Tài liệu Cấu tạo động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011 sẽ giúp ta tìm hiểu về một động cơ được trang bị trên dòng xe khá nổi tiếng của VW. Touareg và Tiguan được xem là 2 dòng SUV nổi bật và làm nên thương hiệu của VW nhất bên thị trường Châu Âu. Các bác cùng Ad đi vào tìm hiểu nhé.
Tài liệu Cấu tạo động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011 là động cơ Diesel dung tích xylanh 5.0L 10 máy hút khí tự nhiên và động cơ được đúc hoàn toàn từ nhôm. Và động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011 có thể sản sinh được công suất động cơ đến 308 mã lực tại số vòng quay 3750 vòng/phút nhưng có thể tạo ra moment xoắn lên đến 750Nm ở vòng quay 2250 vòng/phút. Đủ để thấy khả năng “Đề ba” của động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011 nó mạnh mẽ đến như thế nào
Nếu ta đem so sánh với các động cơ đời mới hiện nay thì … con số này vẫn không phải là quá cao. Điển hình như Ford Everest 2018 với khối động cơ Ecoblue 2.0L sử dụng công nghệ Turbo tăng áp dạng Bi-turbo có thể đưa động cơ đạt đến moment xoắn 500Nm rồi. Tại sao thì câu trả lời nằm ở cái Turbo tăng áp á. Các bác tìm hiểu thêm nhé.
Như Ad đã trình bày ở trên, Cấu tạo thân máy của Động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011 sử dụng vật liệu nhôm và được phun lên bề mặt 1 lớp có hệ số ma sát rất thấp để giảm thiểu ma sát của thân máy với cụm chi tiết Piston trong hệ thống phát lực động cơ ô tô. Audi phủ lên bề mặt đó bằng công nghệ Plasma và ta có thể tìm hiểu công nghệ phủ này qua bài viết Cấu tạo thân máy động cơ trên ô tô Audi
Chi tiết tiếp theo là nắp máy, nắp máy của Động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011 cũng sử dụng vật liệu nhôm. Và chính vì đây là động cơ chữ V, nên việc thiết kế nắp quy lát sẽ phức tạp hơn đồng thời bố trí các ống dẫn hướng khí nạp – khí thải cũng sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với động cơ đặt thẳng hàng. Các bác lấy về xem thêm nhé.
Chi tiết tiếp tục đó chính là cụm chi tiết phát lực trên Động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011. Trục khuỷu của động cơ V10 TDI này sử dụng bộ trục khuỷu có đối trọng tách rời và được liên kết với trục khuỷu bằng Bulong. Còn về tại sao lựa chọn phương án thiết kế này thì Ad nghĩ giáo trình cấu tạo động cơ đốt trong sẽ cho các bác câu trả lời thích hợp nhất. Còn về cụm chi tiết Piston và thanh truyền thì như Ad đã đề cập trong bài viết hệ thống phát lực trên động cơ ô tô Audi rồi. Hầu hết cụm chi tiết Piston trên ô tô Audi đều có kênh làm mát đầu Piston. Điều đó làm cho Piston tránh được hiện tượng bó kẹt khi Piston bị giản nở do quá nóng.
Một phần rất cần bàn đến trong hệ thống phát lực trên động cơ chữ V đó chính là cân bằng động. Trong động cơ chữ I, các động cơ có thể triệt tiêu được các tải trọng động nếu nổ đúng theo thứ tự nổ. Còn đối với động cơ chữ V thì không được vậy, do động cơ đặt nghiêng và điều quan trọng ở đây là 10 máy nghĩa là mỗi bên 5 máy. Bản chất của động cơ 5 máy là đã không ổn định rồi, đằng này còn là động cơ đặt chữ V đủ để thấy cân bằng động trong Động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011 tốn hết bao nhiêu công sức của các nhà thiết kế ô tô rồi.
Cũng vì bố trí khó khăn, nên hầu hết các tải phụ trên động cơ (Như bơm nước trong hệ thống làm mát, bơm dầu trong hệ thống bôi trơn, thậm chí máy nén khi trong hệ thống điều hòa không khí và bơm dầu thủy lực trong hệ thống trợ lực thủy lực ô tô) đều được dẫn động bằng bánh răng bởi 1 trục nối dài để dẫn động các tải phụ trên động cơ.
Các phần tiếp theo của Tài liệu Cấu tạo động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011 giúp ta tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý làm việc của các cụm chi tiết cơ khí và các trục dẫn động tải phụ cho động cơ hoạt động. Do đặc điểm của tài liệu đào tạo Audi là SIÊU RÕ. nên các bác lấy về tìm hiểu là sẽ rõ hơn rất là nhiều
Phần Ad cần đề cập cho các bác đó chính là Cấu tạo hệ thống bôi trơn và làm mát trên động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011. Như Ad đã nói, chính vì bố trí động cơ Chữ V nên các kênh làm mát cũng như kênh bôi trơn được bố trí khá khó khăn để đảm bảo được lưu lượng dầu và nước làm mát cho động cơ hoạt động bình thường.
Đối với hệ thống bôi trơn trên động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011 ta có thể thấy các đường dầu dẫn và đường dầu về rất phức tạp. Để đảm bảo được lượng dầu bôi trơn đi đến tất cả vị trí và đảm bảo đủ lượng dầu bôi trơn cho các vị tri đó. Hệ thống bôi trơn trên động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011 sử dụng 4 bộ bơm dầu, 2 bộ bơm dầu áp cao để đẩy dầu đi khắp hệ thống và 2 bộ bơm dầu để đẩy dầu đã bôi trơn về Cate. Có như thế thì động cơ mới đảm bảo được hiệu quả bôi trơn
Còn hệ thống làm mát của động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011 thì đơn giản hơn 1 ít. Thế nhưng, do đây là động cơ V10. Tất cả cấu tạo các chi tiết cũng như các tải tiêu thụ điện trên động cơ khá lớn và phải bắt buộc ta trang bị bộ phát điện kích thước lớn. Đối với những bộ phát điện kích thước nhỏ thì ta có thể làm mát bằng không khí thông thường. Nhưng đối với bộ phát điện kích thước lớn như trên động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011 thì ta phải trang bị thêm 1 hệ thống làm mát riêng cho máy phát đó. Cộng với lại sơ đồ làm mát trong hệ thống làm mát trên động cơ Audi nên làm cho sơ đồ hệ thống làm mát nó rối lên. Nhưng các bác tách ra đc 2 phần thì sẽ tìm hiểu dễ hơn rất nhiều.
Phần tiếp theo của Tài liệu Cấu tạo động cơ V10 TDI trên Volkswagen Touareg 2011 đó là hệ thống nhiên liệu động cơ. Đối với 1 động cơ Diesel trang bị trên dòng xe hạng sang của VW thì chắc chắn khỏi cần bàn đây là hệ thống phun dầu điện tử sử dụng thanh tích áp Commonrail. Để dễ hiểu hơn về hệ thống điều khiển động cơ, các bác cứ tìm hiểu 1 nhánh của động cơ chữ V thôi, nhánh còn lại sẽ phải tương tự nhau
Cụ thể thì ta thấy, các thông số đầu vào gồm các cảm biến rất quen thuộc như cảm biến khí nạp, cảm biến tốc độ động cơ, cảm biến bàn đạp ga để bộ điều khiển phun dầu EDU xác định tình trạng hoạt động của động cơ. Sau khi có tín hiệu phun rồi thì bộ điều khiển phun dầu EDU điều khiển các cơ cấu chấp hành thực hiện “Chuyên môn” như Van tuần hoàn khí thải EGR, Các vòi phun động cơ, Motor điện từ để điều khiển các cánh hướng dòng trong bộ tăng áp VGT hay là Bugi xông để hâm nóng động cơ,… Các bác lấy về xem sơ về sơ đồ điều khiển nhé. Còn về nguyên lý làm việc Commonrail thì Ad có để 1 mớ tài liệu trên Website rồi.
Cấu tạo động cơ Diesel 6.7L trang bị trên ô tô F150 Ford
Cấu tạo động cơ 1.0l TFSI trang bị trên ô tô Audi
Cấu tạo động cơ N26 trang bị trên BMW Series 3 GT
Cấu tạo các hệ thống động cơ 2AZ-FE trên ô tô Toyota
Để lại một bình luận