Tài liệu Động cơ N63 trang bị trên ô tô BMW sẽ giúp ta hiểu thêm về cấu tạo và những đặc trưng nổi bật của động cơ N63 trang bị trên ô tô BMW. Từ đó, giúp ta thấy rõ hơn được sự khác nhau của 1 động cơ đến từ Đức khác với động cơ Châu Á như thế nào.
Như ta đã biết, BMW được người ta biết đến với cảm giác lái và khả năng tăng tốc tuyệt vời. Nếu nói về độ êm dịu, ta chắc chắn sẽ biết đến hệ thống Magic Body Control của Mercedes Benz, nhắc đến công nghệ đèn thì Audi hầu như là người tiên phong. Nhưng nói về động cơ. Thì BMW là cái tên được giới chơi xe nhắc đến nhiều nhất nếu không so sánh với các hãng xe Ý.
Vậy, tại sao BMW lại được nhớ đến với tính năng độc đáo như vậy, ta hãy lấy tài liệu Cấu tạo Động cơ N63 trang bị trên ô tô BMW để tìm hiểu nhé.
Cấu tạo Động cơ N63 trang bị trên ô tô BMW là động cơ 6 máy được bố trí theo kiểu V. Về dạng bố trí động cơ thì chữ V cũng có những đặc trưng riêng của nó so với động cơ I. Như tiết kiệm được không gian, dễ dàng bố trí các hệ thống phụ trợ khác trong khoang máy,… Nhưng ngược lại với ưu điểm của động cơ chữ V thì chi phí sản xuất cao hơn động cơ chữ I rất nhiều. Động thời bảo trì bảo dưỡng cũng phức tạp hơn (Nếu ta thay Bugi cho máy V sẽ thấy khó hơn máy I khá nhiều) và cuối cùng đó là động cơ chữ I có cân bằng động tuyệt vời hơn so với động cơ V (Thường ta phải có trục cân bằng động để cân bằng dao động của 2 dãy động cơ).
Tài liệu Cấu tạo Động cơ N63 trang bị trên ô tô BMW không có đề cập nhưng Ad cũng nói luôn về ưu điểm của động cơ chữ V đó chính là động cơ chữ V có khả năng hoạt động độc lập giữa hai hàng xylanh. Nghĩa là ta có thể chỉ hoạt động 3 máy ở 1 phía hoặc có thể cho cả 6 máy cùng hoạt động 1 lúc (Nếu 3 máy ở 1 phía hoạt động, ta coi như đây là động cơ chữ I). Điều mà động cơ I khó làm được hơn do liên quan vấn đề cân bằng động.
Trước tiên, điều làm các động cơ khác biệt đó chính là hệ thống phối khí. Việc nạp khí vào xylanh giống như việc cho động cơ ăn 1 cách hợp lý. Ta càng cho động cơ ăn – thải hợp lý thì động cơ sẽ càng đốt sạch nhiên liệu và công suất cũng như suất tiêu hao càng được cải thiện.
Cấu tạo Động cơ N63 trang bị trên ô tô BMW đã giới thiệu cho ta 2 hệ thống điển hình trong động cơ BMW và đây là các hệ thống làm nên sự khác biệt của BMW đó chính là hệ thống diều khiển thời điểm phối khí Vannos và hệ thống điều chỉnh thời gian nâng hạ xupap Valvetronic. 2 hệ thống này giúp cho động cơ có thể trao đổi khí trong xylanh ở mức tối ưu với từng chế độ tải của động cơ.
Tiếp đến, đó chính là hệ thống phát lựccủa động cơ. Như đã tìm hiểu ở môn học kết cấu động cơ đốt trong, hệ thống phát lực là hệ thống sản sinh ra năng lượng và tích trữ nó trong bánh đà để sử dụng làm năng lượng đầu vào cho hệ thống truyền lực cuối cùng là năng lượng để kéo bánh xe quay.
Chính vì vậy, trong hệ thống phát lực yêu cầu đặt ra là phải làm sao sinh ra năng lượng càng nhiều càng tốt. Năng lượng sinh ra sẽ trực tiếp phụ thuộc vào hóa năng của nhiên liệu khi đốt cháy và sự ma sát của các chi tiết phát lực. Ma sát càng ít thì tiêu hao càng ít nghĩa là ta sinh ra được nhiều năng lượng hơn khi đốt cùng 1 lượng nhiên liệu.
Chính vì vậy mà Piston của BMW rất khác biệt. Cụ thể, 3 vòng Xéc-mang của Piston có tiết diện rất khác nhau giúp cho việc ngăn ngừa dầu cũng như khí cháy hòa trộn vào nhau. Bên cạnh đó, ta còn phải đam bảo là lực căng của Xéc-măng không quá lớn để giảm thiểu ma sát của chi tiết Piston với xylanh.
Bên cạnh đó, tài liệu Cấu tạo Động cơ N63 trang bị trên ô tô BMW cũng đi vào tìm hiểu hệ thống bôi trơn. Đây và hệ thống làm mát được coi là 2 hệ thống siêu quan trọng (Hư 1 trong 2 thì ta không nên chạy xe và ngoài lốp xe thì 2 HT này cần được kiểm tra trước tiên).
Một động cơ hoạt động có tốt hay không trong suốt điều kiện vận hành sẽ phụ thuộc vào hệ thống làm mát của động cơ. Hệ thống làm mát không phải chỉ để giải nhiệt của động cơ mà nó còn giúp giữ nhiệt độ để động cơ hoạt động 1 cách tốt nhất. Đối với động cơ đốt trong cụ thể là động cơ xăng thì nhiệt độ tối ưu vào khoảng 80-90 độ. Còn nếu cao hơn thì sao, có thể sẽ gây ra hiện tượng cháy sớm hoặc nguy hiểm hơn đó chính là hiện tượng kích nổ.
Cuối cùng, tài liệu Cấu tạo Động cơ N63 trang bị trên ô tô BMW cũng giúp ta tìm hiểu 1 hệ thống khá là quan trọng khác đó chính là hệ thống nhiên liệu động cơ. Một nhiên liệu chỉ hoạt động hay đốt cháy được thật sự khi nó cùng với oxy có trong không khí tạo ra hòa khí và chỉ có hòa khí là cháy khi vào kỳ nổ. Những nhiên liệu không được hòa trộn sẽ thành mụi than và được hệ thống khí thải tống ra ngoài. Chính vì vậy, hệ thống nhiên liệu phải đảm bảo việc hình thành hòa khí phải tối ưu trong từng chế độ tải và Cấu tạo Động cơ N63 trang bị trên ô tô BMW làm rất tốt điều đó.
Cấu tạo Động cơ N63 trang bị trên ô tô BMW sử dụng hệ thống phun nhiên liêu trực tiếp GDI. Chính vì thế mà động cơ có thể sử dụng theo các phương pháp tăng áp nhằm tăng hiệu quả khí nạp vào động cơ giúp nâng cao công suất của động cơ.
Chính vì đây là động cơ chữ V nên việc bố trí hệ thống tăng áp kiểu song song (Hay còn gọi là Twins Turbo) lại rất hợp lý. Đối với các động cơ hiện đại ngày nay thì việc ngắt động cơ được thực hiện liên tục (Ngắt 3 máy chạy 3 máy) nhằm tiết kiệm nhiên liệu đồng thời giảm phát thải. Có một số động cơ để tối ưu hóa công suát người ta còn sử dụng đồng thời 2 loại hệ thống tăng áp (Vừa Biturbo + Twins Turbo) để giúp động cơ đạt công suất tối đa đồng thời hạn chế trường hợp trễ Turbo của động cơ khi ta tăng tốc đột ngột.
Tài liệu Cấu tạo Động cơ N63 trang bị trên ô tô BMW khá là hay và phân tích rất chi tiết các hệ thống. Các bác không đọc được tiếng anh thì có thể liên hệ Ad để Ask for tài liệu tiếng việt qua Fanpage hoặc trang cá nhân của Ad. Nhưng Ad khuyên là nên tìm hiểu về tài liệu anh văn do nó sẽ giúp giúp cho công việc sau này của mình.
Kết cấu động cơ GDI trang bị trên Huyndai
Tài liệu động cơ tăng áp có biên dạng cánh thay đổi VGT
Tài liệu động cơ TFSI EA888 2.0L của Audi
Đào tạo Xe Audi A6 và A8 sử dụng động cơ Hybrid
Để lại một bình luận