiên liệu xăng có nguồn gốc từ dầu khoáng gồm các mạch Hydrocacbon ngắn (dưới 10C) tuy nhiên, như dầu nhờn trên ô tô ta phải có một số phụ gia nhằm giúp hạn chế một số tác nhân lên động cơ như phụ gia chống đông, phụ gia chống oxy hóa và phụ gia chống mài mòn chi tiết cơ khí,… nói chung đây mới là tinh hoa của nhiên liệu. 1 nhiên liệu tốt hay không tốt được đánh giá bởi chất phụ gia bên trong đó và đây mới là bí mật công nghệ của các hãng dầu mở.
Phần tiếp theo của Tài liệu BOSCH về nhiên liệu sử dụng trên động cơ xăng ô tô sẽ giúp ta tìm hiểu các nhiên liệu thay thế cho nhiên liệu động cơ xăng. Trong mục nhiên liệu thay thế nhiên liệu động cơ xăng thì có 1 mớ nhiên liệu để thay thế cho nhiên liệu động cơ xăng được như khí hóa lỏng Liquefied petroleum gas LPG, khí thiên nhiên Natural gas CNG, nhiên liệu cồn Alcohol fuels và một nhiên liệu rất hiện đại và nổi tiếng hiện nay đó là nhiên liệu khí Hydro thuần chất ta hay gọi đây là công nghệ pin Fuel cell đây được coi là loại nhiên liệu sạch nhất và thân thiện với môi trường nhất được trang bị trên các xe xăng hiện nay ngoài xe thuần điện.
Hiểu đơn giản các nhiên liệu thay thế động cơ xăng là các nhiên liệu có mạch Carbon nhỏ (Thường là dưới 4C) nhằm giúp dễ đốt cháy nhiên liệu sạch hơn từ đó giúp cải thiện phát thải môi trường do thông thường, khi ta đốt cháy 1 mạch Carbon dài sẽ gây ra hiện tượng Cracking thành mạch ngắn khi đốt cháy và dẫn đến đốt cháy nhiên liệu không hoàn toàn dẫn dến có HC dư phát thải ra môi trường.
Nói chung, ta các bác lấy Tài liệu BOSCH về nhiên liệu sử dụng trên động cơ xăng ô tô liệu sử dụng trên động cơ xăng ô tô về tìm hiểu thêm nhé.
Giáo trình nhiên liệu và vật liệu bôi trơn
Nhiên liệu và dầu mỡ trên ô tô ĐH SPKT TPHCM
Tài liệu BOSCH về tiêu hao nhiên liệu trong động cơ ô tô
Ô nhiễm môi trường và tác hại của khí thải ô tô
Để lại một bình luận