Thiết kế xe đông lạnh chuyên dùng sẽ phân tích cho ta trình tự thiết kế cũng như các quy trình tính toán và thiết kế các chi tiết chính trong quy trình thiết kế xe đông lạnh chuyên dùng.
Như ta đã biết, xe tải chỉ dùng để chuyên chở những hàng hóa thông dụng. Còn đối với những hàng hóa yêu cầu về đặc tính riêng như chở xe ô tô, chở nông sản tươi sạch hay chở vật liệu xây dựng thì việc dùng xe tải thông thường là bất khả thi do sẽ làm hư hỏng các sản phẩm bên trong đó.
Trong bài viết này, ta sẽ cùng đi vào tìm hiểu quy trình thiết kế xe đông lạnh chuyên dùng để vận chuyển một số mặt hàng cần bảo ôn hoặc làm lạnh (Như nông sản tươi, cá, thịt hay đá viên,…)
Luôn luôn là vậy, bước đầu tiên của thiết kế hay cải tiến một cái gì đó ta đều phải liệt kê rõ ràng điều kiện làm việc và yêu cầu. Do tất cả các công đoạn và quy trình thiết kế đều làm sao cho thỏa mãn được các yêu cầu trên. Chính vì vậy, ta càng quán triệt các điều kiện làm việc khắc nhiệt bao nhiêu thì ta sẽ càng có nhiều yêu cầu cụ thể bấy nhiêu, từ đó sản phẩm thiết kế sẽ tối ưu hơn rất nhiều.
Sau khi xong công đoạn suy nghĩ điều kiện làm việc và yêu cầu chủ yếu để thiết kế rồi thì ta tiếp tục công đoạn thứ 2 đó chính là đi tìm phương án và liệt kê tối đa phương án mà ta thu thập được. Ở tài liệu thiết kế xe đông lạnh chuyên dùng là các phương án lắp đặt máy lạnh. Các phương án lắp ráp thùng và lựa chọn vật liệu phù hợp để bảo ôn và làm lạnh sản phẩm chuyên chở.
Tiếp theo đó là quá trình thiết kế bố trí chung xe đông lạnh chuyên dùng. Do việc bố trí các chi tiết trên xe đều sẽ phụ thuộc vào công đoạn thiết kế bố trí chung này. Nếu như quá trình này ta làm tốt ngay từ ban đầu thì quá trình thiết kế xe đông lạnh sẽ đi đến kết quả nhanh hơn. Nếu thiết kế bố trí chung không hợp lý sẽ làm các chi tiết hoạt động không thảo mãn điều kiện làm việc là yêu cầu trên. Từ đó, sẽ làm quá trình lắp ráp cũng như thành phẩm nhiều lỗi hơn khiến nhà sản xuất phải thu hồi sản phẩm và làm lại.
Tiếp theo đó nữa là công đoạn thiết kế kỹ thuật đảm bảo bền cho các chi tiết cũng như tính toán sự truyền nhiệt qua vách và đối lưu của thùng xe chuyên dùng với không khí khi xe đang di chuyển trên đường. Việc tính toán này sẽ giúp ta chọn được các thông số cơ bản của máy lạnh cũng như ựa chọn được phương pháp làm lạnh phù hợp cho các sản phẩm chuyên chở.
Cuối cùng đó chính là kiểm nghiệm động học và động lực học để đảm bảo ô tô đông lạnh chuyên dùng có thể đăng kiểm và lưu thông trên đường. Đây cũng là công đoạn vô cùng quan trọng trong quy trình thiết kế xe đông lạnh chuyên dùng. Nếu không đăng kiểm được thì việc thiết kế có phải đổ sông đổ biển đúng không nào.
Tài liệu thiết kế ô tô chuyên dùng
Giáo trình lý thuyết kiểm định Nguyễn Ngọc Bích
Thiết kế ô tô chữa cháy chuyên dùng
Thiết kế xe chở và ép rác chuyên dùng
Trả lời