Công nghệ Allroad Quattro trên các dòng xe Audi là công nghệ được cải tiến dựa trên công nghệ Quattro AWD kinh điển của họ.
Do nhu cầu của công nghệ ngày càng phát triển nhằm tối ưu hóa công suất cũng như giảm tải các công việc điều khiển của người lái (Như công nghệ từ động đỗ xe, hệ thống phanh khẩn cấp,…). Việc cải tiến hệ thống truyền động đối với các hãng xe lớn như Audi là điều chắc chắn phải làm.
Bên cạnh việc tối ưu quá trình cháy bằng cách điều khiển thời điểm đánh lửa sớm hay sử dụng công nghệ phun xăng điện tử thì việc nâng cao công suất hoặc suất tiêu hao nhiên liệu sẽ nằm ở phần tối ưu lực kéo phát ra từ động cơ đến bánh xe.
Như ta đã được tìm hiểu ở môn học lý thuyết ô tô. Việc tăng tốc của ô tô phụ thuộc rất nhiều vào lực bám giữa bánh xe và mặt đường (Ta hay bảo là lực kéo tối đa chỉ bằng lực bám bánh xe ấy).
Chính vì vậy, để nâng cao sức kéo(hay công suất) động cơ thì việc cần thiết nhất đó chính là cải tiến hệ thống treo của ô tô để:
Những yếu tố trên, ta thấy là nếu sử dụng hệ thống treo có bộ phận đàn hồi là lò xo trụ thì việc thực hiện khá là khó khăn.
Nên trên các dòng xe Audi có trang bị công nghệ Allroad Quattro hệ thống treo được sử dụng là hệ thống treo khí nén với 4 cấp độ để đảm bảo tính năng tăng tốc cũng như sự êm dịu cho người lái khi họ cần thiết.
Bên cạnh đó, hộp số của các ô tô Audi có hệ thống truyền động Allroad Quattro cũng được cải tiến thành hộp số 6 cấp.
Như ta đã biết, công suất, tốc độ tối đa của ô tô cũng như Moment xoắn đều phụ thuộc rất nhiều vào các tỷ số truyền của hộp số trong ô tô.
Việc nâng cấp tỷ số truyền không những mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu hơn đồng thời còn giúp ô tô đạt được tốc độ cực đại cao hơn (Nếu công suất của động cơ lớn hơn & chuyển hóa thành lực kéo xuống bánh xe nhiều hơn).
Còn khá nhiều sự thay đổi của ô tô sử dụng công nghệ Allroad Quattro như cải tiến về khung gầm, thêm hệ thống làm mát khí nạp cho động cơ để tăng khả năng nạp của động cơ,…
Tất cả đều chỉ nhằm mục đích là cải thiện lực kéo của bánh xe bằng cách tăng lực bám của bánh xe với mặt đường hoặc tăng tỷ số truyền để giảm tải từ đó nâng công suất, suất tiêu hao nhiên liệu của động cơ.
Anh/em hãy DOWNLOAD về tìm hiểu nhé. Nhất là Anh/em đang làm thuyết trình về công nghệ điều khiển điện tử trên ô tô. Tài liệu này khá hữu ích đấy.
Do là tài liệu tiếng anh, nên anh/em sẽ gặp khó khăn trong quá trình tìm hiểu. Nhưng đây cũng là cơ hội để anh/em cải thiện anh văn chuyên nghành của mình đấy nhé.
Cấu tạo Hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW
Hệ thống treo điện tử Self Levelling Suspension AudiA6
Hệ thống điện trên động cơ – PGS.TS Đỗ Văn Dũng
Kết cấu động cơ đốt trong ĐH bách Khoa TPHCM
Đây là tài liệu sưu tầm trên mạng, nên Ad không chịu trách nhiệm về vấn đề bản quyền & Chỉ phục vụ cho mục đích học tập thôi nhé.
Để lại một bình luận