Hệ thống phanh cảm ứng Sensotronic của Mercedes Benz là một hệ thống phanh cải tiến của Mercedes dựa trên nguyên lý của hệ thống phanh điện tử (Brake By Wire). Nghĩa là hệ thống phanh chấp hành nhiệm vụ phanh không còn qua lực bàn đạp phanh nữa mà là do sự điều khiển của ECU. Việc đạp bàn đạp phanh chỉ đóng vai trò mang tín hiệu cho ECU xử lý.
Hệ thống phanh cảm ứng Sensotronic của Mecerdes Benz được hoạt động hoàn toàn dựa trên nguyên lý của hệ thống phanh điều khiển điện tử Brake By Wire. Thế nhưng với sự giám sát của các cảm biến xác định tình trạng vận hành của bánh xe và các buồng tích áp dầu phanh cao trong hệ thống. Quãng được phanh sẽ được rút ngắn đáng kế và từ đó hiệu quả phanh được cải thiện.
Với chức năng bàn đạp của hệ thống phanh truyền thống là truyền lực từ bàn đạp của người lái đến cơ cấu phanh từ đó tiến hành phanh xe. Hệ thống phanh cảm ứng Sensotronic của Mercedes Benz không làm vậy, với cảm biến bàn đạp phanh việc đạp bàn đạp chỉ đóng vai trò gửi tín hiệu đến ECU điều khiển hệ thống phanh và xác định tình trạng của xe. Chính vì thế, tất cả các cơ cấu trợ lực phanh được giảm thiểu đáng kể. Mà giảm thiếu được chi tiết cơ khí nghĩa là giảm thiểu được khối lượng công việc sửa chữa và chẩn đoán. Việc chẩn đoán và bảo dưỡng hệ thống phanh sẽ nhẹ nhàng hơn với sự trợ giúp của máy chẩn đoán.
Hơn thế nữa, việc phanh là do ECU điều khiển độc lập trên từng bánh xe. Nên khi ta tích hợp hệ thống phanh cảm ứng Sensotronic của Mercedes Benz các hệ thống điều khiển điện tử khác sẽ mang lại những ưu điểm rất đặc biệt như:
Khi tích hợp với hệ thống phanh khẩn cấp ABS, EBD và BA khi người lái đạp bàn đạp phanh khẩn cấp, bàn đạp sẽ không bị nhấp nhả liên tục mà thay vào đó là hệ thống điều khiển phanh sẽ xác định lực phanh tối ưu trong tình trạng vận hành đó, giảm thiểu tối đa hiện tượng trượt xe.
Khi được tích hợp với hệ thống điều khiển cân bằng điện tử ESP thì việc điều khiển lực phanh độc lập tại từng bánh sẽ hạn chế tối đa trường hợp “Oversteering hoặc Understeering” giúp ô tô có thể quay vòng theo đúng bán kính ổn định của nó.
Đây là hệ thống phanh tương đối hiện đại được áp dụng trên các dòng xe của Mecedes Benz từ năm tầm1970 ^_^, tới giờ các ô tô phân khúc hạng B, C có thể là D của mình vẫn chưa có trang bị hệ thống này. Công nghệ họ thật kinh khủng đúng không nào.
Giáo trình điện thân xe PGS TS Đỗ Văn Dũng
Hệ thống điều khiển điện tử trên động cơ Toyota
Hệ thống Dynamic Stability Control (DSC) trên BMW X5
Hệ thống cân bằng điện tử ESP trên ô tô
Để lại một bình luận