Tài liệu đào tạo về động cơ HCCI trên ô tô sẽ giúp các bác tìm hiểu một dạng động cơ khá độc đáo đã từng được sử dụng trên ô tô và ở thời điểm đó cũng không ít lời khen về loại động cơ này. Đó là động cơ HCCI – Một đạng động cơ lai giữa động cơ SI (Động cơ xăng) và động cơ CI (Động cơ Diesel).
Động cơ HCCI trên ô tô được hiểu như một động cơ có cả 2 đặc tính quá trình cháy của cả động cơ xăng và động cơ Diesel. Tất nhiên, không phải hầu hết tất cả các trường hợp động cơ HCCI đều hoạt động ổn định cả nhất là khi động cơ mới khởi động. Hầu hết động cơ HCCI đều có 2 chế độ hoạt động, 1 là hoạt động theo chế độ động cơ đốt trong truyền thống và 2 là hoạt động ở chế độ HCCI giúp giảm thiểu khí thải và một phần nào đó giúp tiết kiệm nhiên liệu cho động cơ.
Thật ra thì chu trình hoạt động của động cơ HCCI trên ô tô cũng gần với lại chu trình hoạt động của động cơ xăng (Chu trình Otto). CHính vì thế, hầu hết các động cơ HCCI đều được trang bị dựa trên tính năng của động cơ xăng. Như đã trình bày ở trên, động cơ HCCI sẽ giúp giảm thiểu phát thải do nhiệt độ trong buồng cháy động cơ sẽ thấp hơn so vơi động cơ SI thông thường – Một yếu tố cực kỳ cân thiết để giảm thiểu NOx trong khí thải. Yếu tố thứ hai đó là lượng hòa khí được cháy dần đến khi cạn kiệt và hạn chế được lượng HC chưa cháy sạch so với động cơ SI thông thường là gì cháy dư cứ … tống hết ra ngoài cho sạch.
Nói chung, Ad không nghiên cứu về loại động cơ này nhiều nên các bác lấy về tìm hiểu thêm hén. Chứ …. Ad cũng mù tịt huhuhu.
Tài liệu Lý thuyết động cơ đốt trong Nguyễn Duy Tiến
Lý thuyết động cơ đốt trong ĐH Bách Khoa TPHCM
Tài liệu đào tạo khái quát về động cơ xăng trên ô tô
Để lại một bình luận