Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg

58 Likes Comment
Tổng quan về hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus ô tô Touareg 2011

Giới thiệu tài liệu Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg:

Tổng quan về hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus ô tô Touareg 2011
Tổng quan về hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus ô tô Touareg 2011

Tài liệu Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg sẽ giúp các bác tìm hiểu về mạng giao tiếp CAN-bus được cải tiến của ô tô VW Touareg 2011. Nói về hệ thống mạng giao tiếp thì ta phải nhắc đến các hãng xe Châu Âu. Do bên đó ăn trộm nó ở 1 cái tầm như Conan vậy ấy nên hệ thống mạng giao tiếp phải đảm bảo liên kết chặt chẽ ấy vậy mà nó vẫn trộm như chơi.

Nội dung Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg:

Công dụng của mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô:

Đối với 1 hệ thống điều khiển điện tử trên ô tô mà Ad đã giới thiệu như hệ thống phun xăng điện tử hoặc phun dầu điện tử đi. Ta luôn có 3 cụm chi tiết đó là cụm chi tiết thu thập thông số đầu vào, bộ điều khiển phun nhiên liệu và cuối cùng là cụm chi tiết chấp hành như vòi phun, Bugi xông,…

Với một hệ thống điều khiển điện tử khác cũng vậy, Ad lấy ví dụ là hệ thống điều khiển chuyển số trong hộp số tự động hay thậm chí hệ thống điều khiển quạt gió ô tô đi. Cũng sẽ có 3 cụm chi tiết như Ad nêu trên. Thế nhưng trên thật tế, ta thấy các hệ thống này thu thập thông tin không phải hoàn toàn khác nhau như nhiệt độ nước làm mát, tốc độ động cơ và tốc độ ô tô đều là các thông số dùng chung trên hầu hết các hệ thống điều khiển.

Nếu ô tô không được trang bị mạng giao tiếp CAN-bus thì mỗi 1 bộ điều khiển đều cần trang bị 1 đường dây tín hiệu của cảm biến đó để hộp điều khiển có thể thu thập thông tin. Như vậy, thì số lượng dây diện trong ô tô sẽ rất nhiều và điều đó thật sự không tốt trên ô tô do dây điện là nguyên nhân số 1 gây ra cháy nổ. Bên cạnh đó, số lượng dây điện quá nhiều sẽ gây khó khăn trong quá trình sửa chữa các hệ thống điện trên ô tô.

Hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus sẽ giúp các hộp điều khiển chia sẻ thông tin với nhau. Từ đó, ta có thể giảm thiếu tối đa lượng dây điện trên ô tô nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ thông tin cần thiết cho động cơ và ô tô hoạt động. Các bác có thể tìm hiểu kỹ hơn về hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus ở các bài viết phía dưới sau:

Giáo trình điện thân xe ô tô PGS TS Đỗ Văn Dũng

Hệ thống mạng giao tiếp CAN trên ô tô Toyota

Tài liệu đào tạo hệ thống mạng giao tiếp Can-Bus của BMW

Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg:

Sơ đồ mạng hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg 2011
Sơ đồ mạng hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg 2011
Sơ đồ mạng hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg 2011-2
Sơ đồ mạng hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg 2011-2

Tài liệu Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg chỉ giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo đặc trưng và điểm nổi bật của hệ thống CAN-bus trên Touareg so với các hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus khác trên ô tô nên không đi sâu vào phân tích nguyên lý làm việc của CAN-bus nên các bác tham khảo ở các bài viết trên nhé.

Hiểu đơn giản thì hệ thống mạng giao tiếp sẽ đưa thông tin của các cảm biến đến từng bộ điều khiển điện tử và thứ tự ưu tiên về lấy và trả thông tin của bộ điều khiển điện tử cũng ảnh hưởng rất nhiều bởi sơ đồ mạng CAN-bus. Và cứ mỗi hệ thống trên động cơ và ô tô, ta có 1 đường truyền CAN-bus nhất định và các đường truyền CAN-bus này sẽ giao tiếp và chia sẻ thông tin với nhau qua bộ ECU trung tâm (Nếu mạng bố trí hình sao) hoặc qua các cổng kết nối (bus là từng trạm từng trạm ấy). Chính vì thế mà thông tin có thể được truyền đi khắp mọi vị tri trên thân xe và động cơ mà không cần quá nhiều số dây thông tin.

Tài liệu Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg giúp ta tìm hiểu về cấu tạo của hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg. Đủ để thấy, một ô tô cạnh tranh với Mercedes GLS class có mạng giao tiếp CAN-bus trên thân xe rất chằn chịt. Và nếu nhìn sơ đồ liên kết của mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg ta có thể biết được có bao nhiêu hệ thống điều khiển điện tử được trang bị trên ô tô đấy, Ad kể sơ sơ chơi nè: Hệ thống điều khiển hộp số tự động trên ô tô, hệ thống điều khiển treo điện tử trên ô tô, Hệ thống điều khiển điều hòa tự động trên ô tô, hệ thống túi khí trên ô tô, hệ thống điều khiển trợ lực thủy lực điện tử trên ô tô, Bộ điều khiển phun nhiên liệu trên ô tô,…

Mạng giao tiếp hệ thống thông tin giải trí MOST-bus trên ô tô Touareg:

Hệ thống mạng giao tiếp MOST-bus
Hệ thống mạng giao tiếp MOST-bus

Phần tiếp theo của tài liệu Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg giới thiệu với các bác 1 hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus thế hệ mới trên Touareg 2011. Hệ thống đó VW đặt tên là MOST-bus. MOST-bus là đường truyền CAN-bus trên các hệ thống thông tin giải trí trên ô tô tên đây đủ là Media Oriented Systems Transport. Để giúp tối ưu lượng thông tin cần thiết để đưa lên đường truyền mạng CAN-bus trên ô tô nên việc trang bị thêm MOST-bus sẽ giúp tăng được tốc độ đường truyền thông tin của hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg.

Cấu trúc dữ liệu của MOST-bus trên ô tô Touareg 2011
Cấu trúc dữ liệu của MOST-bus trên ô tô Touareg 2011

Phần cuối cùng của tài liệu Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg là giúp ta tìm hiểu về cấu tạo của đường dây cáp thông tin trên CAN-bus và cấu trúc thông tin của MOST-bus. Như Ad đã nói, tài liệu Cấu tạo hệ thống mạng giao tiếp CAN-bus trên ô tô Touareg coi như các bác đã biết về CAN-bus rồi, nếu chưa biết gì về CAN-bus thì các bác truy cập các bài viết để tìm hiểu thêm nhé.

Cấu tạo dây cáp hệ thống mạng CAN-bus trên ô tô Touareg 2011
Cấu tạo dây cáp hệ thống mạng CAN-bus trên ô tô Touareg 2011

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Tài liệu cấu tạo các hệ thống điện thân xe ô tô Porsche

Tài liệu các hệ thống điện thân xe ô tô của Toyota

Tài liệu đào tạo điện thân xe ô tô KIA

Tài liệu đào tạo điện thân xe ô tô Lexus LX570

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *