Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi

31 Likes Comment
Sơ đồ mặt cắt ngang của động cơ V8-5V trên động cơ trang bị trên ô tô Audi

Giới thiệu Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi:

Tổng quan về động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi
Tổng quan về động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi

Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu về động cơ đặt hình chữ V cũng được sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe ô tô Audi. Các bác cùng Ad tìm hiểu sơ lược qua trước nhé.

Ảnh hưởng của cách bố trí đến tính năng động lực học của động cơ:

Trước tiên để tìm hiểu về Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi, các bác cùng Ad tìm hiểu sơ qua về các cách bố trí các máy trên động cơ đốt trong trước nhé.

Hai dạng bố trí trên động cơ đốt trong phổ biến nhất đó chính là động cơ được bố trí thẳng hàng (In-line Engine) và Động cơ đặt hình chữ V (V Engine). Ngoài ra, còn có một số cách bố trí khác nhau như động cơ bố trí đối xứng ( Flat Engine) hoặc động cơ W,… Có rất nhiều cách bố trí động cơ. mỗi một phương án bố trí sẽ có những lợi thế và bất cập riêng.

Dạng bố trí động cơ thẳng hàng (In line Engine):

Thân máy động cơ thẳng hàng trang bị trên ô tô Audi
Thân máy động cơ thẳng hàng và chữ V trang bị trên ô tô Audi

Đầu tiên, nói về dạng bố trí phổ biến nhất, động cơ thẳng hàng (Động cơ I). Đây là dạng bố trí đơn giản nhất là đặt các máy trong động cơ theo hướng thẳng hàng. Nói về đặc điểm của loại hình động cơ I chính là sự đơn giản trong việc chế tạo và có khả năng cân bằng động tốt hơn các loại hình bố trí đặt nghiêng rất nhiều (như động cơ V, W).

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của động cơ I đó chính là bị giới hạn bởi số máy trên động cơ, Một động cơ bố trí thẳng hàng cũng chỉ có thể bố trí tối đa khoảng 6 máy thôi do nếu quá nhiều máy sẽ dẫn đến vi phạm về chiều dài tối đa của ô tô, bên cạnh đó, nếu các bác có lái xe rồi sẽ biêt việc điều khiển một ô tô có động cơ 6 máy thẳng hàng rất khó quan sát.

Động cơ bố trí chữ V:

Chính vì thế, mà các nhà sản xuất đã tìm ra phương pháp làm giảm chiều dài cần thiết của động cơ nhiều máy đi và từ đó, ta có phương pháp bố trí chữ V. Các động cơ sẽ được bố trí lệch với nhau 1 góc alpha nào đó (Thường là 45 hoặc 60 độ). Khi bố trí như vậy, ta sẽ tận dụng được thêm khoảng rộng của khoang động cơ thay cho động cơ chữ I chữ tận dụng mỗi được khoang dài thôi và đó là lý do ô tô trang bị động cơ V thường có khoang động cơ ngắn hơn so với khoang động cơ của động cơ I với cùng số máy và cùng dung tích.

Thế nhưng, việc bố trí này lại có những bất cập nhất định, đó là động cơ bố trí chữ V do đặt lệch nên phản lực sinh ra từ ở các khâu khớp trong hệ thống cố định không thể tự triệt tiêu lẫn nhau tốt như động cơ thẳng hàng. Chính vì thế, hầu hết các động cơ chữ V cũng sẽ có thểm cụm chi tiết cân bằng động cho động cơ ô tô.

Chính vì thế, mà kết cấu của động cơ V sẽ phức tạp hơn và từ đó bảo trì, sửa chữa cũng khó khăn hơn rất nhiều. Và đó là dạng bố trí động cơ mà Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu ở bài viết này.

Thân máy động cơ VR và Động cơ W trang bị trên ô tô Audi
Thân máy động cơ VR và Động cơ W trang bị trên ô tô Audi

Một biến thể của động cơ V đó là động cơ W. Về cấu tạo động cơ này thì các bác có thể tham khảo thêm ở bài viết phía dưới này nhé Ad cũng mới đọc qua có 1 vài lần sợ diễn đạt nó không hay.

Động cơ đối xứng – Động cơ phẳng (Flat Engine):

Nếu nói về độ ổn định và cân bằng động, thì động cơ bố trí kiểu đối xứng sẽ được đề cử làm quán quân cho tính năng này. Động cơ đối xứng sẽ được bố trí các máy nằm đối diện với nhau.

Chính vì đặt nằm nên ta có thể hạ trọng tâm của ô tô xuống mức khá thấp. Mà các bác đã tìm hiểu ở môn học lý thuyết ô tô rồi, trọng tâm càng thấp, ô tô chuyển động sẽ càng ổn định và bên cạnh đó, với việc mỗi máy hoạt động với số kỳ đối ứng nhau, cân bằng động của động cơ cũng được khắc phục đến mức tối ưu nhất (Hơn cả động cơ thẳng hàng).

Hãng xe đi đầu phát triển động cơ dạng này có thể được kể đến là Porsche, Subaru và một ô tô rất nổi tiếng đã từng lên màn ảnh phim Hollywood đó là Lykan Hybersport của hãng W Motor cũng sử dụng động cơ 8 máy đặt đối xứng có thể giúp người lái đạt đén tốc độ gần 400km/h (theo nhà sản xuất là 380km/h). Đủ để thấy động cơ dạng này khá là xịn xò rồi.

Nội dung Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi:

Cấu tạo các chi tiết cơ khí trang bị trên động cơ V8-5V trên ô tô Audi:

Đầu tiên, Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo các chi tiết trên động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi. Như các bác đã thấy, đối với một động cơ chữ V thì kết cấu bất kỳ 1 hệ thống nào trên động cơ cũng sẽ phức tạp hơn rất nhiều so với động cơ thẳng hàng.

Sơ đồ mặt cắt dọc của động cơ V8-5V trên động cơ trang bị trên ô tô Audi
Sơ đồ mặt cắt dọc của động cơ V8-5V trên động cơ trang bị trên ô tô Audi
Sơ đồ mặt cắt ngang của động cơ V8-5V trên động cơ trang bị trên ô tô Audi
Sơ đồ mặt cắt ngang của động cơ V8-5V trên động cơ trang bị trên ô tô Audi

Trước tiên nhất, Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo tổng quan của động cơ V8-5V để các bác có cái nhìn tổng quan nhất về động cơ.

Sau đó, Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu về mạch dầu và hệ thống bôi trơn trên động cơ V8-5V trên ô tô Audi. Các bác có thể thấy, việc thiết kế mạch dầu sẽ phức tạp hơn động cơ thẳng hàng rất nhiều do hầu như tất cả chi tiết của động cơ thẳng hàng đều được x2 trên động cơ chữ V.

Sơ đồ mạch dầu trên động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi
Sơ đồ mạch dầu của hệ thống bôi trơn trên động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi

Bên cạnh hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát cũng khá đặc biệt trên các động cơ V. Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi có hình ảnh minh họa và liệt kê khá chi tiết cấu tạo và đặc điểm kết cấu cụ thể của hệ thống, các bác lấy Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi về tham khảo thêm nhé.

Tổng quan về hệ thống làm mát trên động cơ V8-5V trên ô tô Audi
Tổng quan về hệ thống làm mát trên động cơ V8-5V trên ô tô Audi

Tiếp theo đó, Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu về hệ thống điều khiển thời điểm phối khí trên động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi. Ở động cơ V8-5V, thời điểm phối khí sẽ được điều chỉnh qua một cơ cấu thủy lực với bộ truyền xích. Khi ty đẩy thủy lực hoạt động, Piston trong hệ thống điều khiển phối khí sẽ di chuyển ở 2 đầu và căng dây xích của hệ thống ra và từ đó thay đổi tỷ số truyền của bộ truyền xích và từ đó thay đổi được thời điểm phối khí. Các bác lấy Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi về tham khảo thêm nhén.

Cấu tạo cụm chi tiết điều khiển thời điểm phối khí trên động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi
Cấu tạo cụm chi tiết điều khiển thời điểm phối khí trên động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi

Một hệ thống cũng rất là hay của động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi đó là hệ thống thay đổi biên dạng ống nạp ACIS. Bằng việc sử dụng van để thay đổi ống nạp khí vào động cơ. Ta có thể chủ động kiểm soát được áp suất cũng như lưu lượng khí nạp đi vào động cơ ô tô. Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi cũng có miêu tả khá chi tiết, các bác nào chưa hiểu hoặc anh văn hơi yếu thì có thể tham khảo thêm bài viết ở ĐÂY nhé.

Các chế độ hoạt động của hệ thống thay đổi ống nạp khí ACIS trên động cơ V8-5V trên ô tô Audi
Các chế độ hoạt động của hệ thống thay đổi ống nạp khí ACIS trên động cơ V8-5V trên ô tô Audi

Cấu tạo hệ thống quản lý động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi:

Sơ đồ các chi tiết cảm biến và bộ điều khiển trên hệ thống quản lý động cơ trang bị trên động cơ V8-5V trên ô tô Audi
Sơ đồ các chi tiết cảm biến và bộ điều khiển trên hệ thống quản lý động cơ trang bị trên động cơ V8-5V trên ô tô Audi
Sơ đồ các Cơ cấu chấp hành trên hệ thống quản lý động cơ trang bị trên động cơ V8-5V trên ô tô Audi
Sơ đồ các Cơ cấu chấp hành trên hệ thống quản lý động cơ trang bị trên động cơ V8-5V trên ô tô Audi

Tiếp theo, Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu về hệ thông quản lý động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi. Hệ thống gồm 3 cụm chi tiết chính: Các cảm biến đầu vào giúp phát hiện tình trạng vận hành của các hệ thống trên động cơ. Bộ điều khiển điện tử hệ thống giúp tính toán và đưa ra tín hiệu điều chỉnh cho cụm chi tiết cuối cùng đó là cụm cơ cấu chấp hành thực hiên tín hiệu điều khiển của bộ điều khiển.

Các phần còn lại của Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi sẽ giúp các bác tìm hiểu sâu hơn về chức năng và nguyên lý hoạt động của từng hệ thống nhỏ trên hệ thống quản lý động cơ như cụm chi tiết bướm ga điện tử, hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus,… Các bác lấy Tài liệu cấu tạo động cơ V8-5V trang bị trên ô tô Audi về tham khảo thêm nhé.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo:

Tài liệu đào tạo động cơ 4.0L V8 TFSI Biturbo của Audi

Tài liệu đào tạo động cơ V6 TDI trên ô tô Audi

Tài liệu cấu tạo động cơ V6 3.0L TFSI trên ô tô Audi

Cấu tạo động cơ 1.0l TFSI trang bị trên ô tô Audi

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *