Cấu tạo Hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW

30 Likes 2 Comments
Bộ truyền lực chính trung tâm với bộ truyền bánh răng trong hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW

Giới thiệu về tài liệu Cấu tạo Hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW:

Cấu tạo bộ truyền lực chính Xdrive trên ô tô BMW
Cấu tạo Hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW

Hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW được xem là hệ thống truyền lực “Hiệu quả nhất” trong 3 hệ thống truyền lực trang bị trên các ô tô Châu Âu như Hệ thống dẫn động Quattro của Audi hay 4Matic của Mercedes Benz. Ai mà thích tốc độ sẽ thấy được hiệu quả truyền lực tuyệt vời của Hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW.

Nội dung về tài liệu Cấu tạo Hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW:

Tổng quan về hệ thống truyền lực trên ô tô:

Trước tiên, Ad sẽ giới thiệu sơ lược về hệ thống truyền lực trên ô tô cho các bạn nào mới đọc nắm nhé.

Hệ thống truyền lực trên ô tô có nhiệm vụ giúp truyền chuyển động từ động cơ đến bánh xe để kéo bánh xe từ đó làm ô tô di chuyển và đảm bảo phân phối lực phù hợp đến các bánh xe chủ động.

Từ moment xoắn đã giảm tốc ở hộp số ô tô, moment xoắn này sẽ tiếp tục truyền đến bộ truyền lực chính trong hệ thống truyền lực thông qua các chi tiết cơ khí (Trục Các đăng nếu là hệ thống truyền lực RWD và thông qua cơ cấu bánh răng nếu là FWD). Tại đây, bộ truyền lực chính được thiết kế bộ truyền bánh răng để giảm tốc 1 lần nữa nhằm đảm bảo lực kéo từ động cơ xuống bánh xe ô tô và giúp ô tô di chuyển.

Hộp số ô tô thì Ad có quá nhiều tài liệu nói về nó rồi. Hôm nay chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW xem có kết cấu đặc trưng nào khác so với ô tô Toyota hay Quattro của Audi hay không.

Hệ thống truyền động AWD và chức năng cân bằng điện tử DSC:

Sơ đồ hoạt động hệ thống cân bằng điện tử DSC trên ô tô BMW
Sơ đồ hoạt động hệ thống cân bằng điện tử DSC trên ô tô BMW

Trước tiên vào tìm hiểu hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW, tài liệu hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW giúp ta tìm hiểu khái quát về khái niệm hệ thống truyền lực ô tô dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD. Đây được coi là nền tảng của tất cả hệ thống dẫn động 4 bánh hiện nay.

Hệ thống dẫn động 4 bánh trong hệ thống truyền lực được chia làm 2 loại chính:

  • Dẫn động 4 bánh theo từng trường hợp cụ thể, ta gọi đây là dẫn động 4 bánh 4WD.
  • Dẫn động 4 bánh xuyên suốt quá trình hoạt động của ô tô ta gọi đây là dẫn động 4 bánh toàn thời gian AWD.

hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW trên ô tô BMW là loại AWD. Loại này có cấu tạo phức tạp hơn rất nhiều hệ thống truyền lực trên ô tô thông thường. Ví dụ điển hình đó chính là sự bố trí thêm một bộ vi sai theo phương dọc ta gọi đây là vi sai trung tâm. Do 4 bánh đều là bánh chủ động, khi quay vòng ta vẫn phải đảm bảo động học quay vòng của 4 bánh xe chứ không phải 2 bánh xe như các hệ thống truyền lực ô tô 2WD (Truyền lực 1 cầu). Ta gọi bộ vi sai đó là vi sai trung tâm.

Hệ thống truyền lực AWD trên ô tô BMW
Hệ thống truyền lực AWD trên ô tô BMW
Bộ truyền lực trung tâm trong Hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW
Bộ truyền lực trung tâm trong Hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW

Và phần tiếp theo của tài liệu hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW sẽ giúp ta đi vào tìm hiểu hệ thống ADB (Automatic Differential Brake). Hiểu đơn giản cho hệ thống này giảm giá trị lực truyền bằng cách phanh các bánh xe có độ trượt lớn (Như trong hình, bánh xe đi trên băng sẽ có giá trị truyền lực nhỏ hơn các bánh còn lại để tránh hiện tượng trượt của bánh xe). Hệ thống ADB này thật ra nó giống với mục đích và cơ chế làm việc cùa hệ thống điều khiển lực kéo TRC. Đọc là các bác sẽ hiểu thôi.

Nguyên lý làm việc hệ thống ABD trên ô tô BMW
Nguyên lý làm việc hệ thống ABD trên ô tô BMW

Cái này có 1 nhược điểm đó chính là tiêu hao lực kéo của hệ thống truyền lực (Người ta tăng tốc đạp ga mà DSC III lại đi phanh lại). Chính vì thế, để loại bỏ trường hợp này người ta đã thiết kế ra hệ thống truyền lực Xdrive.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống truyền động Xdrive trên ô tô BMW:

Phần tiếp theo của tài liệu hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW sẽ đi vào phân tích cấu tạo đặc trưng trong hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW. Như Ad đã giới thiệu ở phía trên. Trong cụm vi sai trung tâm, hệ thống truyền động Xdrive sử dụng bộ truyền xích để truyền moment xoắn đến trục cầu trước của ô tô thông qua 1 cơ chế ly hợp nhiều đĩa. Từ đó làm thay đổi được tỷ lệ truyền lực đến các cầu. Phần này Tài liệu hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW vẽ ra rất kỹ về cấu tạo của các chi tiết đồng thời còn mô tả đường truyền lực của ô tô.

Cấu tạo bộ truyền lực trung tâm trong hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW
Cấu tạo bộ truyền lực trung tâm trong hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW
Đường truyền lực bộ truyền lực chính trung tâm sử dụng bộ truyền xích trong hệ thống truyền lực Xdrive ô tô BMW
Đường truyền lực bộ truyền lực chính trung tâm sử dụng bộ truyền xích trong hệ thống truyền lực Xdrive ô tô BMW

Vậy, một ô tô có hệ thống truyền lực Xdrive sẽ khác như thế nào so với ô tô 4WD chỉ có hệ thống cân bằng điện tử DSC với tính năng điều chỉnh giảm lực phanh. Đó nằm ở chỗ, đối với ô tô có hệ thống truyền động Xdrive sẽ không cần can thiệp vào hệ thống phanh mà nó trực tiếp can thiệp vào hệ thống truyền lực bằng cách phân phối lực truyền đến các cầu khi vừa phát hiện hiện tượng trượt thông qua các cảm biến của bộ cân bằng điện tử DSC. Điều này giúp cho ô tô không mất lực kéo đồng thời khả năng đáp ứng tốc độ cho ô tô tốt hơn thay vì bị giảm lực kéo đến các bánh.

Sự phân bổ lực kéo đến các cầu trong hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW
Sự phân bổ lực kéo đến các cầu trong hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW

Cải tiến của hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW:

Bộ truyền lực chính trung tâm với bộ truyền bánh răng trong hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW
Bộ truyền lực chính trung tâm với bộ truyền bánh răng trong hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW

Tiếp theo, tài liệu hệ thống truyền lực Xdrive trên ô tô BMW giới thiệu với ta một hệ thống truyền lực Xdrive được cải tiến mới trên ô tô BMW. Trong các dòng BMW Series 5 (Hoặc các phân khúc Sedan) việc trang bị bộ truyền xích không phù hợp. Chính vì thế mà BMW đã thay thế bộ truyền xích để truyền lực đến cầu trước bằng bộ truyền bánh răng. Có thể là do bố trí trong xe Sedan khó hoặc cũng là do để giảm thiểu hiện tượng trượt của bộ truyền đai các bác thử nghĩ xem nhé do Ad cũng chưa nghĩ ra.

Đường truyền lực bộ truyền lực chính trung tâm sử dụng bộ truyền bánh răng trong hệ thống truyền lực Xdrive ô tô BMW
Đường truyền lực bộ truyền lực chính trung tâm sử dụng bộ truyền bánh răng trong hệ thống truyền lực Xdrive ô tô BMW

Ngoài cái chi tiết chính đó thì sẽ phải có 1 loạt các chi tiết giúp hỗ trợ quá trình thay đổi tỷ lệ lực truyền nhưng cơ cấu ly hợp nhiều đĩa vẫn được giữ nguyên. Các bác lấy về tìm hiểu thêm nhé.

LINK DOWNLOAD:

Phần 1: Giới thiệu về Xdrive

Google Drive

Phần 2: Giới thiệu về AWD và chức năng cân bằng điện tử DSC III.

Google Drive

Phần 3: Giới thiệu về hệ thống truyền động Xdrive với DSC8 (Bộ truyền xích)

Google Drive

Phần 4: Giới thiệu về hệ thống truyền lực Xdrive với DSC8+ (Bộ truyền bánh răng)

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Hệ thống truyền lực trên ô tô của Toyota

Cấu tạo bộ vi sai hạn chế trượt LSD trên ô tô

Cấu tạo hệ thống truyền lực trên ô tô

Cấu tạo hộp số R-Tronic trang bị trên Audi R8

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *