Hệ thống phanh Brake By Wire (BBW) trên ô tô

25 Likes Comment

Giới thiệu về hệ thống phanh Brake By Wire (BBW) trên ô tô:

Mô tả hệ thống phanh Brake By Wire (BBW) trên ô tô

Hệ thống phanh Brake By Wire (BBW) trên ô tô là hệ thống phanh hiện đại sử dụng trên các dòng xe phân khúc cao ngày nay.

Ta có thể thấy rõ xu hướng phát triển hiện nay, khi mà công nghệ điều khiển và vi xử lý đang phát triển với tốc độ chóng mặt sẽ nhanh chóng thúc đẩy nghành công nghiệp ô tô đạt được những thành tựu mới nhất định.

Vào năm 1997 BMW chính thức giới thiệu công nghệ phanh bằng dây hay còn gọi là hệ thống phanh Brake By Wire (BBW) trên ô tô giúp tối ưu quả trình phanh và giảm thiểu quãng đường phanh để đạt tối đa tính năng an toàn.

Điểm khác biệt của hệ thống phanh bằng dây BBW khác với hệ thống phanh cổ điển là thay vì sử dụng lực bàn đạp thì hệ thống phanh bằng dây coi việc đạp bàn đạp là tín hiệu để thực hiện quá trình phanh. Chính vì thế, ưu điểm của hệ thống BBW là bỏ được khá nhiều chi tiết cơ khí như Trợ lực phanh, các khâu khớp truyền lực,…

Cấu tạo và nguyên lý làm việc hệ thống phanh Brake By Wire (BBW) trên ô tô :

Sơ đồ cấu tạo hệ thống phanh Brake By Wire (BBW) trên ô tô

Thay vì sử dụng lực đạp bàn đạp trực tiếp từ người lái để thực hiện quá trình phanh xe. H thống phanh Brake By Wire (BBW) trên ô tô sẽ coi nó như là tín hiệu truyền cho ECU điều khiển quá trình phanh xe để tính toán tối ưu lực phanh cũng như áp suất cần thiết cho các cơ cấu phanh để tiến hành phanh xe.

Hiện nay, có 2 loại cơ cấu phanh Brake By Wire (BBW) là phanh bằng thủy lực và phanh bằng cơ khí. Tương lai, có thể sẽ phát triển đến bước là sẽ trang bị các Moto hãm bánh xe độc lập trên từng bánh (Cái này Ad đoán thôi nhé) và tất nhiên hiệu quả phanh còn sẽ được tăng lên đáng kể nữa.

Nguyên lý hoạt động của h thống phanh Brake By Wire (BBW) trên ô tô cũng tương đối đơn giản. Khi người lái đạp bàn đạp phanh, lúc này nhờ có cảm biến tín hiệu từ bàn đạp mà tín hiệu yêu cầu phanh sẽ được gửi về cho ECU . Từ đó ECU sẽ tính toán tối ưu quá trình phanh dựa trên các thông số cần thiết và cuối cùng là tiến hành phanh xe.

Tuy nhiên, không bao giờ hệ thống phanh Brake By Wire (BBW) lại đứng một mình, tất cả hệ thống phanh BBW đều được điều khiển bởi bộ quản lý hệ thống phanh từ đó ra tín hiệu điều khiển. Chính vi thế, để hiểu hơn về BBW thì ta nên tìm hiểu sơ về hệ thống cân bằng điện tử ESP.

Một h thống phanh Brake By Wire (BBW) trên ô tô đó là SBC (Sensotronic Brake Control) của Mecerdes Benz. Đây là hệ thống phanh bằng dây được Mecerdes cải tiến bằng cách sử dụng thêm bình tích dầu phanh cao áp tích hợp với việc kiểm soát liên tục tình trạng hoạt động của bánh xe của ô tô từ đó phản ánh kịp thời cho ECU tính toán.

Sơ đồ cấu tạo hệ thống phanh cảm ứng SBC của Mercedes Benz

Link DOWNLOAD:

Google Drive

Tài liệu liên quan:

Kết cấu ô tô PGS TS Nguyễn Khắc Trai

Hệ thống phanh cảm ứng Sensotronic của Mercedes Benz

Kết cấu hệ thống phanh khí nén trên ô tô

Cấu tạo hệ thống phanh ABS trên ô tô Toyota

You might like

About the Author: Trần Tuấn Dũ

Xin chào các bạn, tôi là Trần Tuấn Dũ sinh năm 1997 và hiện đang là sinh viên nghành kỹ thuật ô tô của trường ĐH Bách Khoa TPHCM. Ngoài việc học hành, thì tôi có một sở thích đó là sưu tầm tài liệu chuyên nghành. Nhưng thời gian tôi có hạn và tôi cảm thấy là tôi không thể đọc hết được. Nhưng trong thời gian học tập và làm việc tại trường, tôi thấu hiểu cảm giác la lếch khắp Google để xin tài liệu. Nay tôi tạo Website này để hỗ trợ Anh/em đang học tập cũng như Anh/em đang làm trong nghề ô tô để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tài liệu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *