Tài liệu đào tạo ly hợp và hộp số cơ khí có cấp MT Toyota cung cấp về cơ sở lý thuyết và cấu tạo của 2 chi tiết ly hợp và hộp số rất cụ thể.
Để tìm hiểu về cấu tạo và chức năng của hộp số, ta nên tìm hiểu sơ lược về nhiệm vụ và chức năng của hộp số đã.
Như ta đã tìm hiểu ở tài liệu kết cấu ô tô. Ly hợp có nhiệm vụ đóng ngắt moment truyền từ động cơ đến trục đầu vào của hộp số.
Hộp số trong hệ thống truyền lực có nhiệm vụ thay đổi tốc độ động cơ bằng các cặp bánh răng có tỉ số truyền khác nhau để đáp ứng điều kiện tăng tốc và giảm tốc khi vận hành ô tô.
Chính vì vậy, tài liệu đào tạo ly hợp và hộp số cơ khí có cấp MT Toyota phân tích rất chi tiết về lý do và tại sao phải cần đến 2 chi tiết này trong hệ thống truyền lực.
Và việc sử dụng hộp số cơ khí có cấp MT thật sự có một số hạn chế so với hộp số tự động có cấp (AT) hoặchộp số tự động vô cấp (CVT). Thế nhưng ngày nay ta vẫn còn sử dụng hộp số cơ khí có cấp MT trên các ô tô. Có thể thấy rõ là hộp số cơ khí có cấp MT vẫn có một số ưu điểm không thể chối cãi của nó.
Nếu như hộp số tự động có thể thay đổi tỉ số truyền một cách tự động thì hộp số cơ khí có cấp MT có thể làm chủ việc thay đổi tỉ số truyền một cách chủ động với mong muốn của người lái. Hơn thế nữa, việc sử dụng hộp số cơ khí có cấp MT do không cần sử dụng năng lượng từ động cơ (Hộp số tự động cần hệ thống thủy lực điều khiển mạch dầu) nên về tính kinh tế nhiên liệu sẽ cao hơn so với hộp số tự động.
Chính vì thế, hiện nay hầu hết xe tải hoặc các xe thương mại đều sử dụng hộp số cơ khí có cấp MT thay vì các loại hộp số tự động.
Trong cấu tạo của hộp số cơ khí có cấp MT có một chi tiết vô cùng đặt biệt. Đó là bộ đồng tốc, giúp việc gài số trở nên dễ dàng hơn.
Chính vì công dụng chính của bộ đồng tốc là làm đồng đều tốc độ giữa các bánh răng để có thể ăn khớp với nhau một cách êm dịu và không gây va đập trong quá trình chuyển số. Nên nguyên lý hoạt động của bộ đồng tốc tương đối phức tạp và gồm nhiều quá trình. Cụ thể:
Bắt đầu quá trình đồng tốc.
Quá trình đồng tốc.
Quá trình kết thúc đồng tốc.
Tài liệu đào tạo ly hợp và hộp số cơ khí có cấp MT của Toyota phân tích rất chi tiết, nếu anh/em gặp khó khăn trong việc đọc hiểu tài liệu kết cấu ô tô. Đây có thể là tài liệu phù hợp hơn.
Hộp số tự động 9-TRONIC của Mercedes- Benz
Hộp số ly hợp kép 7 cấp sử dụng trong xe Audi
Hộp số tự động U660E của Toyota Camry
Bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống truyền động
Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền.
Để lại một bình luận