Hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi là hệ thống điều khiển độ mở van (nạp) sớm hay trễ và được áp dụng hầu hết trên các dòng xe của Audi.
Có thể hiện nay, hệ thống điều khiển thời gian phối khí có những cải tiến nhất định. Song tài liệu về hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi vẫn được xem là cơ sở lý thuyết để tìm hiểu về hệ thống.
Bên cạnh hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi, ta còn một số hệ thống phối khí của các hãng khác nhau với một mục đích là: Thay đổi thời điểm nạp để phù hợp với điều kiện vận hành của động cơ như hệ thống VVT-icủa Toyota, hay hệ thốngi-VTECcủa Honda hoặc VANOS của BMW,…
Hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi cũng như các hệ thống điều khiển thời điểm phối khí khác. Sử dụng một bộ điều khiển đặt trên trục cam và thời gian mở sớm (hoặc mở muộn) sẽ phụ thuộc vào lượng dầu trong các ngăn chặn của hệ thống điều khiển.
Việc điều khiển mạch dầu cấp tới hệ thống điều khiển thời điểm phối khí gồm các mạch dầu và van SCV để kiểm soát lượng dầu đến hệ thống. Tất cả các quá trình này đều được giám sát bởi bộ điều khiển ECU thông qua các cảm biến trục cam.
Hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi gồm có:
Điểm cần nhấn mạch ở đây là hệ thống điều khiển thời gian phối khí của Audi là được trang bị bộ điều khiển thời điểm phân phối khí cho cả 2 cam nạp và xả. Trong khi hệ thốngVVT-icủa Toyota chỉ điều khiển thời điểm phân phối khí cho cam nạp. Mãi sau này, Toyota mới thay đổi công nghệ sử dụng để điều khiển thời điểm phối khí và thải khí từ VVT-i sang Dual VVT-i để điều khiển cả 2 trục cam nạp và thải.
Tài liệu hệ thống điều khiển thời gian phối khí VTT của Audi phân tích về cấu tạo và nguyên lý khá chi tiết. Tiếc là tài liệu này bằng tiếng anh ít nhiều gì sẽ gây khó khăn cho anh/em trong việc tìm hiểu. Nhưng anh/em hãy tập làm quen nhé vì trước sau gì nghành mình cũng cần. Đồng thời đây là cơ hội để anh/em cùng nhau trau dồi tiếng anh chuyên nghành để sau này có công việc tốt hơn.
Hệ thống điều khiển điện tử trên động cơ Toyota
Hệ thống đánh lửa lập trình ESA của Toyota
Hệ thống phun xăng điện tử EFI
Công nghệ điều khiển van thông minh i-VTEC của Honda
Tài liệu mang tính chất chia sẻ, được sưu tầm trên các diễn đàn. Tailieuoto.vn sẽ không chịu trách nhiệm về nội dung bản quyền
Để lại một bình luận