Tài liệu đào tạo hệ thống mạng giao tiếp Can-Bus của BMW sẽ giúp các bác tìm hiểu về cấu tạo cũng như cách truyền thông tin của hệ thống mạng giao tiếp Can-Bus trên ô tô BMW.
Trước tiên, Ad sẽ giới thiệu lý do tại sao cần có mạng giao tiếp Can-Bus. Đây là mạng giao tiếp để các bộ điều khiển điện tử giao tiếp và truyền thông tin cho nhau mà không cần quá nhiều dây truyền thông tin từ các phần tử cảm biến hay các tín hiệu chấp hành.
Để dễ hiểu hơn, nếu trên thân xe không có mạng giao tiếp Can-Bus thì cứ mỗi 1 bộ điều khiển điện tử (Vd: Bộ điều khiển ổn định thân xe DSC và bộ điều khiển động cơ DME hay bộ điều khiển điện thân xe) đều cần dây tín hiệu của từng phần tử cảm biến hay dây điều khiển đến từng phần tử chấp hành. Để dễ hiểu hơn, trước 2015 thì bộ điều khiển cân bằng điện tử DSC và bộ điều khiển chống bó cứng phanh ABS được thiết kế riêng biệt. Để 2 bộ điều khiển này tác dụng vào mạch dầu điều khiển phanh ô tô thì mỗi 1 bộ điều khiển này sẽ cần có 1 mạch dầu riêng biệt hoặc ít nhất cũng cần có 2 dây tín hiệu riêng biệt đến van điều khiển phanh trong hệ thống phanh. Vậy, nếu ta nhân số hộp điều khiển điện tử trên xe lên. Có phải là quá trời dây điện chằng chịt luôn không.
Thật tế nhiều dây cũng không sao, nhưng các công đoạn sau khi mua xe mới khổ. Người sửa xe hay anh em kỹ thuật viên chúng mình sẽ không biết đâu mà lần do quá nhiều dây điện. Bên cạnh đó, việc quá nhiều dây điện trên thân xe cũng là một trong các yếu tố gây ra cháy nổ. Thật tế thì hầu hết 80% các vụ cháy nổ trên ô tô đều liên quan đến dây điện.
Và hệ thống giao tiếp Can-Bus của BMW đã khắc phục được số dây điện bằng cách sử dụng một hệ thống có thể giúp các hộp điều khiển điện tử có thể giao tiếp với nhau.
CAN là đường truyền chuẩn về các thông số động cơ quan trọng trên và được bộ điều khiển động cơ chia sẻ trên hệ thống mạng giao tiếp Can-Bus để đưa thông tin đó đến các hộp điều khiển trên thân xe thông thường, người ta gọi mạng giao tiếp thân xe là hệ thống MPX (MultiPlexing).
Tiếp theo, tài liệu hệ thống mạng giao tiếp Can-Bus của BMW sẽ giúp ta tìm hiểu về các cấu trúc mạng của hệ thống mạng giao tiếp Can-Bus của BMW. Thường sẽ có 3 loại cấu trúc mạng sử dụng trên hệ thống mạng giao tiếp trên ô tô. Cấu trúc mạng đầu tiên là mạng đường thẳng. Logic mạng này là dễ nhất và cũng dễ bị xâm nhập và quản lý nhất do cấu trúc đường thẳng, tất cả các hộp điều khiển đều có quyền nhận và chia sẻ thông tin như nhau nên hầu hết các xe Châu Âu hay xe sử dụng nước ngoài rất ngại dùng cấu trúc mạng này (Nước ngoài nó hack hộp lấy xe ghê lắm). Cấu trúc mạng thứ 2 và 3 là dạng hình sao và hình tròn. Tất cả các mạng này đều có một ECU trung tâm (ECU master) quản lý. Các bộ điều khiển đều đưa thông tin về ECU master này quản lý và khi được đồng ý thì ECU master mới chia sẻ thông tin và đưa hiệu lệnh đến các hộp khác. Đối với cấu trúc này thì thông tin được bảo mật hơn, xe an toàn hơn do việc hack 1 hộp ECU master thường khá là khó so với cấu trúc đường thẳng.
Tài liệu hệ thống mạng giao tiếp Can-Bus của BMW phân tích cũng khá rõ, bác nào cần tìm hiểu về mạng giao tiếp ô tô thì lấy về tìm hiểu nhé.
Giáo trình điện thân xe PGS TS Đỗ Văn Dũng
Giáo trình điện động cơ và ô tô ĐH Hưng Yên
Tài liệu cấu tạo hệ thống điện trên xe ô tô BMW X1
Hệ thống mạng giao tiếp CAN trên ô tô Toyota
Để lại một bình luận