Hệ thống khởi động thông minh Start Stop trên ô tô BMW

39 Likes 2 Comments
Các chế độ hoạt động của Hệ thống khởi động thông minh Start Stop trên ô tô BMW

Giới thiệu Hệ thống khởi động thông minh Start Stop trên ô tô BMW:

Tổng quan về hệ thống Start-Stop trên ô tô BMW
Tổng quan về Hệ thống khởi động thông minh Start Stop trên ô tô BMW

Hệ thống khởi động thông minh Start Stop trên ô tô BMW là một trong các chức năng đầu tiên nhất trong lĩnh vực cải tiến và tận dụng hiệu quả của động cơ điện. Đây được coi là bước đầu, nền tảng của động cơ lai Hybrid. Các bác có thể đọc chơi tìm hiểu thêm 1 chức năng khá hay này nhé.

Nội dung tài liệu Hệ thống khởi động thông minh Start Stop trên ô tô BMW:

Chế độ hoạt động của Hệ thống khởi động thông minh Start Stop trên ô tô BMW:

Các chế độ hoạt động của Hệ thống khởi động thông minh Start Stop trên ô tô BMW
Các chế độ hoạt động của Hệ thống khởi động thông minh Start Stop trên ô tô BMW

Tài liệu Hệ thống khởi động thông minh Start Stop trên ô tô BMW là tài liệu tiếng anh, đọc thì dễ hiểu lắm nhưng nếu các bác nào không rành rọt về tiếng anh thì Ad giải thích sơ về chức năng hoạt động của nó nhé.

Đặc điểm của động cơ có Hệ thống khởi động thông minh Start Stop có trang bị hàng loạt các chi tiết và tính năng đặc biệt giúp động cơ có thể khởi động và tắt máy động cơ.

Khi đang di chuyển, người lái sẽ tác động vào bàn đạp chân ga, Cần số ở vị trí D (Hoặc đang có cấp số đối với hộp số có cấp MT) và ô tô di chuyển thì động cơ đang khởi chạy.

Khi phanh, người lái sẽ tác động vào bàn đạp chân phanh. Thông qua tín hiệu trong hệ thống phanh sẽ báo tín hiệu vào bộ điều khiển và làm động cơ tắt máy.

Cảm biến trả tín hiệu cho hệ thống khởi động Start-Stop trên ô tô BMW
Cảm biến trả tín hiệu trong hệ thống phanh cho hệ thống khởi động Start-Stop trên ô tô BMW

khi người lái muốn di chuyển tiếp, thì người lái sẽ tác động lực vào bàn đạp chân ga (Hoặc bàn đạp ly hợp đối với hệ thống truyền lực sử dụng hộp số có cấp MT) và lúc đó ô tô sẽ khởi động trở lại và giúp di chuyển về phía trước.

Còn về các để động cơ tắt máy và khởi động lại thì theo Ad nghĩ là bằng cách ngắt phun nhiên liệu của hệ thống phun xăng điện tử thì động cơ sẽ tắt và động cơ sẽ được khởi động lại bằng bộ đề trên động cơ.

Cấu tạo bộ khởi động của động cơ có chức năng Start-Stop trên ô tô BMW
Cấu tạo bộ khởi động của động cơ có chức năng Start-Stop trên ô tô BMW

Sau đó, tài liệu Hệ thống khởi động thông minh Start Stop trên ô tô BMW sẽ liệt kê các đặc điểm và điều kiện làm việc để hệ thống khởi động thông minh Start Stop vận hành ổn định. Do bộ khởi động sẽ dùng nguồn từ Acquy để khởi động động cơ trở lại, nếu mức độ điện quá thấp sẽ gây ra khó khăn trong quá trình khởi động ở lần sau.

Sơ đồ mạch điện hệ thống khởi động thông minh Start-Stop trên ô tô BMW
Sơ đồ mạch điện hệ thống khởi động thông minh Start-Stop trên ô tô BMW

Những lợi ích của Hệ thống khởi động thông minh Start Stop trên ô tô BMW:

Thật ra thì nếu nói về tiết kiệm thì Hệ thống khởi động thông minh Start Stop trên ô tô cũng … chả phải là tiết kiệm nhiên liệu được bao nhiêu đâu. Theo Ad thì nguyên nhân chính của chức năng này là giúp giảm thiểu phát thải của động cơ khi dừng đèn đỏ hoặc di chuyển ở những điều kiện vận hành tốc độ thấp không yêu cầu về công suất động cơ.

Về những cải tiến sau này của hệ thống Start Stop, ta có thêm một số cải tiến và từ chức năng này và từ đó tạo ra một dạng động cơ đột phá đó là động cơ Hybrid. Về trình tự phát triển, Ad tóm tắt ngắn vầy nè. Từ chức năng Start-Stop trên ô tô, các nhà kỹ sư ô tô lại nghĩ ra tại sao không tận dụng năng lượng sinh ra từ cơ cấu phanh và ta có cơ cấu phanh tái sinh. Theo đó, tại sao ta lại không sử dụng động cơ điện đi và từ đó sự tích hợp giữa động cơ xăng và động cơ điện ra đời. Đối với động cơ lai xăng và điện thì Ad cũng có một số bài viết nói về chủ đề này á. Các bác lấy về tìm hiểu thêm nhé.

LINK DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu tham khảo:

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động động cơ Hybrid

Bộ phân chia công suất (PSD) trên động cơ Hybrid

Đào tạo Xe Audi A6 và A8 sử dụng động cơ Hybrid

Ô tô sử dụng pin nhiên liệu (Fuel cell)

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

2 Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *