Hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW được xem là hệ thống truyền lực “Hiệu quả nhất” trong 3 hệ thống truyền lực trang bị trên các ô tô Châu Âu như Hệ thống dẫn động Quattro của Audi hay 4Matic của Mercedes Benz. Ai mà thích tốc độ sẽ thấy được hiệu quả truyền lực tuyệt vời của Hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW.
Trước tiên, Ad sẽ giới thiệu sơ lược về hệ thống truyền lực trên ô tô cho các bạn nào mới đọc nắm nhé.
Hệ thống truyền lực trên ô tô có nhiệm vụ giúp truyền chuyển động từ động cơ đến bánh xe để kéo bánh xe từ đó làm ô tô di chuyển và đảm bảo phân phối lực phù hợp đến các bánh xe chủ động.
Từ moment xoắn đã giảm tốc ở hộp số ô tô, moment xoắn này sẽ tiếp tục truyền đến bộ truyền lực chính trong hệ thống truyền lực thông qua các chi tiết cơ khí (Trục Các đăng nếu là hệ thống truyền lực RWD và thông qua cơ cấu bánh răng nếu là FWD). Tại đây, bộ truyền lực chính được thiết kế bộ truyền bánh răng để giảm tốc 1 lần nữa nhằm đảm bảo lực kéo từ động cơ xuống bánh xe ô tô và giúp ô tô di chuyển.
Hộp số ô tô thì Ad có quá nhiều tài liệu nói về nó rồi. Hôm nay chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW xem có kết cấu đặc trưng nào khác so với ô tô Toyota hay Quattro của Audi hay không.
Trước tiên vào tìm hiểu hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW, tài liệu hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW giúp ta tìm hiểu khái quát về khái niệm hệ thống truyền lực ô tô dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Đây được coi là nền tảng của tất cả hệ thống dẫn động 4 bánh hiện nay.
Hệ thống dẫn động 4 bánh trong hệ thống truyền lực được chia làm 2 loại chính:
Và hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW trên ô tô BMW là loại AWD. Loại này có cấu tạo phức tạp hơn rất nhiều hệ thống truyền lực trên ô tô thông thường. Ví dụ điển hình đó chính là sự bố trí thêm một bộ vi sai theo phương dọc ta gọi đây là vi sai trung tâm. Do 4 bánh đều là bánh chủ động, khi quay vòng ta vẫn phải đảm bảo động học quay vòng của 4 bánh xe chứ không phải 2 bánh xe như các hệ thống truyền lực ô tô 2WD (Truyền lực 1 cầu). Ta gọi bộ vi sai đó là vi sai trung tâm.
Và phần tiếp theo của tài liệu hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW sẽ giúp ta đi vào tìm hiểu hệ thống ADB (Automatic Differential Brake). Hiểu đơn giản cho hệ thống này giảm giá trị lực truyền bằng cách phanh các bánh xe có độ trượt lớn (Như trong hình, bánh xe đi trên băng sẽ có giá trị truyền lực nhỏ hơn các bánh còn lại để tránh hiện tượng trượt của bánh xe). Hệ thống ADB này thật ra nó giống với mục đích và cơ chế làm việc cùahệ thống điều khiển lực kéo TRC. Đọc là các bác sẽ hiểu thôi.
Cái này có 1 nhược điểm đó chính là tiêu hao lực kéo của hệ thống truyền lực (Người ta tăng tốc đạp ga mà DSC III lại đi phanh lại). Chính vì thế, để loại bỏ trường hợp này người ta đã thiết kế ra hệ thống truyền lực Xdrive.
Phần tiếp theo của tài liệu hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW sẽ đi vào phân tích cấu tạo đặc trưng trong hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW. Như Ad đã giới thiệu ở phía trên. Trong cụm vi sai trung tâm, hệ thống truyền động Xdrive sử dụng bộ truyền xích để truyền moment xoắn đến trục cầu trước của ô tô thông qua 1 cơ chế ly hợp nhiều đĩa. Từ đó làm thay đổi được tỷ lệ truyền lực đến các cầu. Phần này Tài liệu hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW vẽ ra rất kỹ về cấu tạo của các chi tiết đồng thời còn mô tả đường truyền lực của ô tô.
Vậy, một ô tô có hệ thống truyền lực Xdrive sẽ khác như thế nào so với ô tô 4WD chỉ có hệ thống cân bằng điện tử DSC với tính năng điều chỉnh giảm lực phanh. Đó nằm ở chỗ, đối với ô tô có hệ thống truyền động Xdrive sẽ không cần can thiệp vào hệ thống phanh mà nó trực tiếp can thiệp vào hệ thống truyền lực bằng cách phân phối lực truyền đến các cầu khi vừa phát hiện hiện tượng trượt thông qua các cảm biến của bộ cân bằng điện tử DSC. Điều này giúp cho ô tô không mất lực kéo đồng thời khả năng đáp ứng tốc độ cho ô tô tốt hơn thay vì bị giảm lực kéo đến các bánh.
Tiếp theo, tài liệu hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW giới thiệu với ta một hệ thống truyền lực Xdrive được cải tiến mới trên ô tô BMW. Trong các dòng BMW Series 5 (Hoặc các phân khúc Sedan) việc trang bị bộ truyền xích không phù hợp. Chính vì thế mà BMW đã thay thế bộ truyền xích để truyền lực đến cầu trước bằng bộ truyền bánh răng. Có thể là do bố trí trong xe Sedan khó hoặc cũng là do để giảm thiểu hiện tượng trượt của bộ truyền đai các bác thử nghĩ xem nhé do Ad cũng chưa nghĩ ra.
Ngoài cái chi tiết chính đó thì sẽ phải có 1 loạt các chi tiết giúp hỗ trợ quá trình thay đổi tỷ lệ lực truyền nhưng cơ cấu ly hợp nhiều đĩa vẫn được giữ nguyên. Các bác lấy về tìm hiểu thêm nhé.
Hệ thống truyền lực trên ô tô của Toyota
Cấu tạo bộ vi sai hạn chế trượt LSD trên ô tô
Cấu tạo hệ thống truyền lực trên ô tô
Cấu tạo hộp số R-Tronic trang bị trên Audi R8
Để lại một bình luận